Đêm nay, giao hữu Brazil-Pháp: Bóng đá Brazil thiếu một Guardiola

22:40 Chủ nhật 09/06/2013

Trận hòa tuyển Anh, với hàng tá cơ hội bị bỏ lỡ và vô số đường chuyền hỏng, tố cáo toàn bộ vấn đề của tuyển Brazil: Không còn những nhân tố kiệt xuất, và ngay cả chất đồng đội, thứ được thể hiện rất tốt dưới thời Brazil-Dunga, cũng không có nốt. Đó là một đội bóng vô cảm, chơi rườm rà và uể oải.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi





Không phải đợi đến trận đấu đó, chuông báo động mới được rung lên. Tuyển Brazil bây giờ là một thực thể hỗn độn, vô phương hướng. Không hẳn là một khối bê tông cốt thép, với bộ tứ vệ Dunga, Mauro Silva, Mazinho và Zinho, và cặp tiền đạp giỏi chớp thời cơ Bebeto-Romario, tập thể lý tưởng để đá thực dụng như tại World Cup 1994. Cũng không phải đội Brazil vô địch World Cup 2002, với “bộ ba R” do Scolari nhào nặn. Brazil hiện tại là tập hợp của những cầu thủ non nớt, không “Dunga”. Tập hợp của những chân sút xoàng xĩnh, không “Ronaldo”.

Bóng đá Brazil đang thua kém nhiều so với quá khứ

Một tập thể giỏi, không nhất thiết phải gồm toàn những cá nhân kiệt xuất. Mà đôi khi, chỉ cần những cầu thủ trung bình, gắn lại bằng chất keo của một ngôi sao. Đáng tiếc, thứ người Brazil tưởng như thừa mứa ấy, một số 10 dẫn dắt, hiện cũng quá hiếm.

Đất nước đã sản sinh ra Rivelino, Gerson, Tostao trong năm 1970; Junior, Falcao, Zico, Socrates năm 1982, hiện không còn ai có khả năng kết dính cả đội. Sau thời của Kaka, Ronaldinho, có Oscar và Ganso. Nhưng Oscar chưa từng dự một giải đấu lớn nào cấp đội tuyển. Và hãy nhớ lại, Ganso đã gặp bao nhiêu chấn thương, khi sự nghiệp mới bước đến tuổi 23?
 
Brazil thèm khát Guardiola

Paulo Cesar, huyền thoại 63 tuổi, vô địch thế giới năm 1970 cùng thế hệ của Pele, nói rằng, Brazil hiện giờ thiếu một Guardiola: “Sự thật, ở Brazil, chúng tôi thiếu một Guardiola”, Cesar nói.

Chúng tôi thiếu một người can đảm áp đặt một kế hoạch tham vọng. Bạn biết đấy, bóng đá Brazil được đầu tư rất nhiều tiền của. Nhưng những người có tham vọng lại là những người nghèo và vô danh. Tôi đang nói đến Cuca, HLV của Atletico Mineiro, người đã làm tốt công việc tại Fluminense và Botafogo. Ông ta hồi sinh Ronaldinho bằng cách kết hợp anh với một người sáng tạo, Bernard, cầu thủ trẻ nhưng tương lai rất tươi sáng, kỹ thuật và thông minh. Bạn nên khám phá cậu ta tại Confederations Cup”.

Đúng như Cesar nói. Ghế HLV chính xác là một vấn đề của tuyển Brazil. Sau Mario Zagallo, họ không còn một con “cáo già” nào nữa. Valery Luxemburgo chứng minh rằng ông đã hết thời, sau thất bại tại Real Madrid. Alberto Perreira bỏ lại những gì đẹp nhất ở World Cup 1994, đã thất bại thảm hại ở World Cup 2010. Dunga trẻ và rất tham vọng, nhưng không được lòng công chúng. Việc bổ nhiệm Mano Menezes, HLV hoàn toàn vô danh ở đấu trường quốc tế, và sau đó vội vàng trở lại với Scolari, khi World Cup chỉ còn hơn 1 năm nữa là khai màn, cho thấy sự lúng túng của CBF (LĐBĐ Brazil).

Vấn đề của nền bóng đá nước này, như đã nói, từ chính gốc rễ. Thiếu một bộ não hoạch định lại những tài năng rải rác khắp đất nước 194 triệu dân. Gom họ lại là chưa đủ. Cần phải cho họ định hướng phát triển, trong nước ra sao, ra châu Âu thế nào. Một Neymar hoang dã, đang bị nghi ngờ sẽ thất bại tại Barcelona.

Brazil thiếu tiền đạo. Pháp thêm tiền đạo

Vì Damiao chấn thương, ông Scolari đã phải gọi Jô để thay thế. Nhưng dự kiến, Jô sẽ chỉ đá dự bị. Cựu cầu thủ Lyon, Fred, sẽ là người lĩnh xướng hàng công Selecao. Đá sau anh nhiều khả năng sẽ là bộ ba Neymar, Oscar và Lucas Moura.

Về phía tuyển Pháp, họ sẽ vẫn để Giroud đá chính, với sự hỗ trợ của Payet, Valbuena và Gourcuff phía sau. Nhưng nhiều khả năng, Giroud sẽ chỉ đá 1 hiệp. Ông Deschamp đang rất kỳ vọng sự trở lại của Benzema. Nên Benzema sẽ được vào sân trong hiệp Hai.
Hiếu Đỗ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục