Đội tuyển Italia về nước: Sự tụt dốc của một nền bóng đá!

14:12 Thứ tư 25/06/2014

Người Ý có thể trách trọng tài Marco Rodriguez sau nhiều quyết định bất lợi nhưng họ chẳng thể tìm ra một cơ sở nào để thấy Italia xứng đáng có tấm vé đi tiếp. Đó là thất bại không thể bào chữa của nền bóng đá đang có dấu hiệu đi xuống…

“Bóng ma” Moreno

Thắng Anh trong trận đấu mà Italia vượt trội về kinh nghiệm và bản lĩnh, đó là cách mà Cesare Prandelli đã khởi đầu World Cup 2014, rất thành công và mang nặng tính chiến thuật. Nó được xem là câu trả lời của nhà cầm quân sinh ra ở Brescia nhắm thẳng tới những chỉ trích sau khi ông được LĐBĐ Italia gia hạn hợp đồng tới hết EURO 2016.

Nhưng đêm qua, tại Das Dunas, lời hẹn ước có thời hạn 2 năm của Cesare Prandelli chẳng còn ý nghĩa khi Italia để thua Uruguay trong trận đấu mà họ buộc phải có điểm để giành vé đi tiếp. Italia đã bị loại! cơn ác mộng ấy đến một cách nhẹ nhàng như sự bình thản của Azzurri sau trận thua Costa Rica. Còn Prandelli lập tức đệ đơn từ chức, quyết định thể hiện sự bất lực, chẳng khác nào một sự giải thoát.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thất bại cay đắng của Azzurri, chủ quan có, khách quan có. Ở mặt khách quan, các tifosi đang dồn tất cả sự nóng giận lên trọng tài Marco Rodriguez. Tờ Mediaset gọi đây là “thảm họa”, “ác quỷ”, còn HLV Prandelli thì cho rằng vị vua sân cỏ này đã phá hủy trận đấu của Italia.

Nhìn một cách toàn diện, Marco Rodriguez đã đưa ra nhiều quyết định gây ra sự bất lợi cho Italia. Trong đó, phải kể tới chiếc thẻ đỏ gây tranh cãi dành cho Marchisio, tình huống mà đáng ra tiền vệ Juve chỉ phải nhận 1 chiếc thẻ vàng. Quyết định ấy của vị trọng tài người Mexico không chỉ khiến Azzurri rơi vào trạng thái lo lắng mà còn thổi bùng tinh thần thi đấu của Uruguay. Kết quả thì ai cũng thấy, Uruguay đã có bàn thắng nhờ công của Diego Godin, người sinh ra để tỏa sáng trong những trận đấu lớn.

Điều thú vị là trọng tài Marco Rodriguez được biết đến với cái tên Moreno. Còn nhớ, Moreno cũng là cái tên của vị vua sân cỏ đã giết chết tham vọng của Italia ở VCK World Cup 2002, giải đấu mà Azzurri đã thua đau trước Hàn Quốc trong một trận đấu mà họ bị xử ép trắng trợn.

Đêm qua, Moreno của Mexico đã phá tan chiến thuật và toan tính của Prandelli trong khoảng 30 phút cuối trận sau khi đuổi Marchisio khỏi sân. Sau đó, vị trọng tài có mái tóc vuốt keo bóng mượt này lại ngó lơ hành vi đáng lên án của Luis Suarez, người đã cắn Chiellini như hành động mà anh từng phải nhận án phạt 10 trận ở Premier League.

Cái lắc đầu thản nhiên của ông vua sân cỏ người Mexico đã khiến Italia không còn giữ được vẻ điềm tĩnh như thường lệ, mặc cho Chiellini liên tục vạch áo để lộ dấu răng của Suarez trên bả vai của mình. “Thiên thần” đã thua “ác quỷ”, đó là cách mà người Italia đã nói về thất bại của đoàn quân áo thiên thanh khi sân Das Dunas xuất hiện 2 “ác quỷ”, một là Moreno, hai là Suarez!

Tại sao FIFA lại xếp 1 trọng tài châu Mỹ bắt chính 1 trận đấu giữa châu Mỹ và châu Âu? Đó là câu hỏi của tifosi và nó sẽ còn xuất hiện nhiều ở VCK World Cup 2014, giải đấu đã ra mắt nhiều công nghệ mới để đảm bảo tính công bằng nhưng vẫn tồn tại quá nhiều tranh cãi…

Thất bại không thể bào chữa

“Đẩy ĐT Anh xuống vực và tự sát!”, đó là thông điệp mà báo giới Anh tỏ ra hả hê khi nói về thất bại của Italia trước Uruguay. Đúng vậy! Italia đã đẩy ĐT Anh rơi vào thế khó với chiến thắng ở trận ra quân. Sau đó, Azzurri chấm dứt hi vọng mong manh cuối cùng của Tam sư bằng thất bại trước Costa Rica. Để rồi chính thất bại này đã khiến đội quân áo thiên thanh phải trả giá. Bảng tử thần đã đi theo kịch bản khó tin nhất khi cả 2 đại diện châu Âu đều phải xách vali về nước.

Người Ý có thể trách trọng tài Marco Rodriguez sau nhiều quyết định bất lợi nhưng họ chẳng thể tìm ra một cơ sở nào để thấy Italia xứng đáng có tấm vé đi tiếp. Ngoại trừ chiến thắng trước ĐT Anh, Azzurri còn lại là 1 tập thể nhạt nhòa, bạc nhược, thiếu sức sống, được che đậy bằng vẻ hào nhoáng mà người ta vẫn gọi là 2 chữ bản lĩnh.

Đêm qua, Italia đã thay đổi bằng cách sử dụng sơ đồ 3-5-2. Với việc đưa ra sân 2 tiền đạo Immobile – Balotelli, Prandelli đã tính tới chuyện chơi tấn công để bóp chết hi vọng của Uruguay. Nhưng đáng buồn là hàng công của Azzurri lại gây thất vọng não nề. Cả trận, bộ đôi tấn công của họ chỉ tung ra 3 cú dứt điểm. Balotelli là biểu tượng của sự thất bại bởi trong 45 phút có mặt trên sân, tiền đạo này mất hút trước hàng thủ của Uruguay. Thậm chí, khả năng kiểm soát bóng quá tệ của “ngựa chứng” còn khiến những cú phất bóng của Pirlo trở nên vô nghĩa.

Còn với Immobile, các tifosi không thể tưởng tượng rằng đây là tiền đạo vừa giành danh hiệu Vua phá lưới Serie A. Tất nhiên, trách nhiệm một phần thuộc về hàng tiền vệ, nơi mà Prandelli không có nhiều nhân tố gây đột biến. Candreva và Insigne, 2 nhân tố rất được kì vọng, lại không được HLV Prandelli tin dùng. Trong khi Marco Verratti, người có thể tạo ra sự khác biệt, lại đá quá thấp khi Italia mất De Rossi (chấn thương).

Sự sáng tạo của hàng tiền vệ Italia còn bị ảnh hưởng lớn khi Andrea Pirlo tỏ rõ dấu hiệu xuống sức. Với một đội hình nhạt nhòa như vậy, rất khó để Azzurri có thể chống chọi những đội bóng vốn có thể lực tốt và quen khí hậu nơi đây như Costa Rica hay Uruguay. Bởi vậy, thất bại của người Ý ở World Cup năm nay không quá bất ngờ như cái chết của Tây Ban Nha trước đó.

Xa hơn, người ta thấy rằng đây là thất bại của cả một nền bóng đá. Ở mùa giải vừa qua, Serie A gây thất vọng lớn khi Juventus, Napoli, Milan lần lượt rơi rụng ở đấu trường châu Âu. Còn ở giải nội địa, AC Milan, đội bóng được xem là linh hồn của Azzurri, không còn là chính mình. Đội hình mà Prandelli mang tới Brazil hè này là tập thể có quá ít ngôi sao và niềm hi vọng.

Yếu tố duy nhất mà các tifosi trông chờ ở Italia là tài năng cầm quân của Cesare Prandelli, người từng đưa Azzurri tới chung kết EURO 2012. Nhưng ở 1 giải đấu mà thể lực đôi khi quan trọng hơn chiến thuật (World Cup 2014), nhà cầm quân 56 tuổi này đã không có đất dụng võ. Việc ông đệ đơn từ chức là sự đầu hàng ở cả mặt chủ quan lẫn khách quan.

Thất bại của Italia cũng nằm chung trong dòng chảy nghiệt ngã ở VCK World Cup 2014, giải đấu mà các đại diện châu Âu lần lượt rơi rụng vì nhiều yếu tố mà trong đó, thể lực và điều kiện khí hậu được xem là quan trọng nhất.

Kịch bản buồn đang lặp lại với Italia. Họ từng gục ngã ở vòng bảng 2 kì World Cup liên tiếp sau khi đăng quang vào năm 1938. Và đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp Azzurri về nước từ vòng bảng sau chiến tích phi thường ở World Cup 2006. Trong sự đi xuống của cả một nền bóng đá, Italia đang kêu cứu. Biết bao giờ họ mới trở lại với vị thế của đội bóng từng 4 lần lên đỉnh thế giới!?

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục