Đã đến lúc Xứ Wales thỏa giấc mơ dự giải lớn

14:20 Thứ sáu 07/09/2012

Lần đầu tiên và cũng là cuối cùng ĐT Xứ Wales dự World Cup là năm 1958. Họ cũng mới một lần tham gia tranh tài tại EURO là vào năm 1976. Giờ là thời điểm thích hợp nhất để người Xứ Wales giải cơn khát dự giải lớn, bằng việc đoạt vé tới Brazil thi đấu tại World Cup 2014.

Wales là một vùng đất nhỏ bé nằm ở phía Tây-Nam của nước Anh. Nhưng đây lại là nơi sản sinh ra không ít tài năng lớn của nền bóng đá thế giới. Trong quá khứ có thể kể tới Gary Speed, Ian Rush, Mark Hughes, Ryan Giggs… Còn hiện tại, Xứ Wales cũng đang sở hữu những cái tên sáng giá như Craig Bellamy, Aaron Ramsey, Joe Allen hay Gareth Bale.

Có một điểm đáng chú ý nữa là trong thành phần đội Vương quốc Anh dự Olympic 2012, có tới 5 cầu thủ của Xứ Wales trong khi Scotland và Bắc Ireland không góp một gương mặt nào. Đúng là những cầu thủ Anh vẫn chiếm số đông. Tuy nhiên, vai trò của các ngôi sao Xứ Wales mới là quan trọng nhất. Giggs giữ băng thủ quân. Allen và Ramsey là những động cơ ở tuyến giữa. Bellamy là một mũi công bên cánh trái cực kì nguy hiểm (người thứ 5 là hậu vệ trẻ Neil Taylor của Swansea).

Cho vòng loại World Cup 2014, ĐT Xứ Wales sẽ không có sự phục vụ của Giggs do lão tướng này đã nói lời từ giã ĐTQG. Song bù lại, họ sẽ có Bale - người được xem là truyền nhân của Giggs. Với những con người đang nắm trong tay, HLV Chris Coleman hoàn toàn có quyền tự tin vào cơ hội giành vé tới Brazil dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, sau 2 năm nữa của các học trò dưới quyền mình.

Coleman thực tế chỉ mới lên làm thuyền trưởng của Xứ Wales từ tháng 1 năm nay để lấp vào khoảng trống mà Speed bỏ lại. Trong 2 trận dưới quyền cựu HLV Fulham, The Dragons cùng nhận thất bại (trước Costa Rica và Mexico). Song đó đều là các trận giao hữu. Thành tích của Xứ Wales ở các trận chính thức khá tốt khi trong 4 lượt đấu cuối của vòng loại EURO 2012, họ thắng 3 (Montenegro, Thụy Sỹ, Bulgaria) và chỉ thua 1 (trước Anh tại Wembley).

Quả thực quá tiếc cho nền bóng đá Xứ Wales. Bởi khi mà ĐTQG của họ đang có dấu hiệu đi lên thì ông thầy Speed bất ngờ treo cổ tự tử vì bị trầm cảm. Sự ra đi của Speed đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần và tâm lí của các cầu thủ Xứ Wales. Bellamy thậm chí từng nghĩ đến chuyện chia tay ĐTQG, trước khi quyết định ở lại và cống hiến tiếp cho quê hương mình tại vòng loại World Cup 2014.

Speed là một tượng đài thực sự đối với làng túc cầu Xứ Wales và sẽ không dễ để Coleman thay thế ông. Nhưng không thể coi thường chiến lược gia sinh năm 1970. Bởi không chỉ nước Anh, ông còn từng có kinh nghiệm làm việc tại Tây Ban Nha (Sociedad) và Hy Lạp (Larissa). Những kiến thức quý báu mà Coleman thu được sau quãng thời gian tu nghiệp bên ngoài Vương quốc Anh, sẽ giúp ích cho ông rất nhiều trong việc hoàn thành mục tiêu đưa Xứ Wales tới Brazil vào năm 2014.

Coleman và các cầu thủ của mình nằm ở bảng A vòng loại World Cup 2014 cùng với Bỉ, Croatia, Serbia, Scotland và Macedonia. Macedonia sẽ là mỏ điểm cho tất cả. Trước những đối thủ khác, Xứ Wales có thể sẽ bị xếp làm cửa dưới. Song cơ hội để họ gây ra những cơn địa chấn là có và chắc chắn không ít.

Bảng A là bảng cân nhất tại vòng loại World Cup 2014. Bảng này hứa hẹn sẽ có nhiều sự bất ngờ, kịch tính. Và Xứ Wales sẽ góp phần tạo nên những điều ấy.

Quế Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục