Chinese GP 2012 Động cơ Mercedes có ưu thế

13:52 Thứ bảy 14/04/2012

Sau 2 chặng đua khởi đầu được cho là cực kỳ sôi động, các đội đua đã có 3 tuần tạm nghỉ “lấy sức”, trước khi bước vào chặng đua tại Trung Quốc. Với đặc thù thiết kế tại đây, những chiếc xe sử dụng động cơ Mercedes đang chiếm ưu thế.

Đường đua Thượng Hải

Được cho là có công suất nhỉnh hơn so với động cơ của các đối thủ, động cơ Mercedes được cho là sẽ chiếm ưu thế trên đường đua Thượng Hải - vốn có thiết kế nhiều đoạn thẳng dài giúp phát huy khả năng này.

Cơ hội của Mercedes

Thực tế đang chứng minh cho dự đoán đó. Trong ngày chạy thử thứ Sáu, sau khi Lewis Hamilton đạt tốc độ nhanh nhất vào buổi sáng dưới trời mưa trên chiếc McLaren MP4-27 sử dụng động cơ Mercedes, đến lượt Michael Schumacher hoàn toàn thống trị đợt chạy buổi chiều với chiếc Mercedes W03, và thậm chí nhanh hơn cả thành tích của Hamilton lập được vào buổi sáng.

Một yếu tố khác cũng sẽ giúp ích cho riêng đội đua Mercedes GP khá nhiều là hệ thống DRS. Sau khi Lotus chính thức đệ đơn phản đối lên FIA khi cho rằng hệ thống của Mercedes phạm quy, Tiểu ban Kỹ thuật của FIA đã họp bàn và chính thức khẳng định hệ thống của Mercedes hoàn toàn hợp lệ. Hệ thống này được cho là đang giúp Mercedes nhanh thêm chừng 0”200 mỗi vòng và có khả năng sẽ nhanh chóng được nhiều đội khác sau chép trong tương lai gần.

Những tâm điểm

Bất chấp chặng đua sẽ diễn ra thế nào, các tay đua và đội đua cũng sẽ bị phân tâm không ít về chặng đua tiếp theo tại Bahrain. Vào đêm thứ Năm, sau một cuộc họp bàn kỹ lưỡng, FIA đã chính thức tuyên bố chặng đua tại Bahrain vẫn sẽ diễn ra đúng kế hoạch. Theo thông báo này, mọi biện pháp an ninh cần thiết để bảo đảm an toàn cho cuộc đua đều đã được triển khai, bất chấp việc phe biểu tình từng tuyên bố sẽ tìm cách phá hỏng cuộc đua để gây chú ý.

Về cá nhân các tay đua, chắc chắn Fernando Alonso và Sergio Perez sẽ được chú ý đặc biệt, sau phong độ chói sáng mà họ thể hiện cách đây 3 tuần ở Sepang. Cũng sau vụ đụng xe và thái độ không mấy dễ chịu trong cuộc đua ở Sepang, Sebastian Vettel sẽ bị “săm soi” kỹ lưỡng trong chặng đua lần này. Người ta muốn biết liệu anh có đủ bản lĩnh của một nhà vô địch thực thụ, hay chỉ là một tay đua từng chiến thắng vì may mắn có một chiếc xe mạnh hơn đối thủ.

Thời tiết sẽ một lần nữa trở thành yếu tố có thể gây tác động lớn đến kết quả cuộc đua. Trong suốt 8 lần tổ chức trước đây, chưa một lần nào chặng Chinese GP diễn ra trong thời tiết hoàn toàn khô ráo. Lần này trời đã mưa trong cả ngày thứ Sáu. Các bản tin dự báo thời tiết đều cho thấy mưa cũng có khả năng đổ xuống trong ngày Chủ nhật. Như vậy, các đội đua sẽ gặp khó khăn trong việc thiết lập chiếc xe - hoặc đây cũng có thể trở thành ưu thế nếu tìm được thiết lập đúng.

Ngoài ra, nhiệt độ tại Thượng Hải trong thời gian này tương đối lạnh, với mức dự báo thấp nhất khoảng 10oC và cao nhất là 18oC. Trong nhiệt độ này và đặc biệt là nếu trời mưa, việc kiểm soát lốp xe sẽ trở nên rất khó khăn.

Đường đua Thượng Hải

Chiều dài đường đua: 5,451km
Chiều dài cuộc đua: 305,066km
Tổng số vòng đua: 56
Tổng số khúc cua: 16
Best lap: 1’32”238 (Michael Schumacher, 2004)

Lịch thi đấu

Tính theo giờ VN. Đua phân hạng và đua chính thức được truyền hình trực tiếp trên kênh Star Sports.
Theo dõi lịch phát sóng của Star Sports để biết lịch phát lại vào buổi tối cùng ngày.


Thứ Sáu, 13/4/2012
Thử nghiệm 1: 9g00
Thử nghiệm 2: 13g00
Thứ Bảy, 14/4/2012
Thử nghiệm 3: 10g00
Đua phân hạng: 13g00
Chủ nhật, 15/4/2012
Đua: 14g00

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục