Đánh bại Nadal, "Stan thép" lần đầu lên ngôi Úc mở rộng

18:58 Chủ nhật 26/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tay vợt người Thụy Sỹ đã xuất sắc hạ Nadal với tỉ số 3-1 (6-3, 6-2, 3-6, 6-3) để có được chức vô địch Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Xét về tầm vóc hay tên tuổi, Wawrinka đối đầu Nadal chính là một trong những trận chung kết Grand Slam chênh lệch nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Trong khi tay vợt người Tây Ban Nha có 13 Grand Slam thì Wawrinka chỉ mới lần đầu lọt vào một trận chung kết lớn. Xét về thành tích đối đầu, Nadal toàn thắng trong 12 lần gặp nhau, thậm chí anh còn chưa bao giờ để thua 1 set trước đối thủ Thụy Sỹ.

Đường đến chung kết của Nadal và Wawrinka cũng khác hẳn nhau. Trong khi Nadal chỉ thua đúng 1 set để vào chung kết, thì hạt giống số 8 đã phải rất vất vả để lần lượt đánh bại cả 2 tay vợt có thứ hạng cao hơn là Novak Djokovic (tứ kết) và Tomas Berdych (bán kết).

Tuy nhiên, những số liệu thống kê và dự đoán trước trận đấu đã trở thành vô nghĩa khi tay vợt người Thụy Sỹ đã có một trận đấu xuất thần.

Chấn thương ảnh hưởng khá nhiều đến lối chơi của Nadal.

Ở 2 set đầu tiên, Wawrinka đã bẻ được bàn giao bóng của Nadal ngay trong game thứ 4 và chỉ mất 38 phút để giành chiến thắng 6-3. Ở ván này, tỉ lệ giao bóng 1 ăn điểm của Wawrinka đạt hiệu suất tuyệt đối, 100%.

Bước vào ván thứ hai, Wawrinka một lần nữa xuất sắc bẻ được bàn giao bóng của Rafa. Khi điểm số ván đấu này đang là 2-1 nghiêng về Wawrinka, thì bất ngờ tay vợt số 1 TG xin tạm dừng đến 6 phút vì chấn thương. Và khi trở lại, Nadal đã không còn có thể di chuyển linh hoạt như trước và để thua nhanh 2-6.

Bị đối thủ dẫn trước đến 2-0, những tưởng Nadal sẽ bỏ cuộc hoặc thua chóng vánh trong set 3. Nhưng Nadal đã chơi quật khởi, bẻ một bàn giao bóng của Wawrinka và giành thắng lợi 6-3 trong ván đấu này. Khán giả tại Melbourne đã bắt đầu nghĩ đến một cuộc lội ngược dòng của Nadal và nhiều lần hô vang tên của anh để ủng hộ tinh thần.

Stanislas Wawrinka rạng rỡ bên chiếc cúp vô địch Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Dù Nadal hưng phấn và được khán giả ủng hộ nhưng Wawrinka vẫn giữ được sự bình tĩnh cần thiết. Nadal tỏ rõ không còn bị chấn thương hành hạ nhưng vẫn không thể chống đỡ được các đợt tấn công của Wawrinka trong ván thứ tư. Tay vợt người Thụy Sĩ bẻ một bàn giao bóng của Nadal, vượt lên dẫn 4-2. Ngay sau đó, Nadal thắng lại trong bàn Wawrinka cầm giao, rút ngắn tỉ số 3-4.

Nhưng đó là tất cả những gì Nadal làm được. Trong hai bàn còn lại, Wawrinka liên tiếp giành chiến thắng và kết thúc ván đấu với tỉ số 6-3.

Sau trận đấu, Wawrinka nói: "Năm ngoái, tôi đã có một trận đấu điên rồ và tôi đã khóc khi thua trận. Một năm qua, đã có rất nhiều chuyện xảy ra. Hiện nay tôi không biết mình có đang mơ hay không. Chắc phải đến mai mới biết được. Tôi muốn cám ơn đội ngũ HLV, cám ơn Magnus Norman bởi chúng ta chỉ mới làm việc với nhau 1 năm. Đây là Grand Slam tuyệt vời nhất của tôi. Tôi thật sự rất thích thi đấu ở đây".

Với chiến thắng sau 2 giờ 18 phút, tay vợt Wawrinka đã có được danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp 12 năm thi đấu chuyên nghiệp của mình và đây cũng là chiến thắng đầu tiên trước tay vợt Nadal.

TBK | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục