Điền kinh Olympic: Người Mỹ đang chậm lại?

13:27 Thứ năm 09/08/2012

Mỹ không chỉ đau đầu trong cuộc đua với Trung Quốc trên bảng tổng sắp huy chương mà còn có lý do để lo lắng sau những thất bại trong môn thể thao nữ hoàng như điền kinh, môn thi đấu tưởng như là mỏ vàng của xứ cờ hoa.

Thất bại bất ngờ

Chiếc HCV 200m vượt rào nữ tưởng như nằm trong tay người Mỹ bỗng lại tuột mất một cách khó tin. Tại cuộc thi chung kết, có tới 3 VĐV của Mỹ gồm Dawn Harper, Kellie Wells và Lolo Jones, trong đó Harper là cái tên đáng chú ý nhất khi đang giữ chiếc HCV Olympic tại Bắc Kinh 2008. Và Harper cũng đã vượt qua giới hạn bản thân với thành tích tốt nhất trong sự nghiệp 12.37 giây. Nhưng như vậy cũng chỉ đủ cho Harper giành tấm HCB vì cái tên được xướng lên ở bục nhận HCV là cô gái 25 tuổi tới từ Australia, Sally Pearson với kỷ lục Olympic 12.35 giây.

  Sally Pearson với kỷ lục Olympic 12.35 giây.

Cách đây 4 năm ở Bắc Kinh, Pearson chỉ đạt 12.64 giây và chấp nhận tấm HCB sau chính Harper (12.54 giây). Nhưng dường như chức vô địch thế giới ở Deagu vào năm 2011, trong khi Harper chỉ giành HCĐ, đã là liều thuốc kích thích mạnh mẽ những bước chạy của Pearson tại London để đánh bại cả ba VĐV người Mỹ.

Người Mỹ mất ngôi?

Môn điền kinh mới đi qua 5 ngày thi đấu và vẫn còn non nửa chặng đường phía trước nhưng những thất bại trên đường đua tốc độ đã để lại dấu hỏi cho điền kinh nước Mỹ. Sau khi lập “kỷ lục buồn”: Lần đầu trong lịch sử không có VĐV người Mỹ nào thi đấu chung kết 400m, có một thực tế là xứ cờ hoa đang thất thế trong những cự ly ngắn. Hai tấm HCV sau 5 ngày thi đấu của môn điền kinh của Mỹ, một tới từ Sanya Richards-Ross ở nội dung 400m nữ và một tới từ bất ngờ ở môn nhảy sào của Jennifer Suhr, còn lại là những thất bại ở mọi nội dung khác, đặc biệt chưa có một VĐV nam nào của Mỹ giành HCV!

Những nội dung chạy đường dài người Mỹ cũng không thể cạnh tranh với những VĐV tới từ Kenya, Ethiopia. Nhưng ngay cả những cự ly ngắn100m hay 200m nam đã và gần như sẽ thuộc về những VĐV Jamaica, quốc gia đang nổi lên trong hai kỳ Olympic gần đây với những người chạy nhanh nhất thế giới như Usain Bolt hay Yohan Blake, ngay đến 100m nữ cũng đã thuộc về Shelly-Ann Fraser-Pryce của Jamaica.

Liệu những người Mỹ vốn vẫn tự hào với nền thể thao tiên tiến có thể sản sinh ra những người chạy nhanh nhất hành tinh, có thể sẽ lần đầu tiên sau 7 kỳ Olympic phải chấp nhận không phải là số 1?

Kiều Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục