Falko Goetz: Người ra đi đầu không ngoảnh lại

11:53 Thứ ba 03/01/2012

Câu chuyện về HLV Falko Goetz rất có thể sẽ kết thúc mọi chuyện rắc rối trong ngày hôm nay khi VFF có quyết định chính thức về việc thanh lý hợp đồng với vị HLV này.

Chỉ sáu tháng ăn cơm Việt nhưng cũng có không ít chuyện thú vị về HLV mang quốc tịch Đức.


Ông Goetz là một trong 3 HLV được hội đồng HLV QG chọn vào “chung kết” cho chiếc ghế HLV trưởng Việt Nam hồi tháng 6. Mặc dù theo một thành viên của HĐ HLV QG thì HLV Goetz không phải là người được họ đánh giá cao nhất, nhưng VFF vẫn chọn ông bởi mức lương và chế độ đãi ngộ mà ông đòi hỏi được coi là “mềm” hơn rất nhiều so với hai người còn lại.

Ông ký hợp đồng 2 năm với mức lương 22.000 USD/tháng chưa kể các chế độ phụ khác. Với mức lương và chế độ như thế, đối với ông Goetz cũng có thể coi là “ngọt” cho một người đang bị thất nghiệp. Còn đối với BĐVN cũng có thể coi đây là một bản hợp đồng khá “ổn” khi mức lương cũng chỉ bằng với người tiền nhiệm Calisto trước đó, đồng thời HLV người Đức lại có một bản lý lịch khá “hoành tráng”.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất là ông từng dẫn dắt Hartha Berlin đứng thứ tư tại giải đấu hàng đầu nước Đức. Cũng chính bởi lý do đó mà HLV người Đức khi mới đặt chân tới Việt Nam đã được Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đánh giá: “HLV Goetz là HLV nước ngoài tốt nhất mà chúng ta từng có”.

Trong quá trình 6 tháng làm việc tại Việt Nam ông Goetz nổi tiếng với phương pháp huấn luyện nặng về mặt thể lực. Việc chọn người và sắp xếp các vị trí trên sân mà ông Goetz áp dụng cho ĐTQG bị một số cầu thủ công khai chỉ trích. Điển hình trong số đó là tiền đạo Việt Thắng. Còn đối với U23 thì Trọng Hoàng luôn được xếp đá sai vị trí sở trường.

Được giao nhiệm vụ cùng nắm giữ U23 và ĐT QG, cũng bị coi là cách làm việc chồng chéo. Chính vì thế khi đội U23 đang gấp rút chuẩn bị cho SEA Game26 trên Hàm Rồng thì ông thầy người Đức lại dẫn dắt ĐT QG sang Nhật Bản đá một trận giao hữu “vô thưởng vô phạt”.

Câu nói ấn tượng nhất mà ông nhận xét về BĐVN có lẽ là: “Tôi không hiểu HCV SEA Game là cái gì mà khiến người dân Việt Nam khao khát đến vậy”. Chẳng cần đến thất bại tại SEA Game 26 thì người ta mới biết là ông không hiểu biết nhiều về BĐVN cũng như khu vực ĐNA, chỉ qua câu nói trên chúng ta cũng đủ biết tầm am hiểu của ông về bóng đá “vùng trũng” ĐNA là như thế nào.

Trong thất bại tại SEA Game 26 vừa qua, nhiều nhà chuyên môn đánh giá khả năng chuyên môn của ông Goetz hạn chế, chưa áp dụng được một lối chơi rõ ràng, sắp xếp đội hình không đúng với sở trường của cầu thủ, không có khả năng kích thích tinh thần thi đấu của toàn đội.


Nhưng những điều mà ông Goetz làm được cho BĐVN không phải là không có. Ông dẫn dắt ĐT QG thi đấu khá tốt trong năm 2011 khi đánh bại Macau với tỉ số đậm, thắng Quatar 2-1 trên sân Mỹ Đình, chỉ thua Nhật Bản sát nút 0-1 ngay trên sân khách.

Quá trình đến và làm việc của ông Goetz là vậy, nhưng “cái sự” ra đi của ông mới có nhiều chuyện để nói. Sau SEA Games 26 trong cuộc “mổ xẻ” thất bại, PCT VFF Nguyễn Lân Trung thay mặt VFF đã khẳng định lỗi thất bại vì các yếu tố khác, chứ không phải lỗi của ông Goetz, và VFF sẽ đảm bảo tương lai cho ông Goetz đến hết năm 2013 giống như thời hạn bản hợp đồng đã ký.

Vậy là ông Goetz vui vẻ về quê đón Noel. Đùng một cái, cuộc họp hôm 22/12, BCH-VFF đã lấy biểu quyết và 100% thành viên trong BCH đồng ý sa thải HLV người Đức. Có lẽ đây là “món quà” đặc biệt nhất mà ông Goetz đã từng được nhận trong dịp Noel.

Chưa dừng lại ở đó, vài ngày sau 3 thành viên trong HĐ HLV QG cũng “nhất trí” sẽ sa thải ông Goetz (HĐ HLV QG chỉ có 5 thành viên). Vậy là những người 6 tháng trước đặt ông vào trận “chung kết” cho VFF chọn mặt gửi vàng, bây giờ cũng chẳng muốn ông ở lại nữa. Điều đó có nghĩa tương lại của ông Goetz coi như đã được định đoạt.

Việc bị sa thải có lẽ cũng đã một đôi lần “lởn vởn” xuất hiện trong đầu HLV người Đức, nhưng cái cách hành xử ngôn “bất nhất” và chọn thời gian “không thể đẹp hơn” để sa thải HLV Goetz của VFF thì có nằm mơ HLV người Đức cũng không dám nghĩ tới kịch bản “hay” đến như thế.

Và theo những thông tin bên lề thì câu chuyện ông Goetz sẽ được giải quyết dứt điểm trong ngày hôm nay. HLV người Đức cũng chẳng buồn quay lại Việt Nam làm gì nữa. Mọi việc sẽ được ông Goetz ủy quyền cho người đại diện. Đúng là “người ra đi đầu không ngoảnh lại”…Tạm biệt ông, “HLV ngoại tốt nhất” mà chúng ta từng có như lời Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ.
Phạm Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục