Đội tuyển Algeria: Những chú cáo sa mạc anh hùng

21:47 Thứ bảy 28/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển Algeria đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên vượt qua vòng bảng tại một kỳ World Cup sau trận hòa 1-1 trước Nga hôm 26/6 vừa qua.

Trong ký ức của những người hâm mộ bóng đá, những gì liên quan đến Algeria không nhiều. Nhưng dù thế, nhiều người vẫn nhắc đến cái tên ấy, với sự thương cảm tột cùng vì tấn bi kịch mà họ phải hứng chịu tại World Cup 1982.

Trên đất Tây Ban Nha năm ấy, Algeria đã tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại Tây Đức 2-1 ở ngày ra quân, nhưng rồi cuối cùng họ đã bị loại trong đau đớn khi Tây Đức và Áo bắt tay nhau ở lượt trận cuối để tiễn đại diện của châu Phi về nước.

Ở trận đấu đó, Tây Đức đã dẫn trước Áo 1-0 ngay từ phút thứ 10, nhưng khoảng thời gian còn lại 2 đội gần như… đi bộ trên sân. Tỷ số ấy là điều kiện đủ để người Áo nối gót Tây Đức đi tiếp. Trong khi đó, dù thắng Chile 3-2 nhưng Algeria phải ra về trong nước mắt. Đây được xem là vụ dàn xếp trắng trợn bậc nhất trong lịch sử các kỳ World Cup.

Báo chí Tây Ban Nha khi đó gọi trận đấu Đức-Áo là “vụ Anschluss”, ám chỉ việc Đức thôn tính Áo hồi thế chiến thứ hai. Ngay cả ở Đức và Áo người ta cũng không chấp nhận màn kịch thô thiển diễn ra tại Gijon.

Eberhard Stanjek, BLV trên đài truyền hình Đức ARD, gần như phát khóc sau trận đấu: “Những gì xảy ra thật đáng hổ thẹn và không liên quan gì tới bóng đá. Không phải lúc nào mục đích cũng có thể biện minh cho phương tiện”.

Nhưng trưởng đoàn Áo Hans Tschak lại tuyên bố gây sốc: “Bóng đá là trò chơi chiến thuật. Nếu 10 ngàn “đứa con sa mạc” ở đây muốn gây ra một vụ scandal thì là do ở đó có quá ít trường học. Một số lãnh chúa sống trong ốc đảo ở đó được hít thở bầu không khí World Cup sau 300 năm và nghĩ có quyền làm cha thiên hạ!”

Từ khắp thế giới, FIFA nhận được những lời kêu gọi trừng phạt Đức và Áo hoặc cho đá lại trận đó, nhưng thay đổi duy nhất của FIFA là kể từ đó trở đi, những trận đấu cuối cùng ở một bảng sẽ phải được đá cùng giờ. Rõ ràng, Algeria đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử bóng đá.

Nỗi uất nghẹn ấy đã thấm sâu vào huyết quản của biết bao thế hệ cầu thủ Algeria. Sau kỳ giải đó, Algeria thêm 2 lần nữa đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh (Mexico 1986 và Nam Phi 2010), chỉ tiếc là họ đều rời cuộc chơi ngay sau vòng bảng.

Nhưng hôm nay, sau bao mất mát đau thương, sau những năm tháng phải chịu ám ảnh của nỗi đau quá khứ, sau những vật đổi sao dời và biến thiên không ngừng nghỉ của thời cuộc, người Algeria đã ngẩng cao đầu để hét to với cả thế giới rằng: “Chúng tôi là những con cáo sa mạc. Chúng tôi đến Brazil không cam phận lót đường”.

Và hãy nhìn xem, họ đã làm được những gì tại World Cup 2014 lần này? Ở ngày ra quân, Algeria đã chơi một trận đấu quật cường và khiến Bỉ trầy vi tróc vảy mới thắng 2-1. Trận tiếp theo, họ đánh bại Hàn Quốc 4-2 bằng một lối chơi tấn công nhanh như điện xẹt. Đến trận cuối cùng, bằng tinh thần cảm tử, Algeria đã xuất sắc cầm hòa Nga 1-1 để nối gót Bỉ giành quyền vào vòng 16 đội tại bảng H.

Lịch sử chính là đây. Hạnh phúc chính là đây. Algeria đã tạo nên cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên vượt qua vòng bảng tại một kỳ World Cup, trong những tiếng tung hô không ngớt, trong bầu không khí như muốn nổ tung trên khán đài sân Arena da Baixada hôm ấy. Thậm chí, có những CĐV cuồng nhiệt đã thiệt mạng sau những màn ăn mừng của đội nhà.

Chắc chắn, sẽ có rất nhiều người dân của đất nước Bắc Phi này xúc động sau chiến tích vĩ đại mà đội bóng của họ làm được. Những giọt nước mắt tức tưởi của hơn 3 thập niên trước đã biến thành sức mạnh quật cường, để rồi ngày hôm nay, họ đã kiêu hãnh tiến vào vòng loại trực tiếp.

Bây giờ, Slimani, Feghouli, Brahimi… là những người anh hùng của đất nước Algeria. Và không thể không nhắc đến tài cầm quân của HLV người Bosnia Vahid Halilhodzic, người đã mang đến đội bóng châu Phi này một lối chơi chắc chắn và khoa học, khác xa với hình ảnh bạc nhược trước đây.

Lịch sử của bóng đá Algeria đã được viết lại sau chiến tích trên đất Brazil. Và còn gì ngọt ngào hơn nếu như họ đánh bại “kẻ thù” Đức vào ngày 30/6 tới để rửa sạch những thương đau năm xưa. Lửa hận thù đang sục sôi, và đâu ai đánh thuế giấc mơ bao giờ, hãy tiến lên những chú cáo sa mạc anh hùng!

Đồng Khởi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục