Lăng kính: Siêu Cúp châu Âu, siêu Cúp.... cơ hàn

09:56 Thứ năm 30/08/2012

Siêu Cúp châu Âu, với chữ “siêu” nghĩa là vượt ra ngoài những đường biên thông thường. Là ở đẳng cấp ngoại hạng. Thế nhưng, đằng sau chữ "siêu" ấy là hoàn cảnh siêu éo le của nhà vô địch Atletico Madrid.

1. Atletico Madrid vừa ký một hợp đồng tài trợ áo đấu với nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, tập đoàn Huawei từ Trung Quốc. Mới nghe thì quả thật là đáng mừng cho họ. Thế là trong trận Siêu Cúp châu Âu rạng sáng ngày 1/9, ngoài cuộc đấu giữa Chelsea và Atletico, người ta sẽ còn được chứng kiến cuộc đối đầu của hai hãng công nghệ hàng đầu châu Á, Samsung và Huawei. Vừa được xem đỉnh cao của bóng đá châu Âu, vừa nhìn thấy tín hiệu về sức mạnh của kinh tế châu Á.

Nhưng chuyện chẳng có gì đáng vui, mà thậm chí còn có dáng dấp của một bi kịch. “Hợp đồng tài trợ áo đấu” giữa Atletico và Huawei rất đặc biệt: tập đoàn viễn thông khổng lồ này sẽ chỉ xuất hiện trên ngực áo CLB Tây Ban Nha trong trận tranh Siêu Cúp châu Âu. Sau đó, Atletico sẽ lại quay về cảnh “áo không quần trống”. Nói cách khác, họ đang bán lẻ quảng cáo, chạy ăn từng bữa.

Từ khi hãng xe KIA chấm dứt hợp đồng tài trợ vào năm ngoái, Atletico bất lực trong việc tìm một nhà tài trợ lâu dài. Lâu dài ở đây chỉ là một mùa giải thôi, chứ chưa mơ tới những hợp đồng có tài trợ 4-5 năm như những CLB ở bất kỳ giải VĐQG châu Âu nào khác.

Suốt cả mùa Hè, tổng giám đốc Angel Gil Marin đã phải chạy đôn chạy đáo khắp châu Á để tìm một nhà tài trợ. Chỉ có Huawei hứng thú, nhưng ông lớn viễn thông này cũng chỉ thích “đánh quả” từng trận. Mùa trước, họ mua lẻ một trận derby Madrid. Mùa này, họ mua trận Siêu Cúp châu Âu.

2. Phải nhấn mạnh rằng đây là trận tranh Siêu Cúp châu Âu, với chữ “siêu” nghĩa là vượt ra ngoài những đường biên thông thường. Là ở đẳng cấp ngoại hạng.

Hợp đồng tài trợ của Samsung với Chelsea có giá trị 21 triệu USD (16,3 triệu euro)/năm, là hợp đồng tài trợ áo đấu lớn thứ 5 trên thế giới. Việc Atletico Madrid thu về khoảng 500.000 euro từ việc “bán lẻ” tài trợ cho Huawei, đặt cạnh nhà tài trợ của Samsung, là một sự tương phản đến đau lòng.

Tại sao Atletico rơi vào cảnh cơ hàn ấy? Khi mà họ vẫn đang sở hữu những ngôi sao hàng đầu, đơn cử như Falcao, một “sát thủ” trứ danh trên tầm châu Âu? Khi mà họ vẫn là CLB có lực lượng CĐV đông thứ 3 Tây Ban Nha?

3. Một phần nguyên nhân là chẳng có nhiều người muốn xem Atletico Madrid đá hàng tuần. Cùng thời gian ấy, người ta quan tâm đến Real, Barca. Thỉnh thoảng khán giả châu Á và Bắc Mỹ quan tâm đến họ, thì cũng chỉ là trong trận derby Madrid với Real hay trận tranh Siêu Cúp châu Âu cùng Chelsea. Lúc ấy thì Atletico có tài trợ. Một phần khác, là do kinh tế Tây Ban Nha đang khủng hoảng.

Nhưng chỉ một phần “lỗi” là do thời đại. Vẫn cần xem lại trách nhiệm của chính Atletico trong cơn bi kịch này.

CLB này đã tiêu tiền như rác trong một thập kỷ qua để đuổi theo thành công trên sân cỏ, và bây giờ đang gánh một khoản nợ hơn 514 triệu euro. Khác với M.U hay Real Madrid, họ có rất ít khả năng thanh toán, nói cách khác là có thể phá sản bất cứ lúc nào. Ai muốn đem thanh danh của công ty mình gắn vào một thương hiệu như thế?

Còn rất, rất nhiều CLB trên khắp châu Âu đang sống trong tình cảnh ấy, đặc biệt là ở Tây Ban Nha. Thêm một lần nữa, người ta nhận ra phương thức sống rất “ảo” của bóng đá châu Âu thế kỷ 21. Chỉ buồn là câu chuyện lại đến trong một trận cầu có chữ “Super” - “Siêu” trong tên chiếc Cúp.

Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục