So sánh đội hình đội tuyển Pháp tại EURO 2000 và 2016

22:24 Thứ bảy 09/07/2016

(TinTheThao.com.vn) - Pháp sẽ gặp Bồ Đào Nha tại trận chung kết EURO 2016. Nếu Pháp có thể vô địch họ sẽ làm được điều mà các bậc tiền bối làm được năm 2000. Một chút so sánh về đội hình hai đội hình thành công này trong lịch sử bóng đá Pháp.

Đội tuyển Pháp đăng quang ở EURO 2000. Ảnh: Internet.

Đội tuyển Pháp xuất sắc đánh bại Italia trong trận chung kết EURO 2000 được coi như đội hình xuất sắc bậc nhất trong lịch sử xứ lục lăng. Với những Desailly, Zidane, Deschamps, họ giành chức vô địch World Cup 1998 và EURO 2000. Đội hình Pháp của năm 2016 cũng tràn đầy những tài năng sáng giá và họ chỉ còn cách vinh quang 1 trận đấu nữa.

Thủ môn

Fabien Barthez chưa bao giờ được coi như 1 thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Gã đầu trọc mắc nhiều sai lầm trong màu áo M.U và đội tuyển. Nhưng anh vẫn luôn là thủ thành số 1 của đội tuyển Pháp tại EURO 2000. Hình ảnh Laurent Blanc hôn là cái đầu hói của Barthez để lấy may vẫn luôn là biểu tượng của đội tuyển Pháp trong thời gian dài.

Hugo Lloris đang là chốt chặn đáng tin cậy của tuyển Pháp. Ảnh: Internet.

Lloris hiện tại đang là người nắm giữ chiếc băng đội trưởng của Pháp trong nhiều trận nhất. Thủ thành của Tottenham đang có một phong độ cao. Với một hàng thủ không được đánh giá cao của Pháp, sự có mặt của Lloris đem lại sự tin tưởng cho người hâm mộ. Anh đã để thủng lưới 4 bàn ở EURO này.

Hậu vệ

Hàng hậu vệ vô địch EURO 2000 của Pháp đều được coi như những huyền thoại của nền bóng đá nước này. Lilian Thuram hiện đang là người thi đấu nhiều trận nhất cho đội tuyển Pháp, có sức mạnh và kĩ thuật tốt, Thuram luôn là người lên công về thủ đều đặn bên cánh phải. Bên cánh đối diện Lizarazu cũng được đánh giá cao dù có vẻ ngoài không quá cao lớn. Cặp trung vệ huyền thoại Laurent Blanc- Desailly được coi như những lá chắn thép giúp tuyển Pháp đứng vững trước các hàng tấn công hàng đầu thế giới thời bấy giờ.

Marcel Desailly từng khiến nhiều hàng công ngao ngán. Ảnh: Internet.

Bộ tứ vệ của Pháp thời điểm hiện tại không được đánh giá cao như của năm 2000. Evra- Sagna đều đã ngoài tuổi 30 và đang chơi ở kì EURO cuối cùng trong sự nghiệp. Trong khi đó cặp trung vệ Rami (Umtiti)- Koscielny lại khá chắp vá trong bối cảnh Pháp mất hàng loạt trung vệ tốt trước EURO 2016. Đây có thể coi là yếu điểm của Pháp trước Bồ Đào Nha với siêu sao tấn công Ronaldo.

Tiền vệ

Didier Deschamps- huấn luyện viên hiện tại của đội tuyển Pháp là đội trưởng của đội tuyển vô địch World Cup 1998 và EURO 2000. Vị trí đánh chặn của Deschamps giờ đây được giao cho Kante đảm nhiệm. Chỉ 1 năm trước Kante còn là cầu thủ không danh tiếng, nhưng sau một năm anh đã là nhà vô địch giải ngoại hạng Anh và là mục tiêu của hàng loạt ông lớn ở châu Âu.

Paul Pogba và Blaise Matuidi đang là những món hàng hot trên thị trường chuyển nhượng. Ảnh: Internet.

Hai vị trí còn lại ở hàng tiền vệ đội tuyển Pháp năm 2000 được đảm nhiệm bởi Christian Karembeu và Emmanuel Petit. Không quá nổi bật trong đội hình huyền thoại năm đó nhưng những đóng góp của cả hai vẫn luôn được nhớ đến.

Nổi bật hơn 2 tiền bối, Paul Pogba và Blaise Matuidi đều đang là những món hàng hot trên thị trường chuyển nhượng và cũng đang có phong độ cao trước trận chung kết. Pogba từ trước giải đấu vẫn được coi như là niềm hi vọng số 1 của người Pháp. Mạnh mẽ, sút xa tốt và nền tảng kĩ thuật tuyệt vời (pha đảo chân dẫn đến bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 trước Đức của Pogba là một ví dụ tiêu biểu), Pogba sẽ còn tiến xa.

Tiền đạo

Zidane chắc chắn là được coi như tài năng xuất chúng nhất mà bóng đá Pháp từng sản sinh, bên cạnh Michel Platini. Ông ghi 2 bàn thắng trong trận chung kết World cup 1998 và tiếp tục phong độ cao đó tại EURO 2000. Những pha đi bóng trứ danh cùng khả năng dứt điểm tuyệt vời khiến Zidane trở thành thần tượng của nhiều cổ động viên Việt Nam thời bấy giờ.

EURO 2000 cũng là giải đấu khá thành công của tiền đạo trẻ Thierry Henry, “Đứa con của thần gió” đã có một sự nghiệp lẫy lừng sau khi cùng Pháp giành chức vô địch EURO 2000. Thành viên còn lại của đội hình huyền thoại năm đó là Youri Djorkaeff. Chơi được nhiều vị trí trên hàng công, Djorkaeff rất được tin tưởng trong đội hình xuất phát nhưng chưa bao giờ được quá nhiều sự thừa nhận.

Cặp đôi khiến mọi hàng thủ phải lo lắng. Ảnh: Internet.

Mỗi một thời kì nước Pháp lại giới thiệu một thiên tài tấn công dẫn họ đến vinh quang. Và ở giải đấu này cầu thủ đó chính là Griezmann. Anh là người giúp Atletico Madrid vào đến chung kết Champions League mùa vừa qua và 6 bàn thắng của Griezmann cũng đang giúp đội chủ nhà băng băng tiến tới trận chung kết.

Cùng với Griezmann, Payet cũng được coi như một bất ngờ thú vị tại giải đấu. Tỏa sáng lần đầu ở tuổi 29, nổi tiếng với khả năng đá phạt thần sầu, Payet sẽ là mối nguy hiểm lớn cho hàng thủ bất kì đội bóng nào. Cái tên cuối cùng của đội tuyển Pháp 2016 là Giroud. Không được đánh giá cao ở khả năng di chuyển và rê dắt, nhưng ở cầu thủ Arsenal đó là cái duyên ghi bàn và đã có 3 bàn tại giải đấu.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:05 09/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục