Chuyện kể ở Brazil Kỳ 8: Chân trời tươi đẹp của Fred

16:09 Thứ tư 26/06/2013

Lời tòa soạn: Belo Horizonte, thành phố thủ phủ bang Minas Gerais, trong tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là “chân trời tươi đẹp”. Trong thành phần ĐT Brazil tham dự Confed Cup lần này có bốn cầu thủ quê ở Minas Gerais là Bernard, Jo, Rever và cuối cùng là Fred. Tất nhiên tiền đạo vừa hai lần xé lưới Italia là nhân vật đáng chú ý nhất và CTV Trương Hoàng của chúng tôi đã khai thác được những thông tin cực quý giá về Fred.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Hành trình xuôi Nam

Sau khi theo chân ĐT Brazil từ Fortaleza sang Salvador, tôi quyết định tiếp tục di chuyển xuống miền Nam để đắm chìm trong bầu không khí bóng đá ở Belo Horizonte, nơi Selecao đá trận bán kết thứ nhất của Confed Cup năm nay với Uruguay. Rất may là Belo Horizonte thuộc bang Minas Gerais vùng Đông Nam, nằm giữa Salvador và Sao Paulo – điểm đến tiếp theo của tôi trong cuộc hành trình khám phá xứ sở samba, nên tôi không phải chịu cảnh “mua đường” như khi đi từ Rio de Janeiro ngược lên miền Bắc cách đây hơn một tuần. Lên chiếc máy bay của hãng hàng không TAM, chỉ sau hơn một giờ đồng hồ tôi đã có mặt ở sân bay Pampulha, thành phố Belo Horizonte. Thực ra Pampulha chỉ là sân bay nhỏ, số chuyến bay ít hơn và chủ yếu phục vụ cho các chặng bay nội địa, nhưng sở dĩ tôi chọn điểm đến này là vì khoảng cách từ đó đến trung tâm thành phố (9km) gần hơn đáng kể so với sân bay chính Tancredo Neves (40km). Tất nhiên là có thể di chuyển bằng xe bus từ đây vào nội thành Belo Horizonte, nhưng đó là trong trường hợp hạ cánh vào ban ngày. Đối với những người xuống sân bay vào lúc gần nửa đêm như tôi thì một chiếc taxi là sự lựa chọn duy nhất, bởi hệ thống tàu điện ở Belo Horizonte gần như không tồn tại.

Gia đình anh Fred hồi còn bé

Nếu tính cả các đô thị vệ tinh bao quanh thì Belo Horizonte là vùng đô thị đông đúc thứ ba ở Brazil với tổng cộng gần 6 triệu dân, chỉ thấp hơn Sao Paulo và Rio de Janeiro. Không chỉ đông dân cư, Belo Horizonte – đôi lúc còn được gọi tắt là B.H - còn là một trung tâm kinh tế cũng như công nghiệp hàng đầu đất nước. Với tiềm lực tài chính hùng hậu, cộng thêm khá nhiều cư dân có nguồn gốc châu Âu (có tới 30% dân số là người gốc Italia, một phần không nhỏ khác gốc TBN và Đức) thì thành phố này đủ sức đóng vai trò “căn cứ địa” cho hai trong số những đội bóng nổi tiếng nhất Brazil là Atletico Mineiro và Cruzeiro. Nhưng nếu chỉ đơn giản như thế thì câu chuyện về Belo Horizonte cũng không có gì quá đặc sắc. Điểm đáng nói nằm ở chỗ, Belo Horizonte có thể được coi là quê nhà của Fred, tác giả của một cú đúp vào lưới Gianluigi Buffon trong trận Brazil 4-2 Italia cách đây vài ngày.
Rắc rối dọc đường

Tôi phát hiện ra điều đó một cách khá tình cờ khi nhìn thấy trang bìa của tờ báo O Globo, nhưng chặng đường tìm về nơi Fred từng sinh sống thì lại không hề đơn giản. Tạm bỏ qua những trở ngại về ngôn ngữ hay sự bỡ ngỡ trong ngày đầu đặt chân đến một thành phố xa lạ, thì các cuộc biểu tình vẫn diễn ra liên miên dù Tổng thống Dilma Rousseff đã phải lên tiếng nhượng bộ trong việc phân bổ nguồn ngân sách đầu tư công (sẽ đổ thêm vốn vào việc cải cách và nâng cấp hệ thống y tế, giáo dục, phúc lợi xã hội thay vì chỉ dồn tiền xây dựng các công trình phục vụ World Cup như trước). Mới chỉ hai ngày trước đây, khoảng 25.000 người đã tập trung quanh sân vận động Mineirao – nơi Nhật đối đầu Mexico trong trận đấu cuối cùng của bảng A Confed Cup - và thậm chí còn tìm cách tiến vào sân vận động (đó là chưa kể đến 35.000 người khác tuần hành tại quảng trường Sete ở trung tâm thành phố). Cảnh sát đã phải dùng đến khí gas và đạn cao su để giải tán đám đông, nhưng mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đến tận hôm nay, tức chỉ còn hơn một ngày trước khi cuộc đụng độ giữa Brazil và Uruguay chính thức bắt đầu thì thỉnh thoảng vẫn nổ ra những cuộc biểu tình nhỏ. Quãng đường từ khách sạn nơi tôi tạm trú đến Cruzeiro, CLB cũ của Fred đã trở nên rất vòng vèo bởi những người biểu tình đã tụ tập ở chính giữa đại lộ Alfonso Pena và làm tắc nghẽn giao thông trên con đường quan trọng này.

Đứa con của Belo Horizonte

Ngay cả khi đã thoát được khỏi dòng người biểu tình thì việc tiếp cận những người có quen biết với Fred cũng không phải chuyện đơn giản, nhất là với một phóng viên nghiệp dư (không có thẻ ra vào trung tâm báo chí) như tôi. Dù là một Mineirao (cách mà dân Brazil gọi những người sinh ra ở bang Minas Gerais) chính hiệu, chân sút có tên đầy đủ là Frederico Chaves Guedes chỉ khoác áo Cruzeiro trong một mùa giải duy nhất và anh cũng đã rời quê hương được ngót tám năm trời. Chưa hết, vì ĐT Brazil đang chuẩn bị thi đấu nên mọi sự chú ý được dồn hết vào các động tĩnh của Selecao và trụ sở của Cruzeiro ở đường Timbiras, quận Preto hầu như chẳng có một bóng người. Mọi hoạt động tham quan sân Mineirao cũng đã được tạm ngừng để đảm bảo an toàn tối đa cho trận đấu.

Fred và con gái

Không thể hỏi thăm được ai, kể cả một số người dân địa phương, về Fred, tôi đã cảm thấy khá chán nản và suýt nữa đã bỏ cuộc. Rất may, khi đang nạp năng lượng trong một nhà hàng buffet gần đó thì tôi lại vô tình phát hiện ra một nhân viên của kênh Terra TV (nhờ chữ “Terra” được in trên ngực áo) cũng đang dùng bữa trưa. Không bỏ lỡ cơ hội, tôi lao ra ngồi cạnh anh chàng này và tìm cách khai thác thông tin về “số 9” của Selecao. “Fred hả? Cậu ta không hẳn là dân gốc ở đây đâu, mà sinh ra ở Teofilo Otoni (một thành phố khác thuộc bang Minas Gerais, cách Belo Horizonte khoảng 500km về hướng Bắc) cơ. Tuy nhiên đúng là cậu ta khởi nghiệp bóng đá ở B.H này, từ đội trẻ của America Mineiro và sau đó sống ở đây hơn tám năm” – tay biên tập viên tên Gabriel trả lời bằng thứ tiếng Anh vô cùng trôi chảy so với tiêu chuẩn thông thường ở Brazil. “Thế bây giờ Fred có hay quay lại B.H không?” – tôi hỏi. “Có chứ, nhiều là đằng khác. Cả nhà cậu ta vẫn đang sống ở đây mà. Có lần tôi gặp Fred đưa con gái Geovanna đi mua sắm ở trung tâm shopping Diamond Mall, khu phía Bắc thành phố đấy” – Gabriel vừa nói vừa gửi cho tôi bức ảnh chụp cha con Fred qua điện thoại. Anh ta còn hào hứng lôi một bức ảnh cũ của gia đình Fred (được một người bạn khác ở Terra tặng) ra khoe và tôi đã xin phép chụp lại.

“Thế chắc hẳn anh biết về tuổi thơ của Fred?”. “Biết đôi chút, nói chung gia đình cậu ta thuộc tầng lớp trung bình và mẹ mất từ khá sớm. Sau đó bố cậu ta, ông Juarez, đến B.H này tìm việc làm và Fred ở nhà cùng vài người chú. Nhưng đến năm lớp 7, lúc cậu ta 13 tuổi, thì Fred cũng bỏ học và chuyển hẳn đến B.H để học đá bóng. Nghe nói cậu ta chưa bao giờ thích đi học cả, hầu như toàn đạt điểm xấu và chỉ đam mê đá bóng thôi”. Xem ra sự lựa chọn hồi đó của Fred là hoàn toàn đúng đắn: bây giờ, với tư cách là trung phong cắm số 1 trong biên chế Selecao hiện nay, anh đã tìm được một “Belo Horizonte”(chân trời tươi đẹp) của riêng mình rồi….

Tổng thời gian chơi bóng chuyên nghiệp của Fred ở Belo Horizonte chỉ khoảng 3 năm, sau đó anh sang châu Âu đá cho Lyon trước khi trở lại Rio khoác áo Fluminense. Tuy nhiên Fred lại rất có duyên với sân Mineirao: sau 47 lần thi đấu trên sân bóng này, anh đã có tới 41 pha lập công (đạt tỷ lệ 0,87 bàn/trận). Vài ngày trước, trung vệ Dante đã ghi bàn trong trận đấu được tổ chức ở chính quê hương Salvador của mình, và liệu Fred có lặp lại được thành tích đó?
Trương Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục