Hướng đến trận chung kết Davis Cup 2013 Jaroslav Navratil: “Serbia là một nơi tồi tệ”

09:42 Thứ năm 19/09/2013

Còn khoảng 2 tháng nữa, trận chung kết Davis Cup 2013 giữa tuyển Serbia và tuyển CH Séc mới diễn ra. Tuy nhiên, ngay vào lúc này, ở thời điểm nên… thảnh thơi thư giãn sau chiến thắng trước đội tuyển Argentina ở bán kết, đội trưởng - HLV trưởng của tuyển CH Séc, ông Jaroslav Navratil, lại đang bắt đầu cảm thấy lo lắng về đất nước Serbia, về thành phố Belgrade, một điểm đến “cực kỳ tồi tệ” cho bất kỳ đội khách nào ở đấu trường giải đấu quần vợt đồng đội vô địch thế giới.

Quang cảnh “chảo lửa” Belgrade Arena.

Với Navratil (cựu tay vợt hạng 64 thế giới), các CĐV xem quần vợt ở Serbia đáng lo ở chỗ… họ không giống với các CĐV quần vợt đơn thuần khác mà giống với các CĐV bóng đá, cả về sự cuồng nhiệt, máu lửa lẫn ồn ào. Không phải tự nhiên mà nhiều tay vợt, nhiều HLV e ngại đến thi đấu ở Belgrade và Buenos Aires (Argentina) vì… “máu bóng đá” ăn sâu vào trái tim các CĐV quần vợt ở 2 quốc gia Serbia và Argentina. HLV Navratil cho biết: “Serbia là một môi trường tồi tệ nhất, ở đó, họ không phải là những CĐV quần vợt, ở đó, họ là những CĐV bóng đá, chúng tôi đã từng thấy điều này. Và chúng tôi phải chiến đấu với điều đó. Trận đấu trên sân khách, trên đất Serbia, luôn là trận đấu khó khăn hơn bất kỳ trận đấu sân khách nào khác. Chúng tôi đã trông thấy điều đó ở Belgrade 3 năm trước”. Ông Navratil muốn ám chỉ trận bán kết Davis Cup 2010.

Không chỉ có ưu thế về khán giả nhà, tuyển Serbia chắc chắn còn có ưu thế về sân bãi, vì theo luật lệ ở Davis Cup, đội chủ nhà được quyền chọn mặt sân. Đó là lý do ông Navratil không chắc Serbia sẽ làm khó CH Séc trên mặt sân nào, nhưng vị HLV 56 tuổi này nghĩ rằng người Serbia sẽ chọn một kiểu mặt sân khiến bóng nảy chậm hơn mặt sân cứng thông thường: “Họ không thích mặt sân đất nện, họ sẽ chọn sân cứng, nhưng phải là mặt sân cứng chậm hơn mức bình thường!”.

Một yếu tố khác khiến HLV Navratil phải nhức đầu suy nghĩ, hay nói là nhân tố thì đúng hơn, đó là sự hiện diện của đương kim số 1 thế giới Novak Djokovic. Với Nole, Serbia được bảo đảm giành từ… 2 trận thắng trở lên. Nole chính là một kiểu “bảo chứng” khác cho sức mạnh của tuyển Serbia, cựu vô địch Davis Cup. Nole đang có thành tích đối đầu trực tiếp vượt trội so với cả tay vợt số 1 của CH Séc là Tomas Berdych lẫn Radek Stepanek giàu kinh nghiệm (anh dẫn Berdych 14-2 và dẫn Stepanek 8-1). Thậm chí ngay cả Janko Tipsarevic, tay vợt số 2 Serbia, cũng là một vấn đề đáng kể khi mà anh này cũng đang có thành tích đối đầu trực tiếp tốt hơn (anh này dẫn Berdych 5-3 và dẫn Stepanek 3-1). Rõ ràng, những gì đang chờ đợi Navratil và tuyển CH Séc ở Belgrade Arena không có gì hứa hẹn là “những điều tốt lành”, sẽ rất khó cho CH Séc.

Điều duy nhất mà CH Séc đang có ngay vào lúc này là sự phối hợp nhịp nhàng của Berdych và Stepanek, 2 người đã mang lại ngôi vô địch Davis Cup 2012 cho CH Séc. Ưu thế đối đầu trực tiếp với các cá nhân, ví dụ như với Tipsarevic, chưa chắc hù dọa được Berdych và Stepanek và cho dù họ có thật sự không thể chống lại Nole, họ vẫn có thể tìm được 2 trận thắng đơn trước Tipsarevic trong khi họ là một “cặp đôi hoàn hảo” để tìm được chiến thắng quan trọng trong trận đánh đôi.

Thành tích đối đầu trực tiếp giữa Serbia – CH Séc (1-1) (*)

- Bán kết World Group 2010: Serbia thắng CH Séc 3-2 (**)

- Tứ kết World Group 2012: CH Séc thắng Serbia 4-1 (**)

(*) Kết quả trên chưa tính đến kết quả từ thời Serbia còn nằm trong Liên bang Nam Tư, còn CH Séc nằm trong Tiệp Khắc. Tiệp Khắc đã thắng Nam Tư 5-4 trong giai đoạn từ năm 1935 đến năm 1991.

(**) Đội thắng trong cặp đấu sau đó đều trở thành nhà vô địch.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục