Hà Lan: Có mang “Kungfu” đến Brazil?

09:16 Chủ nhật 08/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Gần chục năm trở lại đây, Hà Lan đã không còn mang hình ảnh ào ạt đầy sức sống của những cơn lốc màu da cam. Bóng đá Hà Lan thêu hoa dệt gấm giờ chỉ còn là dĩ vãng. Áp lực về thành tích đã biến Hà Lan sẵn sàng vứt bỏ cả một truyền thống để lao theo sự thực dụng đang ăn sâu trong cuộc sống bóng đá.

Hà Lan ở World Cup 2006 chỉ tiến đến vòng 1/16. Nhưng “di sản” mà họ để lại có lẽ hậu bối sẽ khó có cơ hội phá được. Hà Lan đã cùng Bồ Đào Nha biến trận đấu loại trực tiếp thành một võ đài thực sự, ở đó chỉ có “đá người tổng lực”, “tấn công triệt hạ” chứ không có bóng đá. Khơi nguồn bạo lực chính là cú Kungfu của Boulahrouz, hậu vệ này cuối trận cũng đã phải rời sân với 2 chiếc thẻ vàng. Một trận đấu 16 thẻ vàng, 4 thẻ đỏ, đó là kỉ lục không thể xóa nhòa trong kí ức buồn của người Hà Lan.

Nhưng Boulahrouz chưa thể tạo tiếng vang so với người đồng đội của anh 4 năm sau đó. World Cup 2010, Hà Lan tiến vào chung kết với một sự thực dụng chưa từng thấy tiền lệ ở đội bóng màu da cam. Nếu nhớ đến trận chung kết, chắc hẳn người ta sẽ nhớ đến cú Kungfu chứa đầy đủ những tố chất một võ sĩ của De Jong. Đó như là sự triệt hạ, sự thù hằn ân oán lâu năm mà De Jong đã dành tặng cho Alonso. May mắn cho De Jong không phải lĩnh một chiếc thẻ đỏ trực tiếp nhưng Hà Lan của anh thì không may mắn như vậy, họ bị hạ gục ở những hiệp phụ.

Pha ra đòn triệt hạ của De Jong vào Xabi Alonso tại trận chung kết World Cup 2010. Ảnh: Internet

2 kì World Cup liên tiếp, Hà Lan đã tạo nên một hình ảnh xấu xí chưa từng có trong lịch sử. Những người thực dụng có lẽ cũng không tin nổi một Hà Lan như vậy ở World Cup. Hà Lan trước đây đã nhiều lần thất bại, nhưng chưa bao giờ họ để lại những hình ảnh không đẹp như vậy. Hà Lan của những năm gần đây, cách mà họ thất bại lại là cách thất bại nhơ bẩn nhất. Cách mà Hà Lan chọn để chơi chính là sự coi thường tất cả những tình yêu đang dành cho họ.

Cầu thủ Hà Lan năm nay có độ tuổi tương đối trẻ, hàng phòng thủ khá lạ lẫm trong mắt những người hâm mộ bởi họ đa phần đều thi đấu ở các giải đấu thuộc Hà Lan. Tuy nhiên, không thể vì thế mà đánh giá thấp những con người này. Nên nhớ Van Gaal là một người cực kì mát tay với các cầu thủ trẻ. Ở Barca, Van Gaal đã trình làng Xavi, Puyol hay Iniesta. Ở Bayern, Van Gaal đã đưa Muller, Schweinsteiger lên một tầm khác. Biết đâu sau kì World Cup lần này, những ngôi sao trẻ sẽ tiếp tục được trình diện, đặc biệt là ở vị trí đòi hỏi kinh nghiệm như trung vệ, hậu vệ.

World Cup mùa hè này, Hà Lan của Van Gaal có một hàng công tương đối chất lượng và đã khẳng định tên tuổi, trái ngược hoàn toàn với sự mới mẻ và lạ lẫm của hàng thủ. Hà Lan hoàn toàn có thể áp đặt lối chơi lên đối phương với những Robben, Persie, Huntelaar, Len, Snejder trong đội hình. Van Gaal là một con người giàu cá tính và tương đối đa dạng trong sơ đồ chiến thuật. Hi vọng rằng Hà Lan sẽ không phải tiếp tục áp dụng những bài toán phản bóng đá để vươn xa ở giải đấu này.

Những con người yêu bóng đá Hà Lan đa phần yêu cái triết lí tổng lực đã thành thương hiệu của họ. Họ yêu những Johan Cruyff, van Basten, Ruud Gullit… những huyền thoại đã vẽ nên những bức tranh đẹp đẽ cho bóng đá Hà Lan dẫu chưa từng một lần lên ngôi vô địch thế giới. Những con người ấy giờ đây chỉ còn là hoài niệm, là những tiếng vang của quá khứ.

Khó cho một Hà Lan hiện tại có thể hoàn thành những nhiệm vụ mà cả dân tộc Hà Lan trông đợi mong chờ. Nhưng chỉ cần họ tiếp nối những truyền thống đã từng xây dựng nên một hình ảnh Hà Lan đẹp đẽ trong con mắt của giới mộ điệu bóng đá, chỉ thế thôi là đủ. Vết sẹo thì để đời, đừng để sự nhơ nhuốc của 2 kì WC gần đây lặp lại thêm một lần nữa.

(Bạn đọc Anh Hào)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục