Chính thức: Mạc Hồng Quân về Thanh Hóa

13:22 Thứ hai 20/05/2013

Trong lúc đang còn dở dang với kỳ thi tốt nghiệp THPT tại CH Czech, tuyển thủ Mạc Hồng Quân đã quyết định chuyện tương lai với việc trở về nước thi đấu cho CLB Thanh Hóa ở giai đoạn 2 V-League 2013.

Kể từ giai đoạn 2 V-League 2013, Hồng Quân (phải) sẽ xuất hiện trên sân cỏ V-League trong màu áo Thanh Hóa. Ảnh: VSI

1. Kể từ lúc Lê Huỳnh Đức giã từ sự nghiệp, ĐT Việt Nam vẫn khao khát có được một "sát thủ" trong vòng cấm như hình mẫu của HLV đội SHB.ĐN lúc này.

Thế nhưng, vắt qua nhiều lứa tiền đạo mà ĐTQG sở hữu như Công Vinh, Việt Thắng, Quang Hải, Ngọc Thanh, Anh Đức..., vẫn chưa có ai làm nguôi nỗi nhớ kể trên. Bản thân những tiền đạo đàn em cũng chịu không ít sức ép để thay thế một tượng đài lớn như thế trên sân cỏ. Kể cả tiền đạo trẻ Hà Minh Tuấn, người có vóc dáng, kiểu chạy giống Huỳnh Đức đến độ được gọi là "Huỳnh Đức đệ nhị", dù được Huỳnh Đức kèm cặp ở SHB.ĐN 4 năm qua song vẫn chưa tạo sức bật như ý muốn.

Trong bối cảnh ấy, Hồng Quân là làn gió mới ở hàng công và cũng nhận được kỳ vọng là "truyền nhân" của Huỳnh Đức thật sự. Ngoài chuyện được đào tạo tại CH Czech, Quân có chiều cao 1m80, lối chơi mang hơi hướng châu Âu: chính xác, thực dụng nhưng hiệu quả cao. Màn trình diễn ở vòng loại Asian Cup 2015 vừa qua là không quá tệ để chân sút Việt kiều này đáp ứng kỳ vọng. Với thể hình lý tưởng, có thể đá một chạm, làm tường tốt, chọn vị trí khá hoàn hảo, Quân ghi điểm trong chiếc áo số 9 và nhận được sự quan tâm từ dư luận.

2. Trong cuộc nói chuyện trước khi về CH Czech với PV, Quân thổ lộ tâm sự khi đang về quê Thái Bình cùng mẹ mình: "Năm nay tôi 21 tuổi, đứng trước nhiều quyết định khó khăn. Sự nghiệp theo đường học hành hay đá bóng cần lựa chọn kỹ. Kể cả chuyện về nước chơi bóng cũng được tôi suy nghĩ thấu đáo, bởi một quyết định sai có thể khiến tôi trả giá rất nhiều ở con đường phía sau".

Quân cho biết từ tháng 5 đến tháng 8 tới đây, các giải nhà nghề ở châu Âu sẽ vào giai đoạn nghỉ ngơi nên rất khó cho Quân xin thử việc. Vậy nên việc trở lại Việt Nam và đầu quân cho một CLB V-League trong giai đoạn ngắn hạn, không chỉ giúp Quân cọ xát, giữ phong độ, mà còn hiểu hơn về bóng đá nước nhà.

Quyết tâm ấy còn được thể hiện bằng việc Quân theo sát những diễn biến ở các vòng đấu đã qua, đặc biệt chia sẻ những bàn thắng đẹp mà các cầu thủ ghi được lên trang cá nhân của mình.

Phải nói rằng có không dưới 3 CLB quan tâm đến Quân trong giai đoạn vừa qua. Đó là HN.T&T, Thanh Hóa và B.BD, bởi một trung phong Việt chất lượng chuẩn châu Âu như thế cực hiếm. Nếu Quân chơi tốt và hòa nhập nhanh với môi trường mới, đội bóng có được Quân sẽ như "vớ được vàng", dù phải tốn khoảng 4 tỷ trả tiền đào tạo cho Sparta Praha của CH Czech.

3. Việc trở về nước và đóng góp sức mình của Quân như thế là đáng trân trọng. Nhưng chính chân sút gốc Thái Bình cần nhìn vào tấm gương mà Lee Nguyễn từng gặp phải khi trở về quê hương. Nên nhớ xuất phát điểm của Lee Nguyễn còn tốt hơn khi là tuyển thủ Mỹ, từng kinh qua không ít CLB lớn như PSV Eindhoven (Hà Lan), Randers (Đan Mạch) trước khi về HA.GL.

Nhưng trong 2 năm chơi cho "Gỗ" rồi B.BD, Lee Nguyễn liên tục bị chấn thương đeo đuổi tưởng chừng mất sự nghiệp. Đến khi trở lại Mỹ chơi cho New England Revolution tại giải nhà nghề MLS, Lee Nguyễn mới lấy lại tên tuổi ngày nào.

HLV Mai Đức Chung từng nói ông hy vọng Quân về chơi cho Thanh Hóa và tin tưởng thành công của tiền đạo sinh năm 1992 này, và cuối cùng ông Chung đã được toại nguyện.

Thanh Hóa chính thức chiêu mộ thành công Mạc Hồng Quân

Mặc dù chỉ có được 1 điểm trên sân nhà trước ĐKVĐ SHB.ĐN, song hôm qua Thanh Hóa vẫn đón nhận một niềm vui lớn khi chính thức chiêu mộ thành công Mạc Hồng Quân, tiền đạo Việt kiều đang là tuyển thủ quốc gia.

Sáng qua, mẹ của cầu thủ Hồng Quân, với tư cách là người đại diện cho cầu thủ này, đã có buổi đàm phán kín với ban lãnh đạo và BHL CLB Thanh Hóa. 2 bên đã đi đến thống nhất cuối cùng là Mạc Hồng Quân sẽ chính thức khoác áo Thanh Hóa kể từ giai đoạn 2 của mùa giải V-League 2013, tức là từ vòng 12.

Theo lý giải của lãnh đạo CLB Thanh Hóa, sở dĩ Mạc Hồng Quân không thể ra sân ở trận đấu tới gặp chủ nhà B.BD là do cầu thủ này còn phải hoàn thành một môn thi văn hóa ở CH Czech trong tuần tới.

Khả năng Hồng Quân về đầu quân cho Thanh Hóa đã được giới chuyên môn dự đoán từ khá lâu, mà nguyên nhân chính là bởi mối quan hệ rất tốt đẹp giữa cầu thủ này với HLV trưởng CLB Thanh Hóa Mai Đức Chung, người được xem là có công đưa Mạc Hồng Quân về và tỏa sáng trong màu áo ĐTQG Việt Nam.

Mạc Hồng Quân sẽ là sự bổ sung rất tốt giúp Thanh Hóa tăng cường sức mạnh cho hàng tấn công. Abass cũng sẽ có một đối tác đẳng cấp hơn, và nhờ thế sức tấn công và ghi bàn của đội bóng xứ Thanh sẽ tăng lên đáng kể.

Chi tiết về thời hạn hợp đồng cũng như mức lương của Mạc Hồng Quân đang được giữ kín, song lãnh đạo CLB Thanh Hóa muốn giữ chân cầu thủ này với đội bóng một cách lâu dài.

Tuy vậy, sự xuất hiện của Mạc Hồng Quân lại càng làm cho khả năng trở về đội bóng quê hương ngay từ đầu giai đoạn lượt về mùa giải của Mai Tiến Thành trở nên mờ nhạt hơn. Bởi thế, Tiến Thành nếu có trở về được Thanh Hóa thì sớm nhất cũng phải từ mùa giải sau.

Thêm vào đó, vị trí của Đặng Văn Robert cũng sẽ bị lung lay đáng kể, sau khi cầu thủ này đã thi đấu khá mờ nhạt và phần nào là gây thất vọng cho cả BHL lẫn CĐV nhà.
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục