'Dortmund không hy vọng tạo nên Ronaldo hay Messi Việt Nam'

18:45 Thứ ba 08/03/2016

Trả lời chúng tôi, ông Carsten Cramer - Giám đốc thương mại của CLB Borussia Dortmund - hy vọng đội bóng có học viện đào tạo bóng đá trẻ ở Việt Nam trong 2 năm tới.

Ông Carsten Cramer phụ trách các vấn đề thương mại, quảng bá của Dortmund tại châu Á và vừa có chuyến công tác tại Hà Nội.

* Vì sao Dortmund có tham vọng mở học viện đào tạo bóng đá trẻ tại Việt Nam?

- Trước hết, tôi muốn nói rằng, chúng tôi đang phát triển một chiến lược mang tính toàn cầu. Khi thảo luận vấn đề này tại Đức, chúng tôi quyết định đẩy mạnh phát triển tại khu vực Đông Nam Á. Đó là lý do vì sao chúng tôi mở văn phòng đại diện tại Singapore 2 năm trước. Văn phòng này có nhiệm vụ đẩy mạnh sự phát triển của CLB tại các nước xung quanh vì chúng tôi cho rằng Đông Nam Á là khu vực phù hợp với mục tiêu này.

Mùa hè qua, chúng tôi tới châu Á, cụ thể là Nhật Bản và cảm thấy rất ấn tượng. Khi đưa ra quyết định hướng đến Đông Nam Á, chúng tôi biết rằng, các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan hay Việt Nam đều rất hâm mộ bóng đá. Việt Nam là quốc gia được nhiều người Đức biết tới, hơn nữa có nhiều người Việt Nam sinh sống tại đây, khoảng hơn 100.000 người.

Theo tôi, Việt Nam và Đức có nhiều điểm tương đồng về văn hoá cũng như lối sống, bất chấp khoảng cách địa lý. Chúng tôi rất vui mừng khi đối tác bày tỏ mong muốn hợp tác lâu dài. Vài tháng trước, CLB cùng với huyền thoại Karl Heinz Reidle tới Việt Nam và đã có trải nghiệm tuyệt vời. Chuyến thăm đó giúp chúng tôi cảm thấy thoải mái và tự tin về sự hợp tác này.

Ông Carsten Cramer trả lời phỏng vấn chúng tôi về kế hoạch mở học viện đào tạo trẻ ở Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê.

* Theo kế hoạch thì bao giờ học viện bóng đá của Dortmund chính thức ra mắt tại Việt Nam?

- Đây là một câu hỏi khó. Chúng tôi sẽ gặp nhiều áp lực nếu đưa ra các mốc cụ thể cho sự kiện này. Tôi cho rằng, học viện sẽ sớm ra mắt nhưng chưa có thời gian cụ thể. Tôi hy vọng, năm nay hoặc năm sau chúng tôi sẽ chính thức ra mắt học viện tại Việt Nam.

* Học viện bóng đá Dortmund sẽ giúp gì cho các bạn trẻ tại Việt Nam?

- Tôi cảm thấy vui và trân trọng khi biết người Việt Nam dành cho Dortmund nhiều tình cảm. Ngày càng có nhiều người trẻ hâm mộ CLB sẽ giúp mối quan hệ 2 bên trở nên bền chặt và ổn định. Chúng tôi không đến đây với hy vọng tuyển chọn những ngôi sao mới, như Messi, Ronaldo hay Kagawa Việt Nam. Chúng tôi quan tâm tới khía cạnh con người của các bạn. Việc các bạn yêu mến CLB mang lại cho chúng tôi nhiều điều.

* Người Việt không có thế mạnh về thể chất, trong khi lối chơi của người Đức lại đề cao yếu tố này. Học viện Dortmund có thể làm gì để giúp các cầu thủ Việt Nam?

- Chúng tôi không phải những thầy giáo giỏi nhất và không có ý định dạy thế giới phải chơi bóng theo bất kỳ cách nào. Chúng tôi biết rằng vẫn tồn tại những sự khác biệt giữa các quốc gia vì thế sẽ không bê nguyên triết lý của người Đức đến áp dụng tại nơi nào khác. Điều quan trọng nhất là các bạn có hứng thú với bộ môn này, và chúng tôi thấy sự dập khuôn sẽ không mang lại điều tích cực.

Tôi biết rằng, giải vô địch quốc gia của các bạn chưa thực sự mạnh, bên cạnh đó đội tuyển quốc gia Việt Nam luôn phải cạnh tranh rất khốc liệt trong khu vực. Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy Việt Nam có tham vọng lớn, cũng giống như Đức vậy. Các bạn có mục tiêu cụ thể và tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiến xa.

* Ông đánh giá thế nào về cơ sở vật chất của đối tác đề nghị bắt tay đào tạo trẻ?

- Rất tuyệt! Trung tâm thể thao chúng tôi tham quan có cơ sở vật chất được đầu tư bài bản. Hơn nữa, Việt Nam không tuyển mộ các siêu sao như cách Trung Quốc đang làm mà thay vào đó tập trung vào phát triển cầu thủ trẻ. Bên cạnh đó, các bạn có tinh thần cầu thị và định hướng phát triển cho tương lai.

Chúng tôi cũng vậy! Trước đây, khi gặp rắc rối về vấn đề tài chính, chúng tôi quyết định chuyển hướng đầu tư sang việc phát triển cơ sở vật chất cũng như cầu thủ cho tương lai. Việc đầu tư này không tốn kém và mang lại sự ổn định lâu dài, như cách CLB Viettel đang làm và họ đã lên chơi ở giải hạng nhì Việt Nam. Họ có tham vọng tiến xa và hướng tới những mục tiêu cao hơn. Tôi tin rằng với định hướng phát triển này, CLB sẽ đạt được mục tiêu của mình.

* Cơ sở của Việt Nam có khả năng cạnh tranh với các nước khác tại châu Á?

- Hoàn toàn được! Điều quan trọng hơn là tư duy con người. Triết lý của đối tác cho thấy họ không đầu tư ồ ạt để lôi kéo các ngôi sao, thay vào đó tập trung phát triển cầu thủ trẻ. Nếu các bạn biết được triết lý, cũng như chứng kiến cơ sở của họ, bạn sẽ thấy rất lạc quan. Họ có chiến lược phát triển dài hạn và chúng tôi rất ấn tượng.

* Triết lý này có giống với cách làm của người Đức?

- Sự tương đồng giữa triết lý của 2 bên là rất lớn. Ở Đức, ngay cả đội tuyển quốc gia vẫn luôn có nhiều sự điều chỉnh. 15 năm trước, khi Đức không có thành tích tốt tại nhiều kỳ World Cup liên tiếp, chúng tôi quyết định sẽ đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng cũng như lứa cầu thủ trẻ. Các CLB được đầu tư nhiều hơn cho việc mở học viện bóng đá, với mục tiêu phát triển các tài năng trẻ. Vì thế, tôi tin rằng cách làm này hoàn toàn đúng đắn.

Ông Cramer đánh giá cao tình yêu và mục tiêu phát triển bóng đá của Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê.

* Rất nhiều người hâm mộ mong muốn được chứng kiến Dortmund thi đấu tại Việt Nam. Liệu điều này có sớm trở thành hiện thực?

- Chúng tôi là một CLB đến từ châu Âu. Các đội bóng tại đây thường sẽ phát triển về phương Tây hoặc phương Đông. Chúng tôi cảm thấy hứng thú hơn với phương Đông. Đông Nam Á thực sự rất có sức hấp dẫn với chúng tôi.

Hiện tôi chưa thể hứa trước điều gì, vì điều này còn phụ thuộc về sự quan tâm từ phía các CLB muốn mời Dortmund thi đấu. Tuy nhiên, Việt Nam là quốc gia rất hấp dẫn với chúng tôi. Sáng nay, khi chạy bộ vòng quanh hồ Hoàn Kiếm, tôi có bắt gặp một CĐV mặc áo thi đấu của Dortmund. Điều này củng cố sự tự tin của chúng tôi về tương lai hợp tác giữa 2 bên.

* Một số CLB lớn tại châu Âu cũng tỏ ý muốn tới Việt Nam phát triển các học viện bóng đá. Ông có cho rằng Dortmund sẽ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt?

- Chúng tôi không tới Việt Nam để cạnh tranh hay đối đầu với bất kỳ CLB lớn nào khác. Chúng tôi có hướng đi những triết lý riêng của mình. Bất kỳ điều gì chúng tôi làm sẽ phải đảm bảo tính lâu dài.

Chúng tôi mang lại những trải nghiệm khác biệt cho Việt Nam chứ không đến đây chỉ vì lý do tài chính. Chúng tôi không đóng vai những người thầy giáo Đức đến Việt Nam để dạy các bạn phải chơi bóng như thế nào vì đó là cách tiếp cận sai lầm. Chúng tôi sẽ rất tự hào nếu làm cho người Việt Nam yêu thích bộ môn này hơn và sẵn sàng hỗ trợ các bạn.

Đức Mạnh, Tô Đức | 16:00 08/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục