Federer gục ngã trước Tsonga: Một người về đỉnh cao, một người… về đâu?

08:59 Thứ sáu 07/06/2013

Mới 1 năm trước, Jo-Wilfried Tsonga đã chấm dứt mọi hy vọng của quần vợt Pháp ở Roland Garros khi không thể đi đến ngưỡng cửa cuối cùng. Có quá nhiều tay vợt tốt trong nhánh đấu của anh. Quá nhiều áp lực. Quá nhiều rào cản từ lịch sử...

Sau khi đánh bại đối thủ ám ảnh nhất là Federer (phải), Tsonga (trái) giờ sẽ tự tin hơn rất nhiều trong các trận đấu lớn

Nhưng bây giờ, Tsonga đã chiến thắng chính mình để đánh bại một trong những đối thủ gây ám ảnh nhất sự nghiệp anh: Roger Federer.

Federer không còn là "ngóao ộp"

Đó là trận tứ kết một chiều, khi mà Tsonga dễ dàng giành lợi thế ở cả 3 set đấu với các tỷ số 7-5, 6-3, 6-3. Và bây giờ, trận bán kết French Open đầu tiên trong sự nghiệp của anh đã xuất hiện. Tay vợt người Pháp xứng đáng với điều đó, ít nhất là với những gì anh đã làm trong suốt trận tứ kết này. Những cú tấn công của Tsonga khiến cho việc di chuyển của Federer trở nên rất khó khăn, "tàu tốc hành" lỡ nhịp ở hầu hết những tình huống bất ngờ.

Trong một ngày mà gió thổi khá mạnh, những cú giao bóng của Federer cũng tệ hơn. Trông anh có vẻ mệt mỏi, một chút chán nản và không còn nhiều quyết tâm. Hay ngay cả khi khao khát chiến thắng vẫn còn nhiều thì cơ thể anh vẫn chống lại anh. Có lẽ, trận đấu nhọc nhằn trước Gilles Simon hôm Chủ Nhật (6-1, 4-6, 2-6, 6-2, 6-3) đã khiến thể lực của một tay vợt đã 31 tuổi như Federer giảm sút, và nó không kịp hồi phục 100% khi đối mặt với Tsonga. "Tôi cảm thấy rất buồn và thất vọng về cách mình đã chơi. Tôi già rồi", tay vợt người Thụy Sĩ phát biểu sau trận đấu.

Trong khi đó, đối thủ của Federer đã không mắc bất kỳ sai lầm đáng tiếc nào để có được tấm vé tham dự vòng bán kết Roland Garros 2013. Tsonga đã trình diễn một thứ tennis tuyệt vời, dù rằng đây không phải bộ môn thể thao nặng tính biểu diễn. Di chuyển hợp lý, tấn công đẹp mắt, giao bóng tốt…Tsonga đã làm mãn nhãn người hâm mộ nước chủ nhà, thậm chí cả chính Federer. "Ở mọi góc độ, cậu ấy đều chơi tốt hơn tôi. Không nghi ngờ gì nữa, kết quả này đã phản ánh đúng cục diện trận đấu. Tôi chỉ có thể phàn nàn về chính mình", tay vợt số 2 thế giới phát biểu.

Chiến thắng này đã xóa tan đi nỗi ám ảnh thất bại của Tsonga một năm về trước, cũng trên sân đấu này, thời điểm này. Anh đã đứng trước cơ hội giành những match point trước Novak Djokovic nhưng không thể thực hiện chúng thành công. Tsonga cuối cùng phải gác vợt sau 5 set đấu và anh cho biết đó là một trong những trận đấu khiến anh buồn bã nhất.

Tsonga đã tỏ ra sung sướng tột độ khi vượt qua Federer ở trận tứ kết này. Không chỉ bởi đây là lần đầu tiên anh lọt vào vòng bán kết mà còn là vì anh đã thua "tàu tốc hành" khá nhiều ở những trận đấu quan trọng. Tsonga đã gặp tay vợt từng 17 lần giành danh hiệu Grand 13 lần, thua 9, thắng 4.

Sẽ là một Tsonga khác từ đây?

Cách đây 5 năm, anh đã từng lọt vào trận chung kết Australian Open (thua Novak Djokovic). Nhưng kể từ đó, "Big Four" cũng thay nhau "nắm quyền" ở các giải đấu lớn, khiến cho Tsonga vẫn chỉ là một tay vợt tiềm năng. Có vài thời điểm trong sự nghiệp của anh mà vinh quang tưởng như đã rất gần nhưng Tsonga đều bỏ lỡ. Khi anh giành chiến thắng sau 5 set đấu trước Federer ở Wimbledon 2011, ngay lập tức để thua Djokovic ở trận đấu sau. Và nếu có thắng được tay vợt người Serbia, thì Murray hay Nadal sẽ luôn đợi Tsonga.

Nhưng bây giờ, tay vợt tuổi 28 này đã tự tin hơn về khả năng chiến thắng của mình trong những trận cầu lớn. "Thể thao đặc biệt ở chỗ, dù bạn phải đối mặt với những người tài giỏi hơn bạn gấp nhiều lần, thậm chí là xuất sắc nhất thế giới, bạn vẫn luôn có một cơ hội nhất định để đảo ngược tình thế. Dễ hiểu thôi, bởi đối thủ của bạn cũng là con người, có 2 chân, 2 tay và một cái đầu. Tôi đã làm việc, tập luyện rất chăm chỉ hàng ngày".

"Và giờ là lúc tôi nhận thành quả của mình". Tsonga hồ hởi bộc bạch. HLV của Tsonga, Roger Rasheed - người mới chỉ bắt đầu làm việc với anh từ mùa giải trước, đã khóc khi Tsonga chiến thắng. Và nếu Tsonga phá dớp cho người Pháp ở Roland Garros năm nay, chắc chắc ông sẽ còn phải khóc nhiều nữa. Hãy cứ mơ đi, vì đó là đặc quyền mà bạn không mất thuế.

900 Số trận thắng trong sự nghiệp của Federer vẫn chưa thể tăng lên sau thất bại này.

13 Đây là lần đầu tiên sau 13 năm thi đấu, Federer đến với Roland Garros mà chưa giành được bất kỳ danh hiệu nào kể từ đầu mùa giải.

0 Tsonga bước vào trận bán kết mà chưa để thua bất kỳ set đấu nào.

Federer sẽ "phục hận" ở Wimbledon 2013?

Đất nện chưa bao giờ là mặt sân ưa thích của Federer mặc dù anh đã 1 lần lên ngôi ở Roland Garros 2009. Thất bại trước Tsonga tại vòng tứ kết vừa qua sẽ khiến "tàu tốc hành" tập trung hơn đến loạt giải đấu trên sân cỏ sắp tới, đặc biệt là Wimbledon 2013.

All England Club luôn là nơi mang lại nhiều ký ức đẹp đẽ cho tay vợt người Thụy Sĩ. Ở đây, năm 2003, anh đã giành được danh hiệu đầu tiên trong tổng số 17 chiếc cúp vô địch Grand Slam của mình. 2 tuần tới, Federer sẽ đến London với tư cách nhà đương kim vô địch.

"Tôi yêu sân cỏ. Đã 10 năm rồi kể từ chiến thắng đầu tay của tôi ở Wimbledon. Tôi rất mong chờ được trở lại". Federer phát biểu trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu với Tsonga. Federer sẽ tròn 32 tuổi tháng 8 tới. Và thất bại vừa rồi cũng đã cho thấy dấu hiệu tuổi tác khiến anh không còn có được phong độ xuất sắc nhất. Thời đỉnh cao của Federer đã qua, dù rằng năm nay, anh vẫn sẽ phải vững chân trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch.

"Những gì diễn ra ở Paris giờ đã là quá khứ. Tôi chỉ tập trung cho hiện tại và những mục tiêu phía trước. Chẳng còn cách nào khác là tôi phải vươn lên, tiếp tục bước đi. Tôi còn có rất nhiều điều phải lo lắng hơn thất bại này. Thắng, thua là chuyện bình thường và tôi tin mình sẽ làm tốt hơn ở mặt sân cỏ". Federer phát biểu.

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục