Đội tuyển Tây Ban Nha: Hiệu ứng Domino liệu có còn mang đến thành công cho “La Roja”?

21:26 Thứ hai 16/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Bóng đá Tây Ban Nha trong vòng 6 năm trở lại đây đã có được những bước phát triển mạnh mẽ. Không chỉ thành công ở cấp độ câu lạc bộ, đội tuyển Quốc gia của xứ sở bò tót cũng đã đạt được rất nhiều thành tích ở các giải đấu lớn. Trong 6 năm qua, đội tuyển Tây Ban Nha đã hai lần giành được chức vô địch Euro và một lần trở thành nhà vô địch thế giới. Và thành công đó của “La Roja” giống như là hiệu ứng Domino vậy.

Hiệu ứng Domino là một khái niệm quan trọng trong môn Kĩ thuật. Nội dung của nó được phát biểu rằng: “Hiệu ứng domino là một phản ứng chuỗi xảy ra khi một thay đổi nhỏ tại điểm gốc của hệ có thể gây ra những thay đổi tương tự tại các điểm lân cận, từ đó lan tỏa ra các điểm xa hơn và tạo ra một chuỗi thay đổi tuyến tính”. Và quả thực nhìn những thành công của Tây Ban Nha và các danh hiệu liên tiếp họ đạt được khiến chúng ta có chút liên tưởng đến hiệu ứng Domino.

Trước đây, đội bóng xứ sở bò tót luôn có biệt danh là “vua vòng loại”. Biệt danh này ám chỉ thành tích nghèo nàn của họ tại các vòng chung kết các giải đấu lớn như Euro hay World Cup. Điều này trái ngược với những gì mà đội tuyển Tây Ban Nha đã thể hiện ở vòng sơ loại khi mà “La Roja” luôn cho thấy sức mạnh tuyệt đối ở các vòng ngoài với những số điểm rất cao mà họ giành được.

Thế nhưng mọi chuyện đã bắt đầu khác đi và sáng sủa hơn với đội bóng thuộc bán đảo Iberia kể từ Euro năm 2008. Đó là giải đấu được tổ chức ở Áo và Thuỵ Sĩ, nó mở màn cho chuỗi năm tháng thành công sau này của Tây Ban Nha. Lần thứ hai Tây Ban Nha trở thành nhà vô địch của châu Âu sau nhiều năm chờ đợi và đó cũng là danh hiệu lớn nhất mà bóng đá Tây Ban Nha có thể giành được ở các giải quốc tế suốt 44 năm qua.

Nối tiếp thành công từ giải châu Âu trước đó 2 năm, Tây Ban Nha tự tin hướng đến World Cup 2010 với một đội hình rất mạnh và được dẫn dắt bởi chiến lược gia Vicente Del Bosque. Họ bắt đầu chiến dịch chinh phục chiếc cúp Vàng Fifa của mình sau khi giành được vị trí nhất bảng H, nơi có sự góp mặt của Thuỵ Sĩ, Honduras và Chile. Tây Ban Nha thẳng tiến vào vòng 1/16 và họ vượt qua đội bóng láng giềng thuộc bán đảo Iberia Bồ Đào Nha với tỷ số 1-0.

Sau đó, đoàn quân “La Roja” tiếp tục mạch chiến thắng khi đánh bại Paraguay với tỷ số tối thiểu 1-0 để tiến vào vòng Bán kết. Tại đây kịch bản thắng với tỷ số tối thiểu 1-0 được họ lặp lại và lần này đối thủ là một đội tuyển Đức hùng mạch. Khi mà mọi thứ ủng hộ họ, Tây Ban Nha vượt qua vật cản cuối cùng mang tên Hà Lan với bàn thắng vàng của Andres Iniesta ở phút 116. Lần đầu tiên trong lịch sử Tây Ban Nha trở thành nhà vô địch thế giới.

Chưa dừng lại ở đó, thế hệ vàng của Tây Ban Nha gồm những cái tên như Iniesta, Xavi, Xabi Alonso, David Villa, Ramos…lại tiếp tục cho thấy sự thống trị của mình ở giải châu Âu Euro 2012. Đó là một giải đấu thành công vang dội nữa với thầy trò Vicente Del Bosque. Họ thi đấu ổn định với một lối chơi tấn công đẹp mắt và không kém phần hiệu quả. Đánh bại Italia với tỷ số rất đậm 4-0, Tây Ban Nha đã có được danh hiệu lớn thứ 3 liên tiếp để khẳng định được sức mạnh của mình.

Với những thành công liên tiếp và mang tính dây chuyền như vậy, người ta rất hy vọng vào khả năng bảo vệ thành công chức vô địch World Cup lần này của đội bóng xứ sở bò tót. Tây Ban Nha vẫn còn đó những cái tên xuất sắc trong đội hình từng mang đến thành công cho họ, bên cạnh đó là sự dẫn dắt của chiến lược gia lão luyện Vicente Del Bosque, một người đã giành được rất nhiều vinh quang cùng với “La Roja”. Tất cả sẽ cùng chờ đợi xem liệu hiệu ứng Domino đối với đội tuyển Tây Ban Nha liệu có còn tiếp diễn ở kỳ World Cup lần này.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục