Đánh giá 10 tay vợt hàng đầu thế giới (P2)

12:36 Chủ nhật 18/11/2012

Sau giải đấu cuối cùng trong năm Barclays ATP World Tour Finals tại London, là thời gian thích hơp để nhìn lại sự tiến bộ của 10 tay vợt hàng đầu thế giới năm nay.

Trong trận chung kết Barclays ATP World Tour Finals tại London, Roger Federer và Novak Djokovic đã chơi một trận đấu ấn tượng tại O2 Arena. Và cuối cùng Novak Djokovic đã củng cố vững vàng hơn vị trí số 1 thế giới của mình bằng thắng lợi 7-6 7-5 để trở thành ông vua mới trong giải đấu cuối cùng trong năm.

Mặc dù Federer có thể cảm thấy một chút thất vọng bởi thất bại của mình khi đã sớm vươn lên dẫn trước ở cả hai set đấu nhưng đây cũng là một năm tuyệt vời cho tay vợt người Thụy Sĩ. Federer đã giành chức vô địch tại Federer và vượt qua kỷ lục 286 tuần liên tiếp đứng trên bảng xếp hạng số 1 thế giới với thành tích 302 tuần liên tục trước khi bị vượt qua bởi Djokovic.

Năm 2012 chứng kiến 4 nhà vô địch Grand Slam khác nhau bao gồm chiến thắng mang tính đột phá của tay vợt người Scotland, Andy Murray tại giải Mỹ mở rộng. Cùng với đó là chức vô địch tại ATP 1000 Masters lần đầu tiên cho David Ferrer trong khi Juan Martin del Potro cũng đã trở lại với Top 10 trên bảng xếp hạng thế giới. Trong khi đó Jo-Wilfried Tsonga, Tomas Berdych và Janko Tipsarevic có phần khiến những fan hâm mộ của mình cảm thấy đôi chút thất vọng.

Trong phần thứ 2 là những đánh giá các tay vợt từ Top 6 đến Top 10

[X] là vị trí cuối cùng của các tay vợt trong năm 2011.

6. Tomas Berdych [7] - 7 (4.605)

Danh hiệu (2): Montpellier, Stockholm

Tay vợt người CH Séc đã giành được 2 danh hiệu và trận đấu đáng nhớ nhất của Berdych là ở Flushing Meadows với thắng lợi trước Roger Federer ở vòng Tứ kết giải Mỹ mở rộng.

Nhìn chung đây là một năm không mấy thành công của tay vợt người CH Séc.

Berdych dường như đã có thể vượt qua Nadal tại Tứ kết Australian Open khi đã giành thắng lợi ở trong set thi đấu thứ nhất nhưng tay vợt người CH Séc đã không tiếp tục giữ được lợi thế của mình và để người tay vợt người Tây Ban Nha giành thắng lợi sau 4 set thi đấu. Một thất bại tương tự xảy ra ở vòng 4 trước del Potro tại Pháp mở rộng. Chuỗi trận thi đấu tồi tệ của tay vợt người CH Séc còn được tiếp nối bằng thất bại gây sốc trước tay vợt vô danh Ernests Gulbis ở ngay vòng 1 Wimbledon.

Berdych hồi sinh phần nào trong mùa hè khi giành chiến thắng tại Winston-Salem Open trước khi phải nói lời chia tay với giải Mỹ mở rộng ở vòng bán kết sau khi để thua Murray trong trận đấu với rất nhiều cảm xúc.

7. Juan Martin del Potro [11] - 8 (4.480)

Danh hiệu (4): Basel, Marseille, Oeiras, Vienna

Ba năm sau khi đánh bại Roger Federer để nâng cao chức vô địch tại US Open năm 2009, tay vượt người Argentina đã vượt qua nỗi ám ảnh về chấn thương để thi đấu khá ấn tượng trong năm 2012.

Del Potro đánh bại cả Federer (Basel, London) và Djokovic (Olympic London) năm nay, và giành cho mình 4 danh hiệu để nhảy từ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng thế giới lên vị trí thứ 7. Ở những trận đấu cuối năm 2012, những cú đánh thuận tay của Del Potro trở nên đáng sợ giống như trong năm 2009, tay vợt người Argentina đã có một năm tốt hơn kể từ sau chấn thương.

Trở lại Top 10 thế giới, Del Potro là một trong những tay vợt được đặt kỳ vọng trong năm 2013.

8. Jo-Wilfried Tsonga [6] - 5.5 (3.490)

Danh hiệu (2): Qatar, Metz

Trong khi Del Potro dần trở lại với với Top những tay vợt hàng đầu, tay vợt người Pháp lại đi theo hướng ngược lại trong năm 2012. Chỉ giành cho mình hai danh hiệu ở những giải đấu nhỏ là một mùa giải đáng thất vọng của tay vợt người Pháp. Tsonga cũng đã không thể thực hiện được lời hứa của mình trong năm 2011.

Tsonga đã không thể giành một thắng lợi nào trước những tay vợt trong Top 4 (mặc dù tay vợt người Pháp đã dẫn 4 điểm trước Djokovic trong trận Tứ kết giải Pháp mở rộng) và ngoại trừ Wimbledon, Tsonga đã không thể tiếp cận các trận bán kết của bất kỳ giải Grand Slam hoặc các giải đấu Masters nào.

Với del Potro và Ferrer đang ngày càng tiến bộ và màn trình diễn ấn tượng của 4 tay vợt hàng đầu năm 2013 được đánh giá sẽ tiếp tục là một năm khó khăn cho tay vợt người Pháp.

9. Janko Tipsarevic [9] - 7.5 (2.990)

Danh hiệu (1): Stuttgart

Tipsarevic gần như đã bị đánh bật khỏi vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng thế giới vào cuối năm 2011 và tay vợt người Seriba thâm chí còn gây ấn tượng hơn để bảo vệ thành công vị trí của mình trên bảng xếp hạng thế giới trong năm 2012.

Không giống như người đồng hương Djokovic, Tipsarevic không tham gia nhiều giải đấu do đó không có khả năng thách thức những tay vợt đứng phía trên của mình một cách thường xuyên.

Tay vợt người Seriba đã đạt được một kết quả đáng khen ngợi để vượt qua những tay vợt được yêu thích như Nicolas Almagro, Milos Raonic và Juan Monaco Eke để giành cho mình một vị trí trong Top 10. Trận đấu đáng nhớ nhất của Tipsarevic trong năm nay là thắng lợi trước Djokovic tại Madrid trong khi thất vọng lớn nhất của tay vợt người Seriba là thất bại trước Ferrer trong trận Tứ kết giải Mỹ mở rộng – một trận đấu mà Tipsarevic đã chỉ cách chiến thắng đúng 2 điểm.

10. Richard Gasquet [19] - 7 (2.515)

Danh hiệu (1): Bangkok

Đây có lẽ là cái tên ngây ngạc nhiên nhất trong Top 10 thế giới. Gasquet phần lớn thời gian đứng phía sau nhóm này dù có ghi tên vào vòng 4 tại Australia, Pháp và Mỹ mở rộng.

Tay vợt người Pháp từng được đánh giá là một trong những tay vợt hàng đầu ở thế hệ mình, là một ứng cử viên cho chức vô địch tại Rogers Masters Cup ở Toronto nhưng sau đó đã bị đánh bại trong cuộc đối đầu với Novak Djokovic.

Tuy nhiên, nỗ lực đó cũng là đủ tốt với Gasquet để có thể nhảy 9 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2011. Trong năm tới, tay vợt 26 tuổi người Pháp sẽ có rất nhiều việc phải làm để có thể tiếp tục cải thiện vị trí của mình trên bảng xếp hạng thế giới.

Hoàng Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục