Khát vọng ngày trở lại

14:51 Thứ ba 17/07/2012

Nằm ở vùng Galician của Tây Ban Nha và nhìn ra Đại Tây Dương, thành phố Vigo đẹp như tranh vẽ và đội bóng của họ, Celta Vigo, đã quay trở lại Primera Liga sau 5 năm ngụp lặn ở Giải hạng Nhì.

Được thành lập vào tháng 3/1923, sau khi 2 CLB hàng đầu của thành phố là Real Vigo Sporting và Real Fortuna Football đi đến quyết định hợp nhất với nhau, dẫn đến việc Celta Vigo ra đời và gặt hái được nhiều thành công. Lấy Municipal de Balaidos làm sân nhà kể từ năm 1925, mục đích của việc thành lập CLB là để giúp thành phố có một đội bóng mà họ có thể tự hào và vì thế, khẩu hiệu “Todo por y paraVigo” (Tất cả vì Vigo) đã ra đời.

Celta Vigo đã trở lại Primera Liga sau 5 mùa bóng lưu đày ở Giải hạng Nhì

Đỉnh cao và vực sâu

Cuối thế kỷ 20 và đầu thiên niên kỷ mới, Celta Vigo không chỉ là đội bóng thường xuyên hiện diện trong Top 6 ở Primera Liga mà còn là một kẻ “rắn mặt” ở Cúp UEFA lẫn Champions League. Thực tế là ở mùa giải 2001-2002, họ đã được Hiệp hội Thống kê và Lịch sử bóng đá quốc tế (IFFHS) bầu chọn là đội bóng xuất sắc nhất thế giới.

Không giống như các đội bóng ở xứ Basque, yếu tố chính tạo nên thành công của Celta Vigo là việc họ không phải e dè về chuyện phải nhìn ra bên ngoài Tây Ban Nha để tìm kiếm những tân binh xuất sắc. Họ sở hữu một đội hình đủ sức mê hoặc cả thế giới với những ngôi sao như Aleksandr Mostovoi, Valery Karpin (Nga), tiền vệ Claude Makelele (Pháp), thủ môn Pablo Cavallero (Argentina) và tay săn bàn lợi hại Benni McCarthy (Nam Phi).

Tuy nhiên, điều không may cho các CĐV của Celta Vigo là sau thành công chói lọi thì họ cũng đã bắt đầu bước vào giai đoạn thoái trào. Mặc dù lọt vào vòng 1/8 Champions League mùa 2002-2003 trước khi thất bại trước Arsenal, nhưng Celta Vigo đã rơi xuống tận vị trí áp chót trên bảng xếp hạng của Primera Liga và phải xuống chơi tại Giải hạng Nhì ở mùa bóng sau đó. Như những gì Villarreal đã thể hiện ở mùa trước, việc được tham dự Champions League không có nghĩa là sẽ tránh được thảm họa rớt hạng.

Celta Vigo nhanh chóng quay trở lại Primera Liga ở mùa giải 2004-2005. Họ đã rất thành công trong mùa đầu tiên trở lại qua việc giành được vé dự Cúp UEFA, nhưng rồi cũng nhanh chóng trở lại Giải hạng Nhì ở mùa giải 2006-2007. Với những khoản nợ khiến đội bóng tê liệt, việc trụ hạng là điều vô cùng khó khăn. Những khoản tiền thu về từ việc bán cầu thủ cũng chẳng thấm vào đâu và CLB chỉ được cứu sau khi họ đạt được thỏa thuận với các chủ nợ. Tuy nhiên, việc mất đi những cầu thủ tốt nhất đã khiến Celta luôn bị lọt vào diện ứng viên cho một suất rớt hạng. Ngay cả những CĐV lạc quan nhất của Celta Vigo cũng lo lắng cho số phận bi đát của đội bóng. Tuy nhiên, bằng một cách nào đó, họ đã có một sự thay đổi kỳ diệu.

Thời kỳ mới, giấc mơ mới

Dưới sự dẫn dắt của HLV Paco Herrera, cựu trợ lý của ông Rafael Benitez trong những mùa bóng ở Liverpool, Celta Vigo đã quên đi nỗi thất vọng ở loạt trận play-off năm 2011 khi họ để thua Granada và vuột mất suất thăng hạng. Họ đã giành được quyền quay trở lại Primera Liga sau 5 năm vắng mặt, khi xếp thứ 2 tại Giải hạng Nhì (sau Deportivo) ở mùa trước. Thành công của họ dựa trên sự xuất sắc của tiền đạo cao kều Iago Aspas, người đã ghi được 23 bàn thắng và đây cũng là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Celta. Dù vậy, nếu muốn trụ lại giải đấu cao nhất của Tây Ban Nha thì họ cần phải tăng cường lực lượng. Thế nhưng, cũng giống như những CLB mới thăng hạng khác, họ sẽ phải làm điều đó với một ngân sách chuyển nhượng eo hẹp. Một sự phô trương nào đấy, cộng thêm mùa bóng không thành công, sẽ đẩy Celta quay trở lại với những vấn đề khó khăn về tài chính.

Thủ môn giàu kinh nghiệm Javi Varas đã đến theo dạng cho mượn từ Sevilla, trong khi Celta đã chi ra 400.000 euro để chiêu mộ trung vệ Samuel Llorca từ Hercules. Nói về việc chuyển đến Celta, Varas bình luận: “Tôi rất vui mừng vì dự án này. Tôi đếnVigođể giúp đội bóng đạt được sự vĩnh hằng”. Nói về những thách thức đang chờ đợi mình, thủ môn 29 tuổi này cho biết: “Tôi biết năm đầu tiên là rất khó khăn và gian khổ, nhưng tôi đến đây với ý định là giúp đỡ đội bóng”.

Mùa bóng sắp tới, Celta Vigo sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Bất kể điều gì khác hơn so với việc phải xuống hạng thì cũng sẽ là một thành tích đáng khích lệ với đội chủ sân Municipal de Balaidos.

Minh Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục