Câu chuyện thể thao: Nghịch lý

20:48 Thứ hai 16/04/2012

Cách đây mấy tháng, khi bắt đầu tham gia vào cuộc “nổi dậy” của một số ông bầu đã dẫn tới sự ra đời của VPF, chịu trách nhiệm tổ chức và điều hành các giải bóng đá hàng đầu của quốc gia thay cho VFF, một ông bầu đã nêu lên một nghịch lý: “Vì sao cách đây chừng chục năm, tiền chúng tôi bỏ vào bóng đá không nhiều mà khán giả đến đông nghẹt sân. Còn bây giờ, mỗi mùa bóng chúng tôi đổ hàng trăm tỷ đồng vào các câu lạc bộ mà khán giả chỉ đến sân loe hoe?”.

Quả thật, đó là một nghịch lý đau xót mà có lẽ chính vì “không chịu nổi” cái nghịch lý này nên các ông bầu mới quyết tâm “nổi dậy” để cho ra đời VPF.

Nay, VPF đã điều hành V-League 2012 được nửa chặng đường lượt đi; những con số thống kê đã cho thấy một thực tế: Số khán giả tới sân trong quãng thời gian nửa chặng đường ở mùa giải năm nay là thấp nhất trong số 5 mùa giải gần đây.

Nếu tính từ mùa giải 2009 trở lại đây, số khán giả tới các sân bóng vào những ngày nghỉ cuối tuần vẫn giảm một cách “ổn định và vững chắc”.

Nhưng điều đáng nói là thực trạng số khán giả tới sân thấp nhất lại diễn ra trong nửa mùa giải mà hầu hết các chuyên gia có uy tín cũng như báo giới đều thống nhất cho rằng chất lượng chuyên môn các trận đấu đã tăng lên một cách đáng kể. Số trận đấu hay, căng thẳng, kịch tính tăng lên. Các pha phối hợp nhuần nhuyễn xuất hiện ngày càng nhiều. Cũng ngày càng nhiều các pha ghi bàn đẳng cấp được truyền hình quay đi quay lại làm mãn nhãn người xem.

Ảnh minh họa: internet

Có nghĩa là lại xuất hiện một nghịch lý khác: Chất lượng chuyên môn các trận đấu bóng đá tăng lên nhưng khán giả vẫn giảm!

Lý giải nghịch lý này không khó.

Có lẽ bóng đá Việt Nam vẫn còn đang trong giai đoạn phải trả giá cho chính những nghịch lý nội tại trong suốt thời gian qua.

Tiền lương, tiền chuyển nhượng cầu thủ tăng cao chót vót, trong khi chất lượng cầu thủ giảm.

Bạo lực trong các trận đấu tăng, số thẻ vàng, thẻ đỏ tăng, trong khi chất lượng trận đấu giảm.

Số lượng trọng tài tăng, chế độ đãi ngộ cho trọng tài tăng, nhưng số sai sót mà các trọng tài mắc phải cũng tăng; có nghĩa là uy tín của giới cầm cân nảy mực giảm.

Một nền bóng đá luôn phát triển theo trình tự thời gian của nó. Không thể có chuyện sau một đêm tỉnh dậy, mọi nghịch lý bỗng dưng biến mất.

Chất lượng chuyên môn của mùa bóng năm nay tăng lên, không phải chỉ nhờ sự ra đời và điều hành của VPF. Nó được tích lũy theo thời gian, nhờ sự giao lưu học hỏi với một số lượng lớn các cầu thủ ngoại quốc “đổ bộ” vào nền bóng đá Việt. Các huấn luyện viên nước ngoài vào cũng nhiều hơn, nhất là ở cấp độ đội tuyển.

Các trận đấu, giải đấu cọ xát ở đỉnh cao nhiều hơn hẳn so với trước đây, giúp cho cầu thủ nội trui rèn được trình độ, bản lĩnh.

Cũng vậy, khán giả cần phải có thời gian để đỡ “sợ” những trận đấu đậm mùi tiêu cực, những biểu hiện bạo lực, thiếu văn hóa của cầu thủ hay những sai sót “chẳng giống ai” của giới trọng tài.

Để họ đến sân, cũng là để xóa bỏ cái nghịch lý “chất tăng mà khán giả giảm”, cần phải có thời gian!
Yên Ba | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục