Điểm nhấn tứ kết EURO 2016: Thời khắc của sự thật

21:47 Thứ hai 04/07/2016 | 2

(TinTheThao.com.vn) - Tứ kết EURO 2016 đã kết thúc và 4 đội bóng mạnh nhất tại giải đấu năm nay đã được xác định. Dẫu đã xảy ra không ít những bất ngờ thú vị nhưng vòng bán kết đã chọn ra được những cái tên xứng đáng nhất.

Truyện cổ tích mang tên Iceland đã kết thúc khi đội bóng đến từ đất nước chỉ với hơn 330.000 dân không thể kháng cự trước sức mạnh vượt trội của thầy trò Dider Deschamps. Những người yêu mến sự bất ngờ kỳ vọng “Đảo băng” sẽ tiếp tục cuộc phiêu lưu kỳ thú của mình nhưng trước chủ nhà Pháp nhưng họ đã bị bóc mẽ chỉ trong vòng 45 phút. Pháp không phải Anh và Deschamps cũng hoàn toàn khác so với ông lão có tâm hồn trẻ thơ Roy Hodgson. Thất bại bẽ bàng của “Tam sư” không khiến các chàng trai áo lam e sợ.

Đội tuyển Pháp dễ dàng giải mã hiện tượng Iceland. Ảnh: Internet.

Trận đấu đã được định đoạt ngay trong hiệp 1 khi Les Blues đã ghi đến 4 bàn thắng vào lưới thủ thành Halldorsson theo nhiều cách khác nhau; từ sút xa (Olivier Giroud, Payet), không chiến (Paul Pogba) và bấm bóng kỹ thuật (Antoine Griezmann). Điều ấy nói lên đẳng cấp vượt trội của người Pháp so với Iceland. Đoàn quân của Lars Lagerback đã tạo nên những cú sốc thực sự khi cầm hòa Bồ Đào Nha và đánh bại Anh để hiên ngang tiến vào tứ kết nhưng trước chủ nhà Pháp, những điểm yếu về kinh nghiệm, bản lĩnh trận mạc và đẳng cấp đã lộ rõ. Tuy nhiên, thất bại trước người Pháp cũng không thể phủ nhận một kỳ EURO vượt ngoài mong đợi của Iceland Họ có quyển ngẩng cao đầu rời giải đấu khi đã tạo nên những lễ hội thật sự trên đất nước hình lục lăng.

Điểm qua các trận đấu còn lại của vòng tứ kết, nhìn chung các đội bóng được đánh giá cao hơn đều đã giành chiến thắng. Bồ Đào Nha đã vượt qua Ba Lan khi đẳng cấp, kinh nghiệm của những Cristiano Ronaldo, Nani, Pepe cộng với sức trẻ của những Renato Sanches, Jao Mario, William Carvalho đã thắng thế trước Lewandowski và các đồng đội. Đội bóng Đông Âu có thể nuối tiếc khi họ chính là người vươn lên dẫn trước và việc thất bại trên chấm penalty luôn là trái đắng khó lòng nuốt trôi. Thế nhưng, đó cũng chính là thử thách để người Bồ thể hiện bản lĩnh và đẳng cấp của mình. Bàn thắng sớm của Lewandowski không khiến Selecao nao núng. Họ nhanh chóng chiếm lại thế trận và bàn thắng của Sanches là kết quả tất yếu của những cơ hội mà họ tạo ra. Nếu CR7 tận dụng cơ hội tốt hơn, nhiều khả năng người Bồ sẽ định đoạt trận đấu trong vòng 90 phút thay vì loạt đấu súng cân não.

Một kịch bản tương tự cũng đã diễn ra khi Đức và Italia tạo thành trận chung kết sớm của giải đấu. Trước khi EURO 2016 khởi tranh, đoàn quân của Conte vấp phải rất nhiều ngờ vực nhưng càng thi đấu, họ càng tỏ ra lợi hại và đặc biệt nguy hiểm. Ý thức tuân thủ chiến thuật, tinh thần chiến đấu và sức mạnh tập thể dưới tài điều binh khiển tướng của Conte đã giúp người Ý thi đấu thăng hoa. Tuy nhiên, nếu xét về đẳng cấp và chất lượng nhân sự ở thời điểm hiện tại, đương kim vô địch thế giới Đức vẫn được đánh giá cao hơn.

Đức vượt qua người Ý trong trận cầu đầy cảm xúc. Ảnh: Internet.

Mặc cho Ý luôn là khắc tinh số một của “cỗ xe tăng” khi người Đức chưa từng thắng đoàn quân áo thiên thanh ở một giải đấu chính thức nhưng các học trò của Joachim Loew đã là người làm chủ thế trận và sở hữu nhiều cơ hội ghi bàn rõ rệt. Nếu họ tận dụng cơ hội tốt hơn, chắc chắn trận đấu đã dừng lại trong 90 phút chính thức. Italia đương nhiên đã có một giải đấu thành công nhưng xét một cách tổng thể, việc họ thất bại trước người Đức là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Nhiều người sẽ cho rằng việc Bỉ với rất nhiều hảo thủ thất bại trước xứ Wales là một bất ngờ nhưng xét về phong độ từ đầu giải đến giờ, Gareth Bale cùng các đồng đội hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng trước “Quỷ đỏ” của châu Âu. Người Bỉ có một tập thể tài năng nhưng lối chơi có phần bản năng và thiếu gắn kết chính là nguyên nhân họ nhận thất bại trước sức chiến đấu và tinh thần đoàn kết của xứ Wales.

Vòng tứ kết đã khép lại với cái kết đẹp. Đại chiến Đức – Pháp và cuộc thư hùng đầy thú vị giữa Gareth Bale – Ronaldo là những điều đáng chờ đợi nhất ở vòng bán kết. Những bất ngờ thú vị của giải đấu chắc chắn vẫn còn tiếp diễn nhưng hãy tin rằng từ thời khắc này, đẳng cấp và bản lĩnh sẽ lên ngôi tại EURO 2016.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:25 04/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục