Brazil nên tin vào những giọt nước mắt

04:42 Thứ ba 01/07/2014

Khi trận đấu Brazil - Chile kết thúc, người ta đã chứng kiến một điều khá kỳ lạ là kẻ thắng (những cầu thủ Brazil) và người thua (các cầu thủ Chile) đều bảy tỏ cảm xúc của mình qua những giọt nước mắt. Tại sao những Neymar, Cesar lại khóc, thay vì họ có thể mỉm cười sau những phút giây nghẹt thở...

Trận thắng cứu cả đất nước

Hẳn sẽ có những người Brazil rùng mình nhớ đến thời khắc tiền đạo Chile Pinilla tung cú sút trái phá ở những giây cuối cùng của hiệp phụ thứ hai. Nếu khoảng cách giữa thắng-thua được đo bằng centimet thì Chile đã đánh mất chiến thắng chỉ với vài centimet. Nếu cú sút ấy của Pinilla đi thấp hơn một chút, thì giờ này, những cầu thủ Brazil đã trở thành khán giả ngay trên sân nhà.

Ở loạt penalty, gần như cả nước Brazil ngừng thở. Báo chí địa phương cho hay một CĐV cao tuổi người Brazil đã đột tử vì suy tim do không chịu nổi giây phút nghẹt thở trong loạt luân lưu.

Felipe Scolari may mắn khi giúp Brazil vượt qua Chile. Ảnh Getty

Ít nhất thì HLV Felipe Scolari còn may mắn hơn CĐV xấu số kia, nhưng, như ông nói: “Tôi suýt vỡ tim và thực tình thì chúng tôi chiến thắng có phần may mắn”.

Scolari còn phải cảm ơn những xà ngang, cột dọc, nhiều bởi ngoài cú sút của Pinilla, thì pha bóng định mệnh của Gonzalo Jara (dội cột dọc ra ngoài) đã cứu sự nghiệp Scolari. Người Brazil chấp nhận để Scolari tạo dựng một Brazil xấu xí hơn, thực dụng hơn, nhưng phải có khả năng chiến thắng cao hơn. Scolari chơi canh bạc lớn nhất của đời mình và chỉ một chút nữa là ông thất bại.

Nhưng nếu tìm ra một người Brazil cần nói lời “cảm ơn” nhất trong chiến thắng hôm qua thì có lẽ đó chính là... bà Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. Bà Dilma Rousseff không chỉ lập tức gọi điện chúc mừng các cầu thủ mà còn bày tỏ sự phấn khích của mình qua twitter cá nhân. Hãy thử hình dung nếu Brazil thua. Đó sẽ là thảm họa. Với người Brazil, họ có thể bỏ qua tất cả, bỏ qua chi phí 11 tỉ USD cho World Cup, chấp nhận giảm những cuộc đình công, biểu tình phản đối với một điều kiện: Brazil phải thắng, thậm chí phải vô địch.

Vì thế, định mệnh “bắt” Brazil phải thắng. Cú sút dội xà ngang của Pinilla như một cái điềm mà người yêu bóng đá Việt Nam hay chiêm nghiệm: Trúng “bàn thờ” (tức xà ngang - là cực kỳ đen đủi). Đó là một chiến thắng cứu Brazil, cứu cả World Cup, cứu FIFA...

Tin vào những giọt nước mắt

Bài hát chính thức của World Cup - We Are One - “Chúng ta là một” bỗng rất đúng trong bối cảnh hôm qua khi những CĐV Chile ôm chầm lấy CĐV Brazil và... khóc. Neymar, Cesar cũng rớm lệ bên cạnh những cầu thủ đối phương cũng đang đỏ hoe đôi mắt.

Bóng đá đã trở thành môt thứ tôn giáo chính là ở chỗ: Khi mà dù bạn là kẻ thắng hay người thua, thì khi nhìn vào mắt nhau, trong tận cùng sung sướng hay khổ đau, đều thấy một phần mình trong đó.
World Cup đã đến những trận đấu loại trực tiếp, nghĩa là những đội bóng tuy có khoảng cách lớn trên bảng xếp hạng FIFA vẫn có thể ngang ngửa với đối thủ.

Người ta đã chứng kiến những giọt nước mắt của những ngôi sao Ronaldo, Balotelli... Đó là những giọt nước mắt tiếc nuối. Liệu ai có thể nghi ngờ những giọt nước mắt của Neymar? Khi chứng kiến Neymar bị chuột rút trong trận đấu với Chile thì người ta mới cảm nhận được gánh nặng của cầu thủ này lớn đến mức nào.

Với những con người như Neymar, Brazil còn nhiều hy vọng. Bởi với những người yêu quý Brazil lúc này: Nên tin vào những giọt nước mắt...
Nhật Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục