Hình hài Brazil: Vẻ đẹp bị đánh cắp

22:19 Chủ nhật 28/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Thất bại của Brazil trước Paraguay ở tứ kết Copa America 2015 cho thấy một sự thật không thể chối cãi về Selecao. Đã qua rồi thời của bóng đá đẹp làm người hâm mộ xao xuyến và giờ tinh tuý hào hoa ấy được thay bằng thứ bóng đá thiên về trường phái chủ nghĩa thực dụng.

IMG here
Desc here

Trên báo Guardian, cây bút Jonathan Wilson gói ghém trận thua của người Brazil giống như một sự bình thường. Đó không phải thất bại nhục nhã 1-7 kiểu như cách đây 1 năm trước người Đức ở World Cup 2014. Theo đó, Selecao bị loại trong một trận đấu nhàm chán vì họ chỉ là đội bóng tầm thường. Brazil lúc này không còn chơi thứ bóng đá đầy cảm xúc dâng trào như quá khứ nữa.

Bốn năm trước, Brazil cũng bị loại khỏi Copa America trên chấm 11 mét trước Paraguay. Nhưng trận thua vừa qua tệ hơn quá khứ rất nhiều. Nếu có một điều chứng minh cho mọi thứ về Brazil, đó là họ quá phụ thuộc vào Neymar. Nhưng trớ trêu thay, tiền đạo người Brazil lại không thoải mái với điều đó và đang chịu rất nhiều sức ép. Ngoài ra, màn trình diễn của Selecao cũng đặt dấu chấm hết cho khái niệm "jogo bonito", tức bóng đá đẹp.

Khẩu hiệu “jogo bonito” giờ như thứ tiếp thị sáo rỗng. Vẻ đẹp đã rời khỏi các trận đấu của Brazil. Đội bóng này giờ bị ám ảnh bởi tốc độ và sức mạnh. Nhìn vào đội hình Brazil lúc này, người ta không thấy những nghệ sĩ như Gersons, Falcãos hay Toninho Cerezos, ngược lại đó toàn những tay chạy và đấu sĩ.

"Họ chẳng sản sinh thứ gì cả. Thậm chí có nhiều cầu thủ giỏi ở tuyến giữa, song đó không phải những cầu thủ kế thừa của người Brazil vĩ đại trong quá khứ," HLV Arsene Wenger của Arsenal trả lời phỏng vấn với Wall Street Journal trước khi Brazil thảm bại trước tuyển Đức ở Belo Horizonte. Đó còn chưa kể, tuyển Brazil thiếu sự kết nỗi giữa các nhân tố khi 12 cầu thủ trong đội còn chưa chơi được 50 trận ở giải trong nước.

Sau thất bại ở World Cup 2014, Brazil bổ nhiệm lại Carlos Dunga. Các nhà làm bóng đá hiểu Selecao cần một sự thay đổi. Nhưng sao đó không phải nhà cầm quân có tư duy chiến thuật cách tân, đằng này giao trọng trách cho Dunga. Đó giống như một sự cổ hũ và thiếu niềm tin.

Một yếu tố khác giải thích cho thất bại của Brazil trước Paraguay chính là áp lực quá lớn luôn đè nặng lên đôi vai các cầu thủ. "Áp lực giành chiến thắng luôn xuất hiện ở Brazil," HLV Dunga nói trước trận đấu. Chính điều đó khiến các chiến lược gia trở nên nhát tay và không dám thực hiện chiến lược táo bạo.

Ở Brazil, bóng đá giống như tôn giáo và định đoạt số phận ai đó. Bởi vậy, tính mạo hiểm không còn chỗ xuất hiện. Và khi đối mặt với những thử thách khó khăn, chính áp lực và sự kỳ vọng đã giết chết thế hệ cầu thủ Brazil lúc này. Ngoài ra, lối chơi của Selecao cũng dần biến chất. Họ phạm lỗi rất nhiều, đứng thứ 5 trong số các đội trong mỗi trận.

Điều đó không hề quá tệ đến khi người hâm mộ biết rằng, Brazil đứng thứ ba về sở hữu bóng tính đến trận tứ kết trong số 12 đội tham dự Copa America 2015. Thông thường, các tình huống phạm lỗi chỉ xuất hiện khi cầu thủ đội nhà không có bóng. Đây là một nghịch lý khó hiểu trong lối chơi Brazil.

Brazil lúc này không còn giữ được tính hoa mỹ nữa và được thay bằng sự xấu xí đến lạ lùng. Rõ ràng, vẻ đẹp bất diệt của Brazil khi nhắc đến đội bóng này đã kết thúc. Brazil giờ hoá đội tuyển tầm trung và đánh mất quyền uy khiến các đối thử sợ hãi và tôn trọng. Đấy, hình ảnh của Brazil giờ gói ghém như thế.

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục