Ký ức World Cup: Branco, hậu vệ trái huyền thoại của Brazil

09:34 Thứ hai 16/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tại World Cup Mexcico 86, Brazil với đội hình còn đó của năm 82 gồm toàn hảo thủ bậc thầy về kỹ thuật. Đặc biệt đội trưởng Socrates và tiền vệ ngôi sao Zico, người được mệnh danh là "Pele trắng" là nỗi khao khát của tất cả đội bóng vì tài nghệ siêu việt của họ có thể làm thay đổi cục diện trận đấu. Đặc biệt là danh thủ Zico, hễ mỗi lần ra sân thi đấu là anh có thể đem về cho đội nhà một quả phạt đền, nhờ vào tài dẫn bóng lắt léo, kỹ thuật qua người và.... gài bẫy khéo léo khiến hậu vệ đối phương buộc phải phạm lỗi.

Tuy nhiên đội hình của Selecao tại World Cup 86 còn có sự xuất sắc của ngôi sao trẻ thầm lặng ở hàng hậu vệ, nơi hành lang cánh trái. Một tượng đài mà Roberto Carlos và Marcelo phải bái phục, và lấy đó là hình mẫu cho mình như thể bậc tiền bối khả kính nhờ vào tốc độ và kỹ thuật không thua gì một tiền vệ cánh trái ngày nay. Đó là cựu danh thủ Branco, với chiếc áo số 17 âm thầm lặng lẽ nhưng hứa hẹn bùng nổ ở thời điểm quyết định.

Branco và cả chùm sao Brazil kể trên đã thất bại phũ phàng trước Pháp của Platini cũng cùng lối đá hào hoa không kém. Cái thua của Brazil trước Pháp trên chấm phạt đền nghiệt ngã, sau 120 phút cống hiến cho khán giả trận cầu kinh điển bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Đó là trận cầu quá đẹp mắt của cả hai đội. Trong đó nghệ thuật tấn công và tinh thần Fair Play của hai đội đáng để thế hệ cầu thủ sau học hỏi và noi theo.

Brazil đã thất bại phũ phàng trước Pháp của Platini ở World Cup 1986

Và những giọt nước mắt của ngôi sao hậu vệ trẻ Branco đã rơi sau trận đấu trên chấm 11m với người Pháp. Anh không phải là tội đồ của loạt đá luân lưu trong trận đấu định mệnh đó. Trận đấu mà cả ba ngôi sao lớn bậc thầy về kỹ thuật như Socrates, Zico và Platini đều sút hỏng phạt đền.

Và nước mắt cùng niềm trăn trở của Branco đã đỗ cho một thất bại...đẹp. Để rồi 4 năm sau tại World Cup 90, Branco cùng người đồng đội trẻ thời WC 86 còn sót lại là trung phong Careca, và ngôi sao trẻ mới nổi Dunga lại cay đắng nhận thêm thất bại nữa trước siêu sao Maradona trong 80 phút Selecao quần đội bóng xứ Tango tơi tả.

Nhưng cái kết có hậu cho Branco. Tại World Cup 94, anh mặc áo số 6 và đây là số áo huyền thoại ở vị trí hậu vệ trái sau này cho Carlos và Marcelo. Brazil với cặp trung phong khét tiếng Romario và Bebeto đánh bại Hà Lan tại Tứ kết với tỉ số 3-2 sau khi dẫn trước 2-0. Và "Vũ điệu đưa nôi" của Bebeto sẽ nhạt nhòa nếu không có bàn thắng sút phạt siêu đẳng của Branco. Anh đi bóng dũng mãnh bên hành lang trái như một tiền vệ cánh thực thụ, rồi bó vào trung lộ khiến hai hậu vệ Hà Lan ập vào và...phạm lỗi. Chính Branco đứng dậy, tự tin vag tung cú sút khoảng hơn 25 m, bóng đi xà hiểm hóc vào sát cột dọc làm tung lưới Hà Lan. Nhờ bàn thắng này của Branco, Brazil vào Bán kết và thắng Thụy Điển nhờ cú đánh đầu của "quỷ lùn" Romario. Và sau đó Selecao chiến thắng Ý trên chấm phạt đền luân lưu 11m, đem chức Vô địch Thế giới lần thứ 4 về cho Brazil một cách xứng đáng.

Branco đã trải qua các kỳ World Cup đầy cảm xúc. Anh và đồng đội thất bại trên chấm 11 m nghiệt ngã, và cũng chiến thắng đối thủ bằng cách ấy. Nhưng World Cup 94 sẽ ra sao đối với Brazil nếu họ không có....Branco "kẻ thất bại vĩ đại" ở hai kỳ World Cup 86 và 90, và chiến thắng huy hoàng tại World Cup 94. Cuộc đời cầu thủ của Branco gắn liền với nước. Anh bật khóc khi Brazil thua Pháp đáng tiếc. Anh uống chai nước có nhiều nghi vấn từ phía trọng tài giữa khoảng thời gian bóng chết của trận đấu thua Argentina của Maradona tại WC 90. Nhưng tại USA 94, Branco đã lấy nước mắt của hằng triệu khán giả Brazil trong trận hạ Hà Lan đầy kịch tính.

Branco xứng đáng là hậu vệ trái huyền thoại của Brazil từ thập niên 80-90. Vì đời cầu thủ của anh gắn liền với... nước. Đó là cảm xúc làm nên một trận đấu bóng đá đẹp.

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục