Del Bosque sẵn sàng "bỏ" cả hàng tiền đạo

19:27 Thứ sáu 13/06/2014

HLV Vicente del Bosque từng không ít lần thành công với sơ đồ không tiền đạo. Trước một Hà Lan có ý muốn chơi tử thủ, “Ngài râu kẽm” không ngần ngại cho biết có thể “bổn cũ soạn lại” nếu Tây Ban Nha gặp bế tắc.

Tây Ban Nha dưới triều đại HLV Vicente del Bosque từng không ít lần sử dụng “số 9 ảo”, điển hình nhất có lẽ phải kể tới VCK Euro 2012. Trận tứ kết với Pháp và chung kết với Italia, “Ngài râu kẽm” hy sinh tiền đạo mũi nhọn và sử dụng tới 6 tiền vệ, trong đó Fabregas chơi như một “số 9 ảo”. Kết quả thu về rất mỹ mãn.

Ở trận gặp Pháp, La Furia thắng 2-0, còn ở chung kết, họ vùi dập Italia tới 4-0. Ai cũng biết, Italia nổi tiếng về khả năng phòng ngự, vậy mà vẫn tan nát dưới sơ đồ “số 9 ảo” của nhà ĐKVĐ thế giới.

Nếu bế tắc, HLV Del Bosque sẽ sử dụng Fabregas ở vai trò “số 9 ảo”

Vài ngày trước trận đấu với Tây Ban Nha, HLV Van Gaal của Hà Lan không ngần ngại tuyên bố, ông sẽ sử dụng sơ đồ 5-3-2 thiên về phòng ngự. “Tuylip thép” không phải kẻ thích nói đùa và HLV Del Bosque hiểu điều đó. Trong buổi tập gần nhất, ông đã yêu cầu các học trò vận hành sơ đồ “số 9 ảo” và tất nhiên người đảm nhiệm vai trò vẫn là Fabregas.

“Tôi nghĩ Hà Lan sẽ chơi phòng ngự phản công. Van Gaal không phải kẻ thích nói đùa. Kế sách đối phó ư? Trước tiên chúng tôi sẽ vẫn chơi với sơ đồ truyền thống. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào Diego Costa. Tất nhiên, một khi bế tắc, Tây Ban Nha cần phải có những thay đổi để tạo đột biến và khi đó tôi sẽ cân nhắc sử dụng Fabregas ở vai trò một “số 9 ảo”. Cậu ấy là một trong những cầu thủ tốt nhất của tôi”, HLV Del Bosque chia sẻ với El Mundo.

Fabregas thỏa mãi mọi yếu tố của một “số 9 ảo” điển hình. Đi bóng khéo léo, chuyền bóng chuẩn xác, khả năng dứt điểm tốt, giữ bóng, ý thức chiến thuật nhuẫn nhuyễn và phản xạ tình huống cực nhanh... Quan trọng nhất, anh quá quen thuộc với vai trò “số 9 ảo” khi không ít lần được sử dụng cả ở ĐT Tây Ban Nha lẫn CLB Barcelona.

Tùng Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục