Góc chiến thuật: Italia và gợi ý dành cho HLV Didier Deschamps

14:10 Thứ năm 07/07/2016 | 2| 2

(TinTheThao.com.vn) - Sau 16 năm chờ đợi, tuyển Pháp đang có cơ hội nâng cao chiếc cúp vô địch EURO lần thứ ba trên sân nhà khi chỉ còn cách trận chung kết đúng môt trận đấu nữa. Nhưng tại trận bán kết, họ phải gặp một đối thủ không hề dễ chịu đó là Cỗ xe tăng Đức. Dưới sự dẫn dắt của Joachim Loew, tuyển Đức đang thể hiện sức mạnh đáng sợ tại giải lần này.

Dù có lợi thế sân nhà nhưng nhìn chung tuyển Pháp không được đánh giá cao hơn đối thủ. Muốn vượt qua Đức, thay bằng chơi đôi công, HLV Didier Deschamps nên lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công của người Italia đã áp dụng tại giải lần này.

Chiến thuật phòng ngự phản công của Italia trước Đức là gợi ý cho tuyển Pháp trong trận đấu sắp tới. Ảnh: Internet.

Từ đầu giải cho đến khi lọt vào vòng bán kết, những chú Gà trống Gô - Loa luôn là những người áp đặt lối chơi lên đối phương. Rõ ràng, với những ngôi sao tấn công đang rơi vào độ chín của sự nghiệp như Olivier Giroud, Antoine Griezmann, Paul Pogba hay Dimitri Payet, HLV Didier Deschamps dễ dàng vận hành chiến thuật của mình bằng khả năng kiểm soát bóng. Tấm vé vào vòng bán kết là phần thưởng xứng đáng cho cho màn trình diễn xuất sắc của Hugo Lloris và đồng đội.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, những đối thủ của Les Blues gặp phải từ đầu giải đến nay như Thụy Sỹ, CH Iceland hay CH Ireland là những đối thủ chưa bao giờ được đánh giá cao. Nó khác hẳn với một tuyển Đức hùng mạnh mà Pháp phải gặp phải vào ngày 8/8 sắp tới. Die Mannschaft luôn thể hiện một sức mạnh vượt trội so với những đối thủ còn lại. Hàng công luôn cho thấy khả năng ghi bàn đáng sợ, còn hàng phòng ngự trong 5 trận đấu đã qua chỉ để lọt lưới đúng một bàn từ quả phạt 11m.

Tuyển Pháp và tuyển Đức có lối chơi khá tương đồng nhau, cả hai đều sở hữu đội hình đồng đều và chất lượng. Những tiền vệ hàng đầu thế giới với khả năng kiểm soát bóng cực tốt, những tiền đạo với khả năng săn bàn đáng nể. Do vậy, mỗi trận đấu, họ luôn lựa chọn lối chơi ưa thích là tấn công từ khi trọng tài thổi tiếng còi khai cuộc.

Giờ đây, khi gặp phải đối thủ có cùng lối chơi sở trường, HLV Didier Deschamps phải chọn canh bạc đó là lựa chọn lối chơi tấn công thường thấy hay thay đổi bằng lối chơi phòng ngự phản công. Cần phải nói thêm rằng, trong quá khứ, dù gặp phải đối thủ là ai, tuyển Đức không bao giờ thay đổi lối chơi tấn công của mình. Và với đội hình và phong độ hiện tại, thật khó để họ thay đổi thói quen của mình.

Một sai lầm dù nhỏ nhất tại trận bán kết sẽ đánh đổi một hậu quả nặng nề. Tuyển Pháp bị đánh giá cửa dưới và cách tốt nhất là họ nên lựa chọn lối chơi mà người Italia đã sử dụng ở trận tứ kết và những trận đấu trước đó.

Khi gặp phải đối thủ có cùng lối chơi sở trường, HLV Didier Deschamps phải chọn canh bạc đó là lựa chọn lối chơi tấn công thường thấy hay thay đổi bằng lối chơi phòng ngự phản công. Ảnh: Internet.

Một "Azzurri” bị ngờ vực trước giải đã giành ngôi nhất vòng bảng với sự góp mặt của Thụy Điển và Bỉ và sau đó đánh bại ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha để có mặt ở vòng 1/8 đầy thuyết phục. Tại vòng tứ kết, họ chỉ bị Đức đánh bại trên chấm luân lưu 11m. Được thành công ngoài mong đợi như vậy, chính là sự hợp lý trong lối chơi mà Antonio Conte đã áp dụng cho đội bóng của mình. Italia đề cao việc phòng ngự chắc chắn ở phần sân nhà, phản công với tốc độ chóng mặt với quân số vừa đủ và tận dụng tối đa từng cơ hội có được. Đó là thành quả của việc “biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”.

Trận đấu trước Tây Ban Nha là ví dụ điển hình. Italia tập trung quân số ở giữa sân để quây rát, phong tỏa mọi đường chuyền của những tiền vệ tài hoa như Andrés Iniesta, Cesc Fàbregas dành cho tuyến trên, sau đó kết liễu “Bò Tót” với hai pha dứt điểm lạnh lùng của Graziano Pelle và Giorgio Chiellini. Thế là quá đủ!

Còn với tuyển Đức, nhìn cái cách mà những chân chuyền như Mesut Ozil và Toni Kroos phải khổ sở như thế nào để tìm cách khoan thủng bức tường mà Giorgio Chiellini và đồng đội giăng ra là đủ hiểu. Nếu không có sai làm của Alessandro Florenzi, chắc chắn tuyển Đức khó có được bàn thắng. Bởi sau khi có bàn thắng gỡ hòa, tuyển Italia đã không cho Đức có thêm cơ hội nào ở những phút thi đấu chính thức và hai hiệp phụ bằng lối chơi quen thuộc.

Với những gì tuyển Đức đã thể hiện, sẽ là sai lầm nếu Pháp chơi đôi công với họ. Chiến thuật mà Antonio Conte đã sử dụng trước những đối thủ mạnh như Tây Ban Nha hay Đức là gợi ý tuyệt vời dành cho HLV Didier Deschamps trong trận đấu sắp tới. Đó là một thế trận chắc chắn ở phần sân nhà với những đường chuyền dài vượt tuyến, tận dụng khả năng làm tường của Olivier Giroud và tốc độ của Antoine Griezmann hay Dimitri Payet để khiến cho hàng phòng ngự của tuyển Đức trở tay không kịp.

(Bạn đọc: Văn Lực)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

14:00 07/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục