Casillas: Đã đến lúc nhường chỗ cho De Gea

18:17 Thứ sáu 10/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thất bại tủi hổ 1-2 trước Slovakia cho thấy Tây Ban Nha sẽ không thể trở lại quỹ đạo thành công nếu còn vương vấn những giá trị xưa cũ. Casillas là một huyền thoại của La Roja nhưng đã đến lúc anh nên dừng lại, bởi đằng sau đã có một con người xuất sắc hoàn toàn có thể cáng đáng vị trí Thánh Iker để lại. Đó chính là De Gea.

Trận đấu đêm qua, Casillas lại để thủng lưới từ một cách không bình thường, dù HLV Vicente Del Bosque đã bào chữa rằng quả bóng đã đi với một quỹ đạo quá dị nhưng nó nhằm đúng vào chính giữa chỗ đứng của Casillas một thủ môn đẳng cấp từng nhiều năm liền được vinh danh là xuất sắc nhất thế giới thì không thể để đánh gục dễ dàng như vậy. Rõ ràng với ảnh hưởng của tuổi tác, vấn đề phán đoán của Casillas đã chậm chạp đi rất nhiều.


Thế hệ 8x mà bóng đá Tây Ban Nha sản sinh ra được có lẽ rất lâu mới tìm thấy được. Họ đã cùng nhau ẵm liền tù tì 3 danh hiệu danh giá liên tiếp từ 2008-2012, thứ mà nhiều đội bóng lớn đi tìm mòn mỏi suốt trong chiều dài lịch sử cũng không tìm được dù chỉ là 1. Thế hệ này đã sản sinh ra hoàn hảo ở mọi tuyến, đặc biệt ở vị trí thủ môn có tới 3 người xứng đáng được đứng trong khung thành.

Ngoài Casillas là không thể đụng đến, Pepe Reina và Victor Valdes dù có tài nhưng mãi chỉ là cái bóng cho thủ môn của Real Madrid. Họ đều thuộc thế hệ đầu 8x và HLV của Tây Ban Nha chỉ được chọn 1 mà thôi. Chính Reina và Valdes cũng chấp nhận thực tế ấy khi ở những năm tháng đỉnh cao trong sự nghiệp của mình “Thánh” Iker đã thể hiện một phong độ siêu đẳng mà bất cứ ai kể cả là đối thủ cũng phải nể phục.

Nhưng đó là quá khứ, bây giờ cả 3 con người ấy đều đã bước qua tuổi băm khá xa. Reina giờ đã về dự bị ở Bayern Munich, Valdes sau chấn thương mắc phải trước World Cup 2014 thì không còn chắc về tương lai tại ĐTQG. Chỉ còn Iker Casillas vẫn còn “cặm cụi” ở khung thành của Tây Ban Nha. Nhưng suy cho cùng, Iker giờ đã không còn là Iker từng làm điên đảo bao chân sút nữa rồi.

Từ sau Euro 2012, phong độ của Casillas cứ đi xuống cùng với sự già đi từng ngày của tuổi tác. Những phản xạ của anh dần chậm chạp hơn và từng một thời gian dài anh mất vị trí vào tay Diego Lopez mà nếu không nhờ cái uy quá lớn của mình chưa chắc anh đã được đến Brazil cùng Tây Ban Nha trong khi Diego Lopez phải ở nhà.

Ở chiều ngược lại, De Gea dù nổi lên từ tận năm 2010 nhưng vẫn đang miệt mài chờ đợi ở Tây Ban Nha. Tại Euro 2012, anh phải xem Tây Ban Nha thi đấu qua tivi, tới World Cup 2014 nếu không phải Valdes đen dủi dính chấn thương trước thềm giải đấu thì De Gea còn lâu mới được ngó ngàng tới. Và thực tế, anh đến Brazil cũng để lau ghế dự bị nhiều hơn là ra sân trong một giải đấu muối mặt của thầy trò Vicente Del Bosque.

Bây giờ, mọi thứ đổi thay, ở Tây Ban Nha nhiều công thần đã từ giã đội tuyển vì nhận thấy mình đã là một gánh nặng. Sứ mạng tiếp nối vinh quang của “Bò tót” nên được giao cho những người trẻ, đặc biệt là những người thuộc thế hệ 9x như De Gea. Tài năng không thiếu, bản lĩnh có thừa, khung gỗ Tây Ban Nha chỉ còn chờ sự rút lui của Casillas là De Gea sẽ vững vàng thay thế mà thôi. Hãy gác lại những hoài niệm về quá khứ đẹp đẽ và hướng tới một tương lai mới tươi sáng hơn cho Tây Ban Nha bắt đầu bằng việc thay đổi vị trí trong khung gỗ. Hãy tin De Gea.
Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục