F1 - Singapore GP: Phía sau vạch đích

08:36 Thứ tư 25/09/2013

Đội đua Red Bull đang chứng tỏ sức mạnh tuyệt đối của họ so với các đối thủ.

Trên đường chạy Vettel không cho đối phương bất kỳ cơ hội nhỏ nào để có thể vượt qua anh. Chiến thắng này gần như sự đảm bảo (với 60 điểm nhiều hơn tay đua thứ 2 là Fernando Alonso) để Vettel trở thành tay đua vô địch thế giới 4 lần liên tiếp bởi với 6 chặng đua còn lại mà đa phần là những đường đua mà Red Bull có ưu thế nhất định. Giành chiến thắng 7/13 chặng đua là minh chứng rõ nét nhất cho sức mạnh của Red Bull. Vettel nói: “Marina Bay Street là một đường đua khó khăn, mặc dù chúng tôi tiếp tục chiến thắng tại đây với ưu thế tuyệt đối nhưng không vì thế mà nó được coi là dễ dàng, tất cả đội đua đã phải làm việc rất nhiều để có chiến thắng này. Tôi hạnh phúc với chiến thắng này và xin gửi lời cảm ơn đến tất cả đội ngũ kỹ thuật đã đem đến cho tôi chiếc xe mạnh mẽ nhất”.

Mark Webber đã có một chặng đua được cho là thành công cho đến những vòng cuối cùng, với thế mạnh của chiếc RB9 dường như Webber sẽ kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 4 nhưng sự cố cháy động cơ ở những vòng cuối cùng đã tước đi của anh tất cả. Anh cho biết: “Tôi nghĩ mình đã làm được rất nhiều những gì có thể trong cuộc đua, nhưng khi cuộc đua còn lại 6 vòng nữa thì đã có những dấu hiệu không tốt về động cơ, chúng tôi hy vọng không có điều đáng tiếc xảy ra nhưng thật không may mắn khi ở vòng cuối cùng nó đã bốc cháy”. M.Webber đã không thể về đích ở vòng cuối cùng, anh đã phải đi nhờ xe của Alonso về khu vực kỹ thuật. Không may cho anh là việc này vi phạm điều khoản về An toàn chung - Luật thể thao của FIA, cụ thể anh vi phạm điều 30.9 - mục b (Trong khoảng thời gian 15 phút trước cuộc đua thử và 5 phút sau khi thời gian đua thử kết thúc, và khoảng thời gian bắt đầu vòng warm up đến khi chiếc xe cuối cùng về vị trí sau khi kết thúc cuộc đua, không ai được phép xuất hiện trên đường đua, đường vào và đường ra pit, ngoại trừ: b. Các tay đua đang lái xe hoặc đi bộ và được cho phép bởi nhân viên đường đua) với hình thức khiển trách, nhưng quan trọng hơn đây là lỗi khiển trách thứ 3 của anh từ đầu mùa (sau vụ và chạm với Rosberg ở Bahrain GP và không tuân thủ cờ vàng ở Canada GP) do đó anh sẽ bị phạt lùi 10 bậc trên vạch xuất phát ở chặng đua tiếp theo.

Đánh giá về chặng đua cả hai lãnh đội Red Bull là ông Christian Horner và Thierry Salvi đều cho rằng đây là một chặng đua buồn vui lẫn lộn. Cả hai ông cùng đánh giá cao màn trình diễn tuyệt vời của Vettel với những phẩm chất mà anh đã thể hiện trong suốt chặng đua với nhiều tình huống phát sinh để hướng đến chiến thắng. Hai ông cũng cho biết lý do Webber phải dừng cuộc đua là do hệ thống nước làm mát bị rò rỉ khiến anh bị cháy động cơ và không thể kết thúc cuộc đua mặc dù đội ngũ kỹ thuật đã đề ra mọi biện pháp nhằm giúp anh có thể về đích.

Với Fernando Alonso – chức vô địch 2013 sẽ chỉ đến cùng với rất nhiều may mắn!!!

Ưu thế về sức mạnh chiếc F138 ở Singapore GP so với đối thủ chính là không có, bằng những phẩm chất của mình Fernando Alonso đã làm những gì tốt nhất có thể. Với những sự cố va chạm trong chặng đua cùng chiến thuật hợp lý Alonso đã cán đích thứ 2 chi sau nhà vô địch Vettel, anh đánh giá: “Vị trí thứ 2 ở đây như là một chiến thắng với bản thân tôi. Chúng tôi đã quyết định phù hợp với những diễn biến trên đường đua, mặc dù xuất phát vượt lên được 4 bậc nhưng chiếc xe không thể theo kịp Rosberg. Sự lựa chọn chiến thuật sau khi xe an toàn xuất hiện trên đường đua là đúng đắn. khoảng cách được tạo ra với các tay đua phía sau đủ an toàn để tôi có thể về đích thứ 2 với bộ lốp mòn”. Anh cũng cho rằng hiện tại trong cuộc cạnh tranh danh hiệu với Vettel chỉ có rất nhiều may mắn anh với có thể xoay chuyển tình thế, nhưng anh cũng xác định sẽ tiếp tục chiến đấu vì “nếu bạn không cố gắng thì may mắn cũng không bao giờ đến với bạn”.

Sau chặng đua Felipe Massa cho rằng việc cán đích ở vị trí thứ 6 là kết quả chấp nhận được. Massa cho biết sau khi xuất phát anh bị kẹt lại nhóm giữa và không thể vượt qua các tay đua phía trước với đặc thù đường đua khó vượt như ở Singapore, những chiến thuật đề ra chỉ giúp anh có thể về đích thứ 6. Anh nói đây là một chặng đua khó khăn và hài lòng với những điểm số đã đem về cho đội đua. Khi được hỏi về phát ngôn rằng từ nay đến cuối mùa giải anh sẽ chỉ đua cho bản thân mình chứ không phải cho Alonso và Ferrari, Massa nói: “Không biết liệu Alonso có cần sự giúp đỡ của tôi không! Tôi không có cơ hội để có thể giúp Alonso, có lẽ điều anh ấy cần là cầu nguyện cho chiếc xe của Vettel có vấn đề”.

Ông Stefano Domenicali bày tỏ hoàn toàn hài lòng với những gì đội đua đã thể hiện trong chặng đua. Ông cũng nói rằng ở Singapore các đội đua hàng đầu đều mạnh mẽ hơn và kết quả có được trong tình thế bất lợi là đáng khích lệ. Hiệu suất và sức mạnh chiếc xe có thể thay đổi qua từng chặng đua nên mục tiêu của Ferrari là ghi được càng nhiều điểm số càng tốt ở hai chặng đua tiếp theo để củng cố vị trí hiện tại và tìm kiếm cơ hội may mắn cho mình. Còn ông Pat Fry đánh giá cao chiến thuật đã áp dụng trong chặng đua, với chiếc xe không phải nhanh nhất nhưng đội ngũ kỹ thuật đã tối ưu hiệu suất, chiến thuật hợp lý nhất để có được kết quả cao nhất có thể. Ông cũng khẳng định trong sáu chặng đua cuối đội đua sẽ vẫn cố gắng cải thiện hiệu suất để có thể cạnh tranh hơn nữa.

Kimi Raikkonen – không có gì là không thể!

Sau 2 chặng đua liên tiếp không thành công, cộng thêm việc chỉ xuất phát thứ 13 có lẽ không nhiều người nghĩ đến một kết quả tốt đẹp cho Raikkonen. Nhưng bằng sự lựa chọn chiến thuật hợp lý anh đã có được một vị trí trên bục nhận giải. Anh nói: “Đây là một chặng đua khó khăn, với chiếc xe hiện tại thì kết thúc thứ 3 là những gì tốt nhất tôi có thể đạt được”. Sau chặng đua Raikkonen thông báo mình đã bị đau lưng và anh hy vọng sẽ kịp hồi phục để tham dự chặng đua tại Hàn quốc, liên quan đến việc chấn thương này đang có một số thông tin cho rằng sau khi ký hợp đồng về Ferrari từ năm 2014 thì Raikkonen đã vi phạm hợp đồng với Lotus và sẽ bị đội đua loại ra khỏi các cuộc đua đến hết mùa giải kể từ chặng sau. Nhưng thông tin từ Lotus cho rằng họ đang làm tất cả để Raikkonen đến chặng đua tiếp theo với tình trạng thể lực tốt nhất.

Cuộc đua đang diễn ra với một số ưu thế nhất định cho Romain Grosjean nhưng vì sự cố mất áp suất, mặc dù Grosjean đã phải có thêm một lần pitstop ngoài dự kiến để đội kỹ thuật khắc phục sự cố này nhưng không thành công khiến anh phải dừng cuộc chơi. Sau chặng đua Grosjean cho biết: “Tôi có cơ hội một vị trí trên bục nhận giải nhưng sự cố động cơ đã lấy đi của tôi cơ hội đó”. Grosjean mong rằng những sự cố mà anh đã gặp phải trong mùa giải sẽ không lặp lại để anh có thể đóng góp cho thành công chung của đội đua.

Kết thúc chặng, ông Eric Boullier cho rằng Lotus xứng đáng có được vị trí 3-4 sau hai tay đua xuất sắc nhất. Ông nói mặc dù Raikkonen bị chấn thương lưng nhưng anh đã thể hiện một chặng đua rất tuyệt vời và chiến đấu không khoan nhượng, còn Grosjean cũng thể hiện những phẩm chất tốt nhất cho đến khi bị sự cố áp suất không khí động cơ và buộc phải dừng cuộc chơi. Sau những gì đã thể hiện, lãnh đội Lotus cũng xác nhận sẽ cạnh tranh và chiến đấu cho từng điểm số trong những chặng đua cuối cùng của mùa giải.

Nico Rosberg và Lewis Hamilton đã làm những gì tốt nhất có thể cho Mercedes.

Xuất phát thứ 2 và tưởng như Nico Rosberg có sự khởi đầu hoàn hảo khi vượt qua Vettel ở ngay khúc cua đầu tiên, nhưng đó chỉ là một chút lóe sáng của Rosberg bởi sau đó anh lại mất vị trí dẫn đầu vào tay Vettel và không một lần nào có khả năng tiệm cận tốc độ của chiếc RB9 vì khoảng cách thời gian giữa anh và Vettel càng lúc càng bị bỏ xa. Sau khi xe an toàn xuất hiện trên đường đua, có chiến thuật không phù hợp Rosberg mất vị trí và chỉ có thể cán đích thức 4. Anh nói: “Chiếc xe có tốc độ mạnh mẽ nhưng một chiến thuật chưa đúng khi xe an toàn xuất hiện đã làm tôi bị mất vị trí. Mặt khác trong thời gian chạy sau xe an toàn một mảnh cao su đã mắc kẹt trong cánh gió trước của tôi làm giảm tốc độ cũng như độ cân bằng, thêm nữa nó cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng lốp nên tôi không thể giữ vị trí được”. Rosberg cho rằng đội đua nên học hỏi từ thất bại này để đến Hàn quốc với sức mạnh cao nhất.

“Đây là một chặng đua khó khăn nhất trong một mùa giải” – Lewis Hamilton nói, anh cũng chia sẻ: “Tôi cảm thấy chúng tôi có một chiếc xe thực sự cạnh tranh nhưng việc xuất phát không tốt đã gây cho tôi nhiều khó khăn. Việc chạy sau xe an toàn mà không thực hiện lần pitstop có thể là sai lầm nếu xét trên góc độ những gì mà Alonso và Raikkonen đã thực hiện”. Sau chặng đua Hamilton cũng cho biết hệ thông radio liên lạc trên xe của anh lại bị hỏng và anh không có được những thông tin quan trọng từ đội kỹ thuật. Hamilton tin rằng anh và đội đua sẽ trở lại mạnh mẽ và đặt mục tiêu cạnh tranh và vượt qua vị trí trên bảng xếp hạng với Alonso và Ferrari.

Sau chặng đua ông Ross Brawn cho biết: “Đây là một chặng đua mà tôi không hài lòng về mặt kết quả. Sự kiện xe an toàn xuất hiện trên đường đua vào thời điểm bất lợi cho chúng tôi. Trong một vài giây bạn phải quyết định điều được cho là phù hợp nhất và không may là chúng tôi không có được quyết định đó. Thêm nữa Rosberg với sự cố cánh gió trước làm giảm đáng kể hiệu suất chiếc xe”. Ông cũng nói thêm là ít nhất những điểm số có được giúp cho đội đua không bị Ferrari bỏ lại quá xa và ông kết luận: “Chiếc W04 xứng đáng có một vị trí cao hơn ở chặng đua này”.

Singapore GP – mạo hiểm chiến thuật không thành của McLaren.

Jenson Button nói sau chặng đua: “Chúng tôi đã mạo hiểm và chấp nhận rủi ro bằng chiến thuật pitstop để hướng tới một vị trí trên bục nhận giải nhưng không thành công. Với một chiếc xe kém cạnh tranh hơn, sau lần xe an toàn xuất hiện trên đường đua tôi đã cố gắng ngăn chặn Raikkonen ở phía sau khiến cho bộ lốp bị xuống cấp nhanh và không thể ngăn chặn những tay đua phía sau vượt lên”. Button cũng cho biết sau những diễn biến trên đường đua thì việc từ chỗ ở vị trí thứ 3 sau khi xe an toàn rời khỏi đường đua đến khi kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 7 là một kết quả không tệ chút nào và những điểm số có được giúp cho đội đua giữ được vị trí của mình.

Đồng đội của Button – Sergio Perez cũng đồng quan điểm khi cho rằng: “Với thực tế sức mạnh của đội đua so với những đối thủ chính thì việc về đích ở vị trí thứ 7-8 là tốt nhất có thể với đội đua ở chặng đua này”. Perez cũng cho biết đội đua đã quyết định đúng khi mạo hiểm với chiến thuật 2 lần pitstop mặc dù với chiến thuật này chiếc xe sẽ không thể đạt được nhưng thế mạnh nhất trên đường đua. Perez cũng hy vọng thành tích của anh chí ít cũng đem lại niềm vui cho người dân Mexico và giúp họ tạm quên đi những khó khăn trong cuộc sống ở thời điểm hiện tại.

Ông Martin Whitmarsh tỏ rõ sự hài lòng sau chặng Singapore GP với những gì các tay đua đã thể hiện bởi đây là một trong số ít những chặng đua cả hai tay đua đều kết thúc chặng đua trong tốp 10. Ông cho rằng điều quan trọng nhất rút ra được từ sau chặng đua này là các tay đua chấp nhận mạo hiểm và rủi ro với những chiến thuật này để tìm kiếm cơ hội thành công trên đường chạy. Ông đánh giá việc không có được vị trí cao hơn thực tế là do chiếc xe không đủ tốc độ so với đối thủ nên đội đua không có được vị trí cuối cùng trên bục nhận giải. Ông Whitmarsh cũng nói rõ mục tiêu của McLaren ở chặng đua tiếp theo là cả hai chiếc xe sẽ thêm một lần nữa về đích trong tốp 10.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục