Chuyện trong ngày: Thắng bằng niềm tin

11:56 Thứ sáu 04/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ngay trong buổi hội quân đầu tiên của U23 Việt Nam chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á, HLV Toshiya Miura đã tự tin đặt mục tiêu vào tứ kết.

Vòng chung kết U23 châu Á 2016 quy tụ 16 đội U23 xuất sắc nhất châu lục. Đây là lần đầu tiên Việt Nam góp mặt tại sân chơi này và đương nhiên, chúng ta nằm trong nhóm bị đánh giá thấp nhất. Thế nhưng, HLV Miura vẫn mạnh miệng tuyên bố, mục tiêu của U23 Việt Nam là lọt vào tứ kết bằng “vũ khí” quan trọng nhất là tinh thần thi đấu. Không thể phủ nhận, mỗi cầu thủ ra sân phải có quyết tâm cao nhất mới mong giành chiến thắng. Nhưng một đoàn quân với chỉ vũ khí tinh thần mà hòng tiến sâu ở một đấu trường tầm châu lục thì khác nào “sống bằng niềm tin”?

HLV Miura đặt mục tiêu vào bán kết VCK U23 châu Á. Ảnh: Internet.

Xét một cách khách quan, HLV Miura đã dành nhiều tâm huyết cho U23 Việt Nam khi tự rút ngắn kì nghỉ của mình và chăm chỉ đến sân dự khán giải đấu trẻ để tuyển quân. Minh Hoàng, Đông Triều, Xuân Trường, Ti Phông, Xuân Mạnh,… là những gương mặt mà ông góp nhặt được từ Giải U21 quốc tế vừa qua.

Vị thuyền trưởng người Nhật cũng cầu thị hơn khi lắng nghe ý kiến của các chuyên gia và dư luận trong việc dùng cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai. Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Hồng Duy,… đều góp mặt trong danh sách triệu tập. Nhưng HLV Miura sẽ lựa chọn lối chơi như thế nào vẫn còn là ẩn số, đá kỹ thuật với nòng cốt là lứa HAGL Arsenal JMG, hay bảo thủ với những đường bóng dài và bổng?

Và còn một vấn đề nóng khác: giao hữu. VFF và HLV Miura có thừa thời gian để tìm kiếm quân xanh chất lượng, song họ chỉ chọn một CLB chơi tại J-League 2 và một đội nghiệp dư từ Nhật Bản. Đáng nói, hai trận đấu với đội nghiệp dư này được tính là đá tập trên sân không có khán giả chứ không phải giao hữu. Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến U23 Nhật Bản “xịn”, nhưng tại sao VFF cứ muốn giao hữu với người Nhật?

Nhiều cầu thủ HAGL được triệu tập lên tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: Internet.

U23 Việt Nam nằm chung bảng với hai đội tuyển có lối chơi đặc trưng Tây Á (Jordan và UAE), còn Australia theo trường phái bóng đá châu Âu. Khi xác định được bảng đấu, đội bóng sẽ chọn những đối thủ có lối chơi tương tự để thi đấu giao hữu nhằm tìm cách hóa giải lối chơi ấy. Đó là thông thường, riêng VFF là ngoại lệ!

Khoảng hai năm trước, một cô gái trẻ kể lại chuyện “xách ba lô lên và đi” vòng quanh thế giới bằng số tiền ít ỏi, khiến cộng đồng mạng sửng sốt “đi bằng niềm tin” à? Tất nhiên, phải có niềm tin, song trên hết cô đã lên kế hoạch rõ ràng và trang bị cho mình vốn ngoại ngữ, kĩ năng, kiến thức văn hóa cần thiết để tìm đến những vùng đất mới.

Với U23 Việt Nam, niềm tin là không thể thiếu, nhưng quan trọng nhất là đội tuyển phải xây dựng được một lối chơi phù hợp, chuẩn bị kĩ càng, đầu tư bài bản cho việc tập luyện và giao hữu thì mới có thể hoàn thành mục tiêu. Nếu không, muốn thắng chỉ bằng niềm tin là điều không tưởng!

Hữu Thời | 11:56 04/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục