Koeman - Pep là đỉnh cao chiến thuật Premier League

19:52 Chủ nhật 16/10/2016 | 1

TinTheThao.com.vnNhững gì Pep Guardiola và Ronald Koeman làm đêm qua đem lại một tương lai hứa hẹn cho Premier League: Chiến thuật của các CLB hàng đầu đã được cải thiện.

a.espncdn.com

 Koeman - Pep là đỉnh cao chiến thuật Premier League. Ảnh: Internet.

Nhiều năm qua, Premier League đã tụt hậu về mặt chiến thuật ở những trận đấu đỉnh cao tại Premier League. Nhưng ở mùa giải năm nay, với sự có mặt của Pep Guardiola, Antonio Conte, Jurgen Klopp bắt đầu mùa giải thứ hai và Jose Mourinho, Ronald Koeman có những CLB mới. Người ta có quyền hy vọng về một màn trình diễn khởi sắc hơn (nhất là về mặt chiến thuật), trong những trận cầu cân não ở đấu trường châu Âu.

Từng có những nhận định rằng thói quen chơi bóng và phong cách thi đấu thiên về giải trí của người Anh đã làm hại bóng đá nước này. Đó có thể là một nhận định cần kiểm chứng, tuy nhiên có một sự thật rằng với sự có mặt của những bộ óc hàng đầu thế giới bóng đá, chiến thuật của hầu hết các trận đấu đỉnh cao tại Premier League có thể được nâng tầm.

Trận hòa 1-1 đêm qua giữa Guardiola - Manchester City và Koeman - Everton tại Etihad là một ví dụ. Cuộc đối đầu giữa hai trường phát tưởng như khác biệt, nhưng lại có điểm giao thoa chung - cái nền Johan Cruyff.

Cả Guardiola và Koeman đều là học trò xuất sắc của Johan Cruyff. Nhưng cái cách họ tư duy về bóng đá, về cách làm chiến thuật hết sức khác nhau. Koeman - từng là một trung vệ - có cách suy nghĩ về bóng đá thực dụng và đảm bảo không thủng lưới. Pep Guardiola - một tiền vệ trung tâm trưởng thành từ La Masia - luôn muốn kiểm soát bóng và chơi bóng tấn công hết mức có thể.

a.espncdn.come

 Everton và Man City bất phân thắng bại. Ảnh: Internet.

Cả hai luôn giành cho nhau những sự tôn trọng. Koeman sau trận đấu bảo "Man City của Pep Guardiola là đội bóng mạnh nhất ông từng đối đầu". Pep thì coi Koeman như "một HLV xuất sắc, người ông học hỏi và có chung nhiều quan điểm".

Ở Etihad đêm qua, Pep đã gây chút ngạc nhiên với sơ đồ 3-2-2-3 lạ lẫm, hòng gây bất ngờ cho đối thủ. Nhưng Koeman có tới hai kế hoạch. "Chúng tôi đã có hai kế hoạch," HLV Everton nói. "Tôi đã nói chuyện với trợ lý chiến thuật của mình. Tôi nói có thể họ sẽ chơi với sơ đồ ba trung vệ."

Và Koeman đúng. Ông đã bày ra một thế trận khắc chế Man City hoàn hảo. Hai quả Penalty có thể là tai nạn, có thể thay đổi cục diện trận đấu. Nhưng ơn trời, mọi chuyện không quá bất công với HLV người Hà Lan. Everton có thời điểm đã chơi với 3 tiền đạo phía trước để gây áp lực cho hàng phòng thủ dâng cao của Man City. Một trong số đó được Romelu Lukaku tận dụng. Nhưng vấn đề của Everton là có nhiều thời điểm họ không có bóng để thi đấu.

Man City cầm bóng và luân chuyển quá tốt. Đó là lý do Koeman chuyển sang sơ đồ hàng tiền vệ kim cương ở hiệp 2. Dù thực tế Man City cũng chơi rất hay. "Họ đã chơi thứ bóng đá tuyệt diệu. Di chuyển tốt và có thể ghi bàn ở mọi thời điểm," Koeman hết lời khen. "Nhưng chúng tôi đã tổ chức phòng ngự xuất sắc không kém."

Với 15 điểm sau 8 vòng, Everton chỉ kém Man City 4 điểm, và tràn trề cơ hội lọt top 4 Premier League nếu cứ chơi thế này. Còn Man City, thử thách thật sự cho họ có lẽ nằm ở Champions League tuần tới, với Barcelona.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 18:02 16/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục