Hướng tới EURO 2012: Khi “tinh thần Đức” trở thành gót chân Achilles

13:17 Thứ bảy 02/06/2012

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, nếu có ai đó nói tâm lý là gót chân Achilles của người Đức thì sẽ bị nhiều người cười cho thối mũi, nhưng trong hoàn cảnh hiện tại đó lại là sự thật, là nỗi lo lắng lớn nhất của những “Cỗ xe tăng” trước thềm EURO 2012.

Người Đức từ trước đến nay vẫn được xem là những người có “thần kinh thép”. Đó chính là thứ đã làm nên thương hiệu của họ và xuyên suốt của quá trình lịch sử, thứ tinh thần đó đã đem lại cho bóng đá Đức rất nhiều thành công mà bất cứ quốc gia nào cũng phải mong muốn.

Khái niệm tinh thân Đức trong bóng đá bắt đầu được biết đến khi Tây Đức có cú lội ngược dòng ngoại mục trước Hungari trong trận chung kết World Cup năm 1954. Hungari khi đó được xem là đội bóng mạnh nhất thế giới với huyền thoại Ferenc Puskás. Trong trận đấu ở vòng bảng, đội bóng đến từ Đông Âu đã dễ dàng giành chiến thắng trước Tây Đức với tỉ số cách biệt 8-3, và hùng dũng tiến vào chung kết. Đối thủ của họ trong trận đấu cuối cùng chính là đội bóng đã bị họ vùi dập ở vòng bảng. Mọi việc đã diễn ra rất suôn sẻ với huyền thoại Puskás và các đồng đội khi họ dễ dàng dẫn trước đối thủ 2-0 sau 10 phút đầu tiên. Nhưng không ai có thể ngờ được một Tây Đức đã thua tan nát trước đó lại vùng lên mạnh mẽ đến vậy. Để rồi cuối cùng kết thúc trận đấu với chiến thắng 3-2 và qua đó giành chức vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử. Đó là cú lội ngược vòng ngoại mục nhất trong lịch sử các trận chung kết World Cup. Còn với người Đức họ đã làm nên một “đêm huyền diệu ở Berne” (Berne là thành phố tổ chức trận chung kết).

Chính từ đêm huyền diệu đó, đã làm nên một thương hiệu trong bóng đá mà người ta gọi là “tinh thần” Đức. Từ đó về sau, người Đức nổi tiếng là những người có tinh thần chiến đâu ngoan cường. Họ đã bao nhiêu lần làm nên những cuộc lật đổ ngoại mục đến nay có thể không nhiều người nhớ hết. Bên cạnh tinh thần thi đấu “quyết tử”, người Đức còn nổi tiếng với “thần kinh thép” trên chấm 11m. Trong lịch sử, những “Cỗ xe tăng” mới chỉ duy nhất một lần thất bại trên chấm luân lưu may rủi khi thua Tiệp Khắc trong trận chung kết của EURO 1976. Huyền thoại bóng đá Anh là Lineker đã từng nhận xét “bóng đá là cuộc chơi của 22 người, nhưng các cầu thủ Đức luôn là người chiến thắng trên chấm luân lưu”. Với người Đức thì cuộc chơi chỉ kết thúc khi tiếng còi mãn cuộc chưa vang lên. Đó chính là thứ quý giá nhất, là nguồn sức mạnh “vô song” để họ gặt hái những thành công. Nhưng giờ đây, thứ tinh thần đó đang bị lung lay dữ dội.

Thất bại của Bayern đã ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của các cầu thủ Đức. Ảnh: Getty.

Mọi chuyện được bắt đầu khi Bayern để thua ngược trước Chelsea trên chấm 11m đầy may rủi ở chung kết Champions League của mùa giải năm nay. Đó là trận chung kết mà đội bóng nước Đức được thi đấu trên sân nhà, lực lượng hùng hậu hơn đối thủ, tạo ra một thế trận vượt trội và thậm chí còn ghi bàn trước. Nhưng rồi họ đã chết ở những thời điểm quan trọng nhất. Đó là bàn thắng của Drogba ở phút thứ 87 của trận đấu, đó là pha đá phạt đền hỏng ăn của Robben, và đó là cú đá trúng cột dộc của Bastian Schweinsteiger trong loạt Penalty định mệnh. Tất cả những sai lầm đó không chỉ làm tan biến giấc mơ đăng quang của Hùm xám xứ Bavaria sau hơn 10 năm chờ đợi, mà nguy hại hơn nó đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của các cầu thư Đức. Những người đang khoác áo Bayern Munich. Một điều cần lưu ý là trận thua Chelsea cũng là lần đầu tiên Bayern thất bại trong những loạt “đấu súng” cân não.

Trận thua Chelsea rõ ràng đã có rất nhiều tác động tiêu cực không chỉ với Bayern, mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới đội tuyển quốc gia. Bởi trong đội hình của Bayern hiện tại có đến 8 cầu thủ được gọi vào đội tuyển Đức tham dự EURO lần này, và hầu hết họ đều là đóng vai trò then chốt trong đội tuyển. Đó là thủ thành Manuel Neuer; là đội trưởng Philipp Lahm; là cặp tiền vệ Schweinsteiger và Toni Kroos; là Thomas Muller, Mario Gomez, những người đang đóng vai trò then chốt trên hàng công của Die Mannschaft; bên cạnh đó là những Jerom Boateng, Holger Badstuber… tất cả họ đều bị ám ảnh tâm lý nặng nề sau thất bại của Bayern.

Nhưng mọi việc chưa dừng lại ở đó, bởi ngay sau khi các cầu thủ đang khoác áo Bayern phải chịu cú sốc về tâm lý, thì những cầu thủ còn lại của Die Mannschaft tiếp tục phải nhận thêm một “cái tát” đau đớn khác. Đó chính là thất bại nặng nề với tỉ số 3-5 trước Thụy Sỹ ngay trước thềm EURO khai mạc. Đó là trận đấu mà hàng thủ của những cỗ xe tăng đã thi đấu như “mơ ngủ”. Đặc biệt là trung vệ Per Mertesacker. Chính những sai lầm của trung vệ đang khoác áo Arsenal đã buộc đội nhà phải đón nhận một thất bại nặng nề. Dù chỉ là một trận giao hữu, nhưng trận thua trước Thụy Sỹ đã làm cho các cầu thủ Đức đánh mất đi rất nhiều sự tự tin vốn có của mình.

Dù mới giành chiến thắng quý giá với tỉ số 2-0 trước Israel trong trận giao hữu gần đây, nhưng rõ ràng là một chiến thắng trước đội bóng kém xa về đẳng cấp vẫn chưa thể chữa lành vết thương tâm lý nơi các học trò ông Joachim Loew. Họ cần phải có nhiều liệu pháp tâm lý hơn nữa để có thể lấy lại sự tự tin cần thiết trước khi bước vào giải đấu.

Đội tuyển Đức hướng tới giải đấu lần này không gì khác ngoài mục tiêu vô địch, nhưng rõ ràng là họ đang phải chịu những áp lực tâm lý nặng nề. Nếu không khắc phục được những tổn thất đó, nó sẽ là một “đối thủ” hết sức nguy hiểm của họ trên hành trình tìm lại ngôi vương sau 16 năm chờ đợi. Đội hình hiện tại của họ hiện nay rõ ràng rất chất lượng, những ngôi sao như Oezil, Muller, Gomez có thể xuyên thủng bất cứ hàng thủ nào, nhưng làm thế nào để chiến thắng chính mình vẫn là một bài toán khó đối với HLV Joachim Loew và các học trò. Rõ ràng “tinh thần Đức” đang bị lung lay hơn bao giờ hết.

(Bạn đọc: Hà Sơn)

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục