Đội tuyển Bỉ: Vào đến tứ kết đã là một kỳ tích

15:46 Chủ nhật 06/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đến với VCK World Cup 2014, đội tuyển Bỉ được đặt rất nhiều kỳ vọng. Nhưng cho dù có sở hữu một thế hệ cầu thủ đầy tài năng thì với việc đặt chân tới trận đấu tứ kết cũng là một thành công ngoài mong đợi của thầy trò Marc Wilmots. Vì thế, thất bại trước Argentina như là một kết cục đã được dự báo từ trước.

Mang đến Brazil một dàn cầu thủ trẻ, đầy nhiệt huyết và đa số đều thành công ở cấp CLB, Marc Wilmots đã quá chú tâm đến việc phát huy sức trẻ và tài năng của các cá nhân mà đã quên mất việc xây dựng một triết lí bóng đá cho các học trò. Nói một cách dễ hiểu, Bỉ đá không tuân theo một chiến thuật hay bài vở rõ ràng nào. Đây chính là điểm yếu chết người, đã dần dần lộ rõ từ vòng bảng và đến vòng đấu tứ kết, Argentina của Sabella đã chỉ rõ cho người Bỉ thấy được điểm yếu đó.

Bỉ có lẽ đã thất bại trong trận ra quân gặp Angeria nếu như không có khoảnh khắc tỏa sáng của Feilaini, Bỉ cũng đã suýt chết trong trận quyết chiến với người Mỹ. Bỉ thắng tất cả các trận đấu ở vòng bảng nhưng hình như có điều gì đó khiến cho những chiến thắng của Bỉ làm cho NHM nghi ngại về sức mạnh thực sự cũng như khả năng đi tiếp của Bỉ. Đối thủ của Red Devils ở tứ kết là một Argentina hùng mạnh. Và cuộc phiêu lưu của bầy quỷ đến đây cũng chấm dứt. Bởi 1 lẽ đơn giản: Mưa to thì nhà ắt sẽ dột.

Những thất bại sẽ giúp cho Bỉ trưởng thành hơn. Ảnh: Internet

Không ngạc nhiên khi ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu, Bỉ đã ngay lập tức ép sân và chơi đôi công với Argentina. Đó là điều ngu xuẩn nhất mà họ đã làm trong 90 phút tối qua và chính vì điều đó, họ đã phải trả giá. Argentina đâu phải là Nga, là Hàn Quốc hay Angeria, đội bóng xứ sở vũ điệu Tango ở 1 đẳng cấp hoàn toàn khác. Và do đó, Bỉ đã sai lầm trong việc lựa chọn cách tiếp cận trận đấu.

Marc Wilmots đã quên mất rằng, đôi công với Argentina tức là tự sát. Tại sao ông lại không học theo cách của Thụy Sĩ khi đội bóng không có lấy một ngôi sao này (trừ Shaqiri) lại có thể cầm cự với Argentina tới 120 phút? Thụy Sĩ vốn dĩ đã hình thành được lối chơi và khả năng ứng biến linh hoạt, biết người biết ta. Còn Bỉ thì vẫn chưa. Suy cho cùng, Bỉ chỉ là tập hợp những cá nhân xuất sắc chứ vẫn chưa thể được gọi là một tập thể đoàn kết và thi đấu kết dính ở kỳ World Cup năm nay.

Trở lại với trận đấu với Argentina ở tứ kết, Bỉ hoàn toàn bị lạc mất phương hướng. Việc xác định sai cách tiếp cận ở hiệp 1 đã buộc “quỷ đỏ” đã đâm lao rồi thì phải theo lao. Đáng lí ra, họ phải biết tạo thế chủ động cho riêng mình bằng cách không cho Argentina ghi bàn. Hàng công của Argentina quá khủng nhưng không phải là không thể ngăn chặn. Với khả năng của Kompany, Buyten, Vertonghen thì Bỉ đủ sức để làm được điều đó. Nhưng chính cái lối đá mông lung, vô định kia đã làm cho Bỉ rơi vào thế cờ mà Sabella đã định sẵn từ trước.

Messi và các đồng đội đã thu phục được “quỷ đỏ” và cuộc hành trình tạo nên sự bất ngờ của tuyển Bỉ cũng đã phải dừng lại ở vòng tứ kết. Nếu xét trên phương diện lí thuyết mà nói, Bỉ còn có thể làm được nhiều điều hơn nữa, thậm chí là tiến sâu đến vòng bán kết World Cup. Nhưng thực tế lại phủ nhận điều đó, rằng với những gì mà Bỉ thể hiện từ vòng bảng, việc lọt đến tứ kết đã là một kỳ tích.

Người Bỉ và bóng đá Bỉ còn rất nhiều điều phải làm. Thành công đều được xây dựng từ những thất bại. Thất bại trước Argentina như là một tiếng chuông làm thức tỉnh tham vọng mộng mị của bóng đá Bỉ ở World Cup năm nay. Xây dựng lại lối chơi, tạo nên bản sắc và quan trọng nhất là tạo nên chất keo kết dính những cá nhân nổi bật kia trở thành một tập thể gắn kết chính là những điều mà Marc Wilmots phải làm sau khi World Cup kết thúc.

Họ còn trẻ, chặng đường còn dài, chắc chắn Bỉ sẽ có đủ thời gian để tiếp tục hoàn thiện mình và tiếp tục mơ đến những chân trời tiếp theo.

(Bạn đọc Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục