Góc Arsenal: Đã đến lúc Mesut Oezil nên bị “trảm”?

13:47 Thứ ba 16/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Arsenal đã phải chi rất nhiều tiền bạc để đưa Mesut Oezil về Emirates vào mùa hè năm 2013, dù đã có thời điểm tiền vệ người Đức trở thành niềm kỳ vọng lớn lao của các fan hâm mộ Pháo thủ. Nhưng trong suốt phần lớn khoảng thời gian vừa qua, tài năng và hình ảnh của Oezil ngày càng bị mai một, những hiệu suất trình diễn nghèo nàn đang khiến người ta mất dẫn kiên nhẫn đối với anh.

Trước khi trận đấu với Man City diễn ra, Arsenal vẫn tiếp tục bị đặt dấu hỏi về bản lĩnh đối đầu với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên đoàn quân thầy trò HLV Arsene Wenger đã đập tan mọi hoài nghi bằng màn trình diễn đầy máu lửa trước nửa xanh thành Manchester, đội bóng được đánh giá cao hơn so với chính họ. Kết quả hòa 2-2 đem lại một chút gì đó tiếc nuối bởi đã có lúc các Pháo thủ thành London ở vị thế là người dẫn bàn. Nhưng dẫu sao các fan hâm mộ Arsenal cũng rất hài lòng, bởi đây là một trận rất hay của các cầu thủ con cưng của mình .

Thật vậy, Jack Wilshere xứng đáng được ca ngợi với ý chí quyết tâm và nhiệt huyết cháy bỏng của mình. Ramsey mặc dù không có được hiệu suất tốt nhất nhưng vẫn luôn nỗ lực trong từng phút có mặt ở trên sân. Sanchez luôn biết cách tạo ra rắc rối cho hàng hậu vệ Man City. Tân binh Danny Welbeck hòa nhập một cách ấn tượng, sao trẻ cho thấy rằng mình hoàn toàn phù hợp với lối chơi của Arsenal và suýt chút nữa cựu tài năng của M.U đã có bàn thắng ra mắt câu lạc bộ mới.

Oezil vẫn chưa thể đáp ứng lại sự kỳ vọng lớn lao của các fan hâm mộ. Ảnh: Internet.

Tất cả đều thể hiện bộ mặt tích cực và đáng khen, ngoại trừ Mesut Oezil. Như một thói quen kể từ khi khoác lên mình chiếc áo của Pháo thủ, Oezil tiếp tục đóng vai “người vô hình” trong những trận cầu lớn. Kỹ năng chuyền bóng được biết đến như là một thế mạnh nổi bật nhất của tiền vệ tấn công được Jose Mourinho cho là “số 10” có một không hai, không có bản sao nào, thậm chí là một bản sao lỗi. Thế nhưng dù được chơi trọn vẹn cả trận trước Man City, Oezil chẳng mấy khi tung ra được những đường chuyền sáng tạo và chúng ta sẽ phải tự hỏi vì sao Wenger không rút anh ta ra nghỉ.

Wenger không ít lần đã bị chỉ trích vì thiếu linh hoạt trong việc đọc thế trận, chiến lược gia người Pháp dường như thành công hơn ở việc bố trí đội hình xuất phát, còn khả năng xoay chuyển tình thế của Wenger là rất hạn hẹp. Nhưng với Oezil, một vấn đề mới đã xuất hiện. Có thể nói phong độ Oezil sa sút một phần là do cách bố trí nhân sự của chiến lược gia người Pháp. Mùa giải này, Oezil đã có ba trận đấu tại Premier League, nhưng không được chơi ở vị trí sở trường và phải thi đấu lệch sang cánh trái trong hàng tiền vệ 5 người của Pháo thủ.

Theo thống kê từ WhoScored, ở mùa giải đầu tiên, Oezil ghi được 5 bàn thắng và có 9 pha kiến tạo trong 25 lần ra sân tại Premier League. Và rõ ràng sau một năm thi đấu tại giải đấu cao nhất của nước Anh, các fan hâm mộ ắt hẳn sẽ trông đợi Oezil làm được nhiều hơn thế. Bởi đây tất nhiên không thể còn gọi là thời gian để Oezil hòa nhập mà đã đến lúc anh cần chứng tỏ giá trị của mình Những con số cho thấy sự tụt lùi như sau khi kiến tạo 6 bàn/ 10 trận đầu tiên tại Premier League cho Arsenal, nhà vô địch World Cup cùng tuyển Đức chỉ có thêm 3 lần trong 19 trận vừa qua, đang trở thành nỗi hổ thẹn đối với Oezil

Nhiều người cho rằng Oezil đang giữ được vị trí của mình tại Arsenal là bằng “danh tiếng” chứ không phải là sự đóng góp. Tuy nhiên đó chỉ theo một cách nhìn nhận tiêu cực. Không thể phủ nhận, sự xuất hiện của Oezil trên sân làm cho lối chơi tấn công của Pháo thủ trở nên thanh thoát, mượt mà và đẹp mắt hơn. Các cầu thủ tạo nên được sự kết dính. Đó là những gì khiến cho màn trình diễn của Arsenal trở nên hấp dẫn hơn so với Man City.

Wenger cần nghiêm túc với sự có mặt của Oezil ở trên sân. Ảnh: Internet.

Chỉ có một vấn đề, Oezil đã không làm tốt công việc của một “ngôi sao”. Là cầu thủ đắt giá nhất câu lạc bộ, Oezil cần phải thể hiện được rõ được tầm ảnh hưởng của mình và là mấu chốt đưa Pháo thủ đi đến chiến thắng. Đó là những gì Oezil đã từng làm được ở gian đoạn đầu tiên của mùa giải trước khi bùng nổ kéo Arsenal đến ngôi đầu bảng.

Hiện tại HLV Arsene Wenger vẫn đang đặt rất nhiều niềm tin vào Oezil nhưng nếu như tiền vệ người Đức cứ phải thi đấu trái sở trường và không được phát huy tối đa phẩm chất ưu việt của mình thì sự có mặt của Oezil ở trên sân cũng không có nhiều ý nghĩa với các Pháo thủ thành London. Lúc này Wenger nên đưa ra hai sự lựa chọn, một là hãy trả Oezil về vị trí số 10 ưa thích của anh, còn không thì nên cất Oezil trên băng ghế dự bị thay vì bắt tiền vệ tài năng phải vật vờ tìm kiếm chút cảm hứng chơi bóng.
Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục