Hoàng Vũ Samson và bi hài kịch của bóng đá Việt

19:57 Thứ hai 21/03/2016

Vẫn là một nghịch lý nhưng vô cùng hợp lý, phàm chuyện gì khó xảy ra (thậm chí không thể xảy ra) đối với bóng đá thế giới thì lại trở nên rất… bình thường trong môi trường bóng đá Việt Nam. Câu chuyện gần đây nhất khi Hoàng Vũ Samson thể hiện khao khát lên tuyển nhưng vẫn không có tên, trong khi Anh Đức được gọi lại… chẳng thèm!

Tháng 8.2015, dư luận trong nước đã xôn xao với bức tâm thư thể hiện khát khao khoác áo ĐT Việt Nam đến tột cùng của vua phá lưới V-League 2013, 2014 Hoàng Vũ Samson. Ở đây, người viết không muốn dùng từ “ngoại binh nhập tịch” để nói về anh nữa, vì như vậy sẽ làm Hoàng Vũ Samson thêm một lần đau! Người viết càng không muốn nhắc lại chuyện anh đã lấy vợ là người Việt, nói tiếng Việt rất sõi và đã nhiều lần xin áo đội tuyển của các đồng đội ở Hà Nội T&T để mặc, để cảm nhận hơi ấm, nhịp đập trái tim tự hào khi được bảo vệ màu cờ sắc áo Việt Nam trên đấu trường quốc tế… Tất cả những điều này đã được đề cập trong bài viết: “Bóng đá Việt Nam: Cần thêm “chất ngoại” ở ĐTQG.”

HLV Hữu Thắng nên tạo điều kiện cho Hoàng Vũ Samson trong hành trình chinh phục AFF Cup 2016. Ảnh: I.T.

Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận Hoàng Vũ Samson như mọi cầu thủ Việt Nam khác. Bóng đá luôn khó nói trước điều gì nhưng giá như tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2014 có Hoàng Vũ Samson ở vị trí tiền đạo mũi nhọn thì biết đâu chúng ta đã có thể làm nên điều gì đó, hoặc chí ít là không bị loại ở bán kết trước Malaysia (?!).

Vào những ngày đầu năm nay, bức tâm thư của Hoàng Vũ Samson lại được nhắc lại trước thời điểm HLV Nguyễn Hữu Thắng chính thức nhận “ấn kiếm”. Thử hỏi, có cầu thủ Việt nào đã viết được những dòng chữ xuất phát từ khát khao cháy bỏng như cách Hoàng Vũ Samson đã viết: “Tôi chấp nhận đánh đổi tất cả để được thi đấu và cống hiến trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Đó là sự khao khát và nguyện vọng từ trong trái tim. Hoàng Vũ Samson là một người con của đất nước này, xin đừng coi tôi là công dân Việt Nam chỉ trên giấy tờ…”.

Bức tâm thư của Hoàng Vũ Samson. Ảnh: FBNV.

Khả năng của Hoàng Vũ Samson càng được khẳng định ngay trong trận đấu đầu tiên (dù chỉ là giao hữu) giữa tuyển Việt Nam và Hà Nội T&T dưới thời HLV Hữu Thắng. Ở trận đấu tối 16.3, chỉ có tài năng của thủ môn Nguyên Mạnh cộng với… xà ngang mới giúp các học trò HLV Hữu Thắng không bị thủng lưới sau những cú dứt điểm của Hoàng Vũ Samson. Các cầu thủ phòng ngự của đội tuyển là những người hiểu nhất họ vất vả như thế nào khi phải đối mặt với một tiền đạo như Hoàng Vũ Samson. Sự ủng hộ Hoàng Vũ Samson còn lớn hơn nữa khi ngày 18.3, trên fanpage Hà Nội T&T FC và Hội CĐV Hà Nội T&T FC đã chia sẻ hình ảnh, những dòng tâm thư của Hoàng Vũ Samson để hy vọng nhận được sự đồng cảm của cộng đồng mạng nói chung. Sau 4 ngày đăng tải, trạng thái này đã nhận được hơn 7.500 lượt “like” và 771 lượt chia sẻ! Điều đó liệu có đủ để nói lên niềm tin của đông đảo người hâm mộ Việt Nam dành cho Hoàng Vũ Samson?

HLV Hữu Thắng từng tuyên bố "mở" rộng cửa với những cầu thủ quốc tịch Việt Nam có khát khao cống hiến. Ảnh: IT.

Nếu là chưa thì còn một câu chuyện nữa như một sự gợi mở cho việc VFF và HLV Hữu Thắng nên trao cơ hội cho Hoàng Vũ Samson. Thật không thể hiểu nổi khi một cầu thủ khát khao cháy bỏng, có chuyên môn cực tốt như chân sút khoác áo Hà Nội T&T không được lên tuyển, trong khi một tiền đạo khác là Anh Đức dù có tên nhưng đã kiên quyết khước từ. Cùng với Anh Đức, tiền vệ Tấn Tài cũng làm điều tương tự. Người viết tin, câu chuyện này sẽ là một đề tài thú vị cho báo chí quốc tế khai thác để làm rõ tính chất… nghiệp dư, không giống ai cũng nền bóng đá Việt!

Hoàng Vũ Samson sẽ giúp ĐT Việt Nam giải quyết vấn đề ở hàng công. Ảnh: IT.

Gạt sang bên những lý do “trừu tượng”, những điều luật “bất thành văn”, những ký ức buồn liên quan tới ngoại binh nhập tịch nào đó đã không làm VFF hài lòng dưới thời HLV Calisto cách đây 7-8 năm. Nếu như chúng ta tôn trọng những khoảnh khắc hiện tại, thì quá khứ cần được bỏ qua và tư duy cần phải được thay đổi để tạo nên những bước đột phá mới. HLV Nguyễn Hữu Thắng đã khẳng định chuyện chuyên môn do anh hoàn toàn quyết định, cánh cửa đội tuyển luôn “mở” với bất kỳ cầu thủ nào là công dân Việt Nam (trong đó có Hoàng Vũ Samson – PV) nếu họ xứng đáng! Và nếu HLV Hữu Thắng vì lý do nào đó đã “lỡ” không gọi tên Hoàng Vũ Samson trong đợt tập trung đầu tiên để chuẩn bị cho hai trận đấu cuối cùng vòng loại World Cup 2018 với Đài Loan (Trung Quốc), Iraq, thì hy vọng, trong đợt tập trung tiếp theo, Hoàng Vũ Samson sẽ được trao cơ hội! Đó cũng là cách HLV Hữu Thắng chứng minh một triết lý mà ông rất yêu thích: “Chẳng có gì là không thể”! Làm như thế, chí ít, HLV Hữu Thắng sẽ “tránh” cho bóng đá Việt khỏi bị “người ngoài” cười vì tư duy bảo thủ, duy ý chí!

Thức thời mới là trang tuấn kiệt!

Tối 24.3 tới, tuyển Việt Nam sẽ tiếp Đài Loan (Trung Quốc) trên sân Mỹ Đình. Trong thành phần đội khách sang Việt Nam lần này có hậu vệ gốc Bỉ năm nay đã bước sang tuổi 33 là Chen Tshan Yuan (Xavier Chen). Trong thời gian 2001-2002, Xavier Chen từng thi đấu cho đội U19 Bỉ. Ngoài ra còn có Yaki Yen, một cầu thủ sinh ra ở Tây Ban Nha.

Tuệ Minh | 19:00 21/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục