F1: Renault giới thiệu động cơ V6 turbo

11:03 Thứ sáu 01/03/2013

Kể từ năm 2014 với quy định của FIA về việc tất cả các đội đua sẽ chuyển sang dùng động cơ V6s Turbo 1,6 lít

Trong bài giới thiệu về động cơ này của Mercedes được đăng tải đã cập nhật những thông tin cấu tạo cơ bản của nó. Động cơ V6 Turbo sẽ có sức mạnh tương đương động cơ V8s 2,4 lít hiện tại. Nó được tích hợp thêm hệ thống thu hồi năng lượng ERS(Energy Recovery System) mạnh mẽ và hiệu suất cao đồng thời vận hành cùng hệ thống KERS hiện nay và bộ tăng áp turbo.

Hình ảnh mẫu động cơ V6 Turbo của Renault

Nhằm đáp ứng các quy định mới các nhà sản xuất động cơ F1 hàng đầu đã bắt tay nghiên cứu và sản xuất loại động cơ này từ năm 2012. Mới đây Renault đã công bố hình ảnh đầu tiên về loại động cơ V6s Turbo mới. Động cơ này hiện đang vận hành trong khoang thử nghiệm tại đại bản doanh của Renault. Ông Jean-Michel Jalinier – Chủ tịch đội đua Renault F1 nói về động cơ này: “Động cơ turbo là công nghệ tiên tiến nhất, nó là cơ sở và xu hướng phát triển trong tương lai cho cả xe thể thao cũng như dòng xe thương mại vì tính ưu việt và kinh tế của nó”.

Với một số ý kiến cho rằng sau khi được lắp thêm bộ tăng áp thì âm thanh của nó sẽ hạn chế hơn so với hiện nay, ông Jalinier cho rằng: “Âm thanh mà động cơ này phát ra trong cuộc đua sẽ là tuyệt vời, nó sẽ lôi kéo mọi người đến với F1. Nó là ưu việt hơn so với động cơ V8 hiện nay”. Đồng quan điểm trên ông Rob White – giám đốc kỹ thuật động cơ Renault – nói: “Động cơ mới này rất mạnh mẽ, ngay ở quá trình thử nghiệm nó đã chứng tỏ tính vượt trội so với động cơ V8 và nó sẽ đem lại cảm nhận mới cho fan hâm mộ. Ngoài ra chúng tôi đang nghiên cứu và thử nghiệm thay đổi hộp số để phù hợp với ERS”.

Động cơ V6 Turbo của Mercedes

Hiện nay có 4 hãng cung cấp động cơ cho các đội đua F1 bao gồm Mercedes, Ferrari, Renault và Cosworth. Đến thời điểm hiện tại chỉ duy nhất Cosworth chưa đưa ra bất cứ thông tin gì về việc sẽ cung cấp động cơ turbo V6 vào mùa giải năm sau. Trong khi đó Ferrari đã xác nhận với giới truyền thông về việc họ đã đạt những bước nghiên cứu cuối cùng để hoàn thiện và công bố mẫu động cơ V6 Turbo 1,6 lít trong khoang thử nghiệm tại Maranello. Với thông tin này thì dường như ở mùa giải 2014 sẽ chỉ có 3 hãng cung cấp động cơ cho các đội đua F1 là Mercedes, Renault và Ferrari.

Mẫu động cơ của Ferrari?

Ông Luca Marmorini – người đứng đầu nhóm phát triển động cơ của Ferrari – cho biết: “Quy định mới từ năm 2014 là một thách thức không nhỏ cho các nhà sản xuất, nó là hướng phát triển xanh cho F1 và tập trung vào việc phát triển hệ thống phục hồi năng lượng và tăng áp. Ferrari đang tập trung phát triển mẫu động cơ V6 trong khoang thử nghiệm, với những gì chúng tôi đã đạt được thì đây là một dự án rất hấp dẫn và chúng tôi đang đi đúng hướng”.

Từ quy định sử dụng động cơ V6 Turbo vào năm tới với tiêu chí phát triển công nghệ xanh thân thiện với môi trường và cắt giảm chi phí của các đội đua. Các nhà sản xuất đang chạy đua với thời gian để cung cấp cho các khách hàng loại động cơ mới này. Với dự báo có 3 nhà cung cấp chính, một vài đội đua sẽ tiếp tục sử dụng động cơ của nhà cung cấp hiện tại, trong khi một vài đội đua khác vẫn chưa quyết định năm 2014 sẽ sử dụng động cơ của nhà cung cấp nào. Cuộc chiến trên đường đua với động cơ V6 Turbo vẫn là ẩn số với tất cả.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục