Bundesliga: Gió đổi chiều

10:08 Thứ năm 02/02/2012

Đầu mùa, Bayern là ứng cử viên số 1 cho Đĩa bạc. Sau 12 vòng đấu, Bayern là duy nhất. Sau lượt đi, Bayern vẫn là kẻ độc tôn. Nhưng sau 19 vòng, Bayern lọt thỏm trong vòng vây…

Trận thua M’gladbach khiến Bayern (áo đỏ) bị các đối thủ san bằng về điểm số

Bayern kết thúc lượt đi Bundesliga 2011/12 với chức vô địch. Đó là điều kiện cần để… giành Đĩa bạc, bởi 80% khả năng họ sẽ lên ngôi nếu đứng đầu sau lượt đi. Khoảng cách 3 điểm với Dortmund. Bayern vẫn đáng được coi là ƯCV duy nhất. Nhưng sau 2 vòng đấu vừa qua, lợi thế mà Bayern tạo ra chỉ còn lại 4 bàn thắng, tức là họ chỉ còn hơn Dortmund hiệu số (+33 và +29). Nếu chỉ dừng lại ở đó, người ta sẽ nói rằng hệ quả này là do Bayern sa sút, gặp “tai nạn” khi lỡ để thua M’gladbach (1-3). Nhưng nếu nhìn lại chặng đường từ vòng 12 đến nay, phải cộng thêm cả sự vươn lên cực kỳ mạnh mẽ của Dortmund và Schalke. Chính tốc độ đi lên kinh hoàng của bộ đôi này là một phần nguyên nhân khiến Bayern hoảng hốt mà liên tục vấp ngã. Để đến bây giờ, không phải Bayern mà Dortmund mới là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch. Gió đã đổi chiều quá nhanh!

Đến nay, Bayern ngang bằng điểm số với Dortmund, Schalke và chỉ hơn M’gladbach 1 điểm. Như vậy, có thể coi cuộc đua chỉ gói gọn trong 4 cái tên này, nhưng cơ hội thì không được chia đều. Nói thẳng ra, chỉ có Dortmund và Bayern tranh giành nhau là chính bởi thực lực, sự lỳ lợm và tính ổn định ở cuối mùa của Schalke và M’gladbach không được đánh giá cao. Thậm chí, nếu nhận định một cách táo bạo hơn, Dortmund đang vượt lên trên Bayern khi họ thể hiện sức mạnh ghê gớm, đồng đều trong mọi hoàn cảnh, bất chấp việc mất thủ lĩnh Mario Goetze vì chấn thương. Hơn nữa, việc Dortmund chuyên tâm cho Bundesliga cũng là lợi thế lớn của nhà ĐKVĐ so với Bayern.

Một người đi theo quan điểm “gió đổi chiều” là cựu tuyển thủ Stefan Reuter, năm nay đã 45 tuổi, từng khoác áo cả Bayern và Dortmund. Reuter tuyên bố thẳng: “Dortmund trội hơn Bayern. Họ thi đấu cảm xúc và hiệu quả hơn, nhất là trong những thời điểm quyết định. Bayern mạnh nhưng thiếu tính đột phá. Sức ép đang là điều Hùm xám rất khó vượt qua”. Không chỉ có Reuter, rất nhiều nhân vật nổi tiếng từng ủng hộ Bayern nay cũng quay sang nhận định Dortmund có lợi thế. Trong số đó có cả Toni Schumacher, tay đua F1 nổi tiếng đam mê bóng đá, từng tham gia đá bóng và bình luận. HLV trưởng ĐTQG Đức Joachim Loew cũng cho rằng, cuộc đua mùa này sẽ chỉ diễn ra giữa Bayern và Dortmund. Dù “không dám” mạo muội cho rằng Dortmund nhỉnh hơn như Reuter, nhưng Loew cũng đánh giá cao sự ổn định và chiều sâu trong đội hình nhà ĐKVĐ. Điều này rõ ràng Dortmund ở thế thượng phong so với Bayern. Khi họ vắng Goetze, hệ thống thi đấu của HLV Klopp vẫn linh hoạt, nhưng khi vắng Schweinsteiger, Bayern lập tức khốn đốn. Nếu như một ngày thêm Ribery hoặc Gomez dưỡng thương, không biết HLV Heynckes sẽ xoay xở thế nào? Hơn nữa, mục tiêu thu gom cả Bundesliga lẫn Champions League sẽ là áp lực khiến Bayern phải gồng mình trong phần còn lại của mùa giải. Mà điều này có thể sẽ làm Bayern trở nên vô cảm!

Gia Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục