Hồi ức Premier League: Nicky Butt – Người “dọn vườn” thầm lặng

09:50 Chủ nhật 19/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Nhắc đến thế hệ Vàng lừng danh 1992 được Sir.Alex tạo ra cho Manchester United, nhiều người sẽ liên tưởng ngay tới những David Beckham, Ryan Giggs hay Paul Scholes mà không nhiều người còn nhớ tới một tiền vệ thầm lặng khác làm nhiệm vụ dọn dẹp cho dàn nghệ sĩ trên tỏa sáng – anh là Nicky Butt.

Tên tuổi của Nicky Butt không nổi danh nhiều trong dàn sao lấp lánh ngày ấy của Manchester United cũng phải. Bởi ngoài việc thi đấu ở vị trí thấp nhất trong hàng tiền vệ, Butt còn phải làm nền và đứng cạnh những đồng đội có lối đá mỹ miều và nghệ sỹ hơn tiền vệ sinh năm 1975 này rất nhiều. Thế nhưng, không phải ngẫu nhiên mà Butt được Sir.Alex trọng dụng và các đồng đội của anh phải cảm ơn cầu thủ này rất nhiều bởi nhờ Butt làm nền họ đã bay cao và trở thành những siêu sao đẳng cấp thế giới.

Nicky Butt làm nhiệm vụ dọn dẹp cho dàn nghệ sĩ trên tỏa sáng.

Ngay từ khi mới 17 tuổi, Butt đã thể hiện được tài năng của mình trong màu áo đội trẻ MU khi ghi 2 bàn thắng trong trận chung kết trước Crystal Palace để lên ngôi vô địch giải FA trẻ. Butt cũng là thành viên của các đội trẻ Tam sư từng đoạt được các giải đấu cao tại châu lục và thế giới. Và bắt đầu từ khoảnh khắc vào thay Paul Ince, tiền vệ trụ nổi tiếng của Manchester United thời đó, đội chủ sân Old Trafford đã bắt đầu nhìn thấy một tiền vệ phòng ngự tài năng có thể giúp họ bay cao.

Dù chỉ cao 1m78, tầm vóc được coi là khiêm tốn đối với một tiền vệ phòng ngự lại ở 1 giải đấu khắc nghiệt như Premier League nhưng Butt luôn khiến Sir.Alex an tâm mỗi lần được trao cơ hội. Với tâm lý thi đấu ổn định, cần cù không ngại va chạm cùng một chút tài năng chọn vị trí điểm rơi bóng bổng khá tốt, Butt luôn khiến đối phương phải e ngại và giúp MU kiểm soát tốt thế trận trước mọi đối thủ.

Khi những nghệ sĩ phía trên để mất bóng, Nicky Butt như là tấm lá chắn vòng ngoài cuối cùng mà nếu bị xé toang, hàng phòng ngự của Quỷ đỏ sẽ bị đặt vào thế báo động nhưng Butt luôn làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, anh cũng là điểm luân chuyển, phân phối bóng đầu tiên để hàng công của đội chủ sân Old Trafford triển khai các mảng miếng hạ gục đối phương.

Lúc đó, Butt đã được Sir. Alex chấm để kế thừa vị trí do Paul Ince chuyển sang Inter Milan mùa hè năm 1995 để lại và thực tế anh cũng đã có giai đoạn đầu mỹ mãn cùng Manchester United khi là thành phần không thể thiếu của đội bóng đoạt chức vô địch Premier League mùa giải 1995-1996.

Nhưng mọi việc không hoàn toàn êm đẹp với tiền vệ thầm lặng này, sự xuất hiện và thăng tiến vượt bậc của những Paul Scholes và Roy Keane đã khiến Nicky Butt không còn giữ được vị thế ban đầu. Tiền vệ từng có 12 mùa khoác áo Quỷ đỏ này thường xuyên bị xem là “cầu thủ thứ 12” tức là một dự bị chiến lược và thường xuyên được thay thế. Nhưng Butt không hề lấy làm buồn vì điều đó, vì sau mỗi mùa giải con số thống kê lại chỉ ra rằng tiền vệ sinh năm 1975 thường xuyên ra sân hơn 30 trận mỗi mùa dù rằng trên danh nghĩa anh chỉ là dự bị chiến lược cho Scholes và Roy Keane.

Nếu có trận đấu nào đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Butt thì nó chỉ có thể là trận chung kết Champions League 1998-1999 giữa Man United và Bayern Munich nơi mà anh giành được danh hiệu Cúp C1 châu Âu đầu tiên và cũng là duy nhất với đội bóng. Ở trận đấu đó, cả Roy Keane và Scholes đều bị treo giò và tất cả gánh nặng được đặt lên vai Butt trong việc khóa chặt siêu sao Effenberg bên phía “Hùm xám” xứ Bavaria và cuối cùng anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp MU lên đỉnh châu Âu sau 31 năm chờ đợi.

Bước sang những năm đầu thế kỷ 21 cũng là khoảng thời gian Butt dính chấn thương và suy giảm phong độ nghiêm trọng. MU những năm đó cũng bắt đầu bước vào thời kỳ suy thoái và có dấu hiệu của một cuộc cách mạng. Dẫu Butt luôn mong muốn và tâm niệm sẽ được kết thúc sự nghiệp trong màu áo Quỷ đỏ thành Manchester nhưng cuối cùng vì 1 suất ở Tam sư và được ra sân thường xuyên trong màu áo câu lạc bộ, Butt đã dứt áo để sang Newcastle United. Tất nhiên tại đây, anh không bao giờ tìm lại được phong độ và vinh quang chói lọi như ở Manchester United.

Giờ đây, thế hệ vàng 1992 ngày ấy của Manchester United đều đã lùi vào dĩ vãng, rất nhiều ngôi sao như Beckham, Scholes, Giggs đã có một sự nghiệp đầy ắp vinh quang và danh vọng, Nicky Butt chưa vươn tới đẳng cấp như vậy nhưng những ngôi sao kia phải cảm ơn người dọn dẹp thầm lặng và mẫn cán này rất nhiều bởi nhờ anh họ mới có được một người hy sinh làm nền để họ thăng hoa tỏa sáng.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục