Góc nhìn: Loew cần giải được “bài toán” Oezil

19:00 Thứ sáu 04/07/2014

(TinTheThao.com.vn) – Oezil vẫn là cái tên chưa thể thay thế trong thành phần của tuyển Đức. Nhưng vấn đề là anh đang sa sút nghiêm trọng. Đó sẽ là “bài toán” đau đầu mà HLV Joachim Loew cần giải trong cuộc đối đầu kinh điển với Pháp.

Oezil đang sa sút

Kể từ khi ra mắt và tỏa sáng rực rỡ tại World Cup 2010 trên đất Nam Phi, Oezil đã trở thành cái tên không thể thay thế trong thành phần đội tuyển Đức. Dù cho những năm gần đây, bóng đá Đức luôn thừa mứa tài năng ở hàng tiền vệ, nhưng Oezil vẫn luôn khẳng định được vai trò nhạc trưởng của mình. Oezil cũng chính là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Die Mannschaft tại vòng loại World Cup 2014 với 8 pha lập công. Dù có phần sa sút tại Arsenal, nhưng anh vẫn luôn tỏa sáng trong màu áo đội tuyển. Đó chính là lý do để cầu thủ gốc Thổ trở thành một trong những quân bài quan trọng nhất trong chiến dịch chinh phục cúp vàng của HLV Joachim Loew tại Brazil lần này.

Mesut Oezil đang có phong độ không tốt trong màu áo đội tuyển Đức. Ảnh Internet

Nhưng vấn đề là anh đang sa sút nghiêm trọng. Trái với sự kỳ vọng, những gì Oezil đã thể hiện từ đầu giải ra rất thất vọng. Dù anh vừa có bàn thắng vào lưới Algeria ở vòng 1/8. Nhưng đó chỉ là bàn thắng khi được trao cơ hội mười mươi hơn là nỗ lực cá nhân (sút bồi sau pha phá bóng của hậu vệ Algeria). Nhưng ngoài bàn thắng đó, ngôi sao của Arsenal chỉ có vài đường chuyền nguy hiểm cùng vài pha qua người. Quá ít ỏi so với kỳ vọng ở một người từng được coi là nhạc trưởng xuất sắc nhất châu Âu. Nếu đặt cạnh Thomas Mueller, Oezil chỉ là cái bóng mờ của đàn em.

Cho tới lúc này cầu thủ của Arsenal vẫn chưa có bất cứ một đường chuyền thành bàn nào. Nếu như trước đây, Oezil thường xuyên có những pha chuyền bóng thông minh để loại bỏ hàng thủ đối phương thì nay đã trở nên xa xỉ. Anh cũng hiếm khi thực hiện được những đường chuyền có thể mang tới cơ hội cho đồng đội. Những cú chọc khe tinh tế dường như biến mất hẳn để thay bằng những đường chuyền trong cự ly ngắn và hoàn toàn vô hại với hàng thủ đối phương.

Thậm chí điểm mạnh lớn nhất của Oezil là khả năng chuyền bóng cũng đã giảm hẳn. Theo thống kê của OPTASports, trong cự ly 40m cuối phần sân đối phương Mesut Oezil chỉ chuyền chính xác với với tỷ lệ 80%. Thậm chí, tỷ lệ chuyền chính xác tổng quát của anh chỉ có 76%. Tại giải lần này, người Đức đang sở hữu nhiều chân chuyền nằm trong tốp 20 của giải như Toni Kroos, Philipp Lahm, Per Mertesacker, Jerome Boateng và Bastian Schweinsteiger, nhưng lại không có Oezil.

Với phong độ yếu kém của mình, Oezil đang phải đón nhận liên tiếp sự chỉ trích của truyền thông Đức. Thậm chí cựu đội trưởng Micheal Ballack cũng đã thẳng thừng phê phán: “Đôi lúc trông cậu ta chẳng hề giống như một cầu thủ ở đẳng cấp thế giới. Tôi nghĩ việc rời Real Madrid tới Anh thi đấu đã làm hại cậu ta”.

Loew cần phải giải được “bài toán” Oezil

Phong độ kém cỏi của Oezil từ đầu giải chắc chắn sẽ là “bài toán” đau đầu với HLV Joachim Loew trong cuộc đối đầu với đối thủ nặng ký Pháp.

Hàng tiền vệ vẫn đang là điểm mạnh lớn nhất của tuyển Đức tại giải lần này. Nhờ chiếm ưu thế ở tuyển giữa mà Loew có thể tự tin chơi với sơ đồ chiến thuật không tiền đạo. Nhưng nếu ở vị trí đánh chặn Toni Kroos và Schweinsteiger luôn tạo cho Loew sự yên tâm thì ở tuyến trên ngoài Mueller những tiền vệ công của họ đang có nhiều dấu hỏi. Goetze vẫn chưa thể hiện được hết phẩm chất của mình còn Oezil lại sa sút không phanh.

Sinh tử chiến với Pháp, nhiệm vụ khoan thủng bức tường của đội bóng áo Lam đương nhiên vẫn phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của 3 cái tên Mueller, Goetze và Oezil. Và dù sa sút, nhưng Oezil vẫn là cầu thủ khó thay thế trong sơ đồ mà Joachim Loew đang vận hành. Bằng chứng là tuyển thủ gốc Thổ vẫn được tin dùng trong tất cả 4 trận đấu đã qua. Và với vai trò quan trọng đó, việc giúp Oezil lấy lại phong độ là điều vô cùng quan trọng. Nhất là khi gặp Pháp, đội bóng ở đẳng cấp cao hơn hẳn với đối thủ Die Mannschaft đã giáp mặt.

Do đó, hơn lúc nào hết HLV Joachim Loew cần phải giải được “bài toán” mang tên Oezil, bằng không rất có thể ông sẽ phải trả giá.

(Bạn đọc Thanh Điệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục