Chung kết Úc mở rộng, Nadal – Djokovic: Món nợ

19:00 Chủ nhật 29/01/2012

Cả thế giới sẽ hướng mắt về trận đấu đỉnh cao giữa 2 tay vợt hàng đầu.

15 giờ 30, 29/1 (Star Sports/ESPN HD trực tiếp)

Một ngày sau khi Nadal lội ngược dòng thắng Federer sau 4 ván, Djokovic mất đến 4 giờ 50 phút mới vượt qua Murray với trận bán kết kéo dài 5 ván tối 27-1. Vì thế, về thể lực, xem ra Nadal nhỉnh hơn đối thủ người Serbia trước trận chung kết khi tay vợt Tây Ban Nha có gần 3 ngày dưỡng sức so với Djokovic chỉ có khoảng 40 giờ hồi phục. Ai cũng biết Nadal là tay vợt khỏe nhất và chơi phòng ngự kiên cường nhất hiện nay. Anh thắng Federer ở bán kết là nhờ sự dẻo dai trong 2 ván cuối và buộc đàn anh người Thụy Sĩ chạy nhiều hơn.

Tuy nhiên, trong quần vợt hiện đại, thể lực đôi lúc không phải là yếu tố quan trọng nhất. Nadal chắc không quên trường hợp của chính mình cách đây 3 năm. Sau trận bán kết dài nhất lịch sử thắng F. Verdasco trong 5 giờ 14 phút ở Giải Úc mở rộng 2009, tay vợt Tây Ban Nha đã kiệt sức, hôm sau không nhấc nổi vợt. Nhưng ở trận chung kết, anh đã xuất sắc đánh bại Federer - được dưỡng sức nhiều hơn một ngày – sau 5 ván, khiến tay vợt Thụy Sĩ bật khóc.

Hơn nữa, về mặt tâm lý, Djokovic hiện là “khắc tinh” của Nadal như chính tay vợt Tây Ban Nha là nỗi ám ảnh của Federer những năm gần đây. Ngôi sao người Serbia giành 10 danh hiệu trong năm 2011, với 6 trận chung kết toàn thắng trước Nadal, nổi bật là Wimbledon và Giải Mỹ mở rộng cũng như Masters cả trên mặt sân đất nện mà tay vợt Tây Ban Nha được xem là “vua”!

Vinh quang thuộc về ai?

Để có sự tự tin cao độ, Djokovic đã cải thiện đáng kể về mặt chuyên môn, đặc biệt là bộ chân và di chuyển rất hợp lý. Các cú đánh “chữ i” thuận tay và trái tay của số 1 thế giới cũng hiểm hóc hơn. Tay vợt 24 tuổi này còn dám giao bóng mạnh và hiểm ở cú serve thứ hai - điều mà chỉ có tay vợt đầy bản lĩnh mới thực hiện được. Anh đã thắng 19 trận liên tiếp ở các giải Grand Slam và không muốn dừng lại.

Nếu Djokovic tiếp tục chiến thắng trong cuộc đối đầu tay đôi hôm nay, anh sẽ biến Nadal trở thành tay vợt đầu tiên kể từ năm 1968 thua liền 3 trận chung kết Grand Slam. Nó cũng khẳng định trật tự mới mà ở đó, Federer dần trở thành lịch sử. Nadal và Federer chưa bao giờ gặp nhau trong 3 trận chung kết Grand Slam liên tiếp, trong lúc Djokovic và Nadal đã giành tổng cộng 7 chức vô địch Grand Slam gần nhất.

Khó khăn, vì thế, vẫn đang chờ Nadal. Sau chiến thắng tuyệt vời trước Federer, tay vợt Tây Ban Nha cần phải đổ mồ hôi nhiều hơn nữa mới làm giàu thêm bộ sưu tập gồm 10 danh hiệu Grand Slam để rút ngắn khoảng cách với “tàu tốc hành” người Thụy Sĩ. Federer hiện đang sở hữu 16 chức vô địch Grand Slam.

Djokovic nói: “Có thể tôi có lợi thế về tâm lý vì đã thắng anh ấy 6 lần ở 6 trận CK trong năm qua. Nhưng đây là năm 2012. Trận CK này là một thách thức mới và diễn ra trong bối cảnh mới. Rafa có nhiều hơn tôi 1 ngày nghỉ để phục hồi thể lực và chuẩn bị cho trận chung kết. Anh ấy đã chơi rất tốt trước Federer và chắc chắn là rất muốn VĐ giải này. Nỗ lực của anh ấy trong trận bán kết thật khó tin. Đó là lí do tại sao Nadal lại là một nhà vô địch và là một trong những tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử quần vợt thế giới. Anh ấy không bao giờ đầu hàng. Nadal có tinh thần của một chiến binh. Anh ấy có rất ít điểm yếu."

Nadal nói: "Những trận đấu cuối cùng luôn là những trận đấu vô cùng khó khăn cho tôi. Ngay từ bây giờ tôi biết mình sẽ cần phải nỗ lực rất nhiều để có thể thi đấu tốt nhất ở cuộc đối đầu này và giành chiến thắng."

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục