Bóng đá Việt: Ai cũng có thể... dính chàm

09:46 Chủ nhật 01/06/2014

Khi Phan Anh Tuấn, một trong những cầu thủ có tấm bằng đại học hiếm hoi của bóng đá Việt Nam rơi vào vòng lao lý, nhiều người đã cảm thấy tiếc cho tiền vệ này bởi một phút nông nổi. Nhưng, với những ai hiểu bóng đá ở dải đất hình chữ S thì sự việc đáng tiếc vừa xảy ra đối với Ninh Bình hay Anh Tuấn nói riêng cũng chẳng có gì là quá lạ.

Có thể tiền vệ người Hà Nam chơi bóng và cũng chưa nổi tiếng bằng các đồng đội cùng dính chàm trong sự cố đình đám mới đây ở Ninh Bình. Nhưng ắt rằng trong con mắt của nhiều người Anh Tuấn cũng được xem trọng khi có trong tay tấm bằng đại học, điều mà không phải khi nào bóng đá Việt Nam cũng có. Xem trọng bởi lẽ, với quãng thời gian được ngồi ở giảng đường đại học, ít nhất những cảm nhận về xã hội, về luật pháp…của Tuấn phải hơn nhiều đồng đội vốn quanh năm suốt tháng chỉ ăn và tập, kể từ tấm bé. Tiếc là tiếc ở điều đó.

Nhưng rõ ràng với thực trạng hiện nay, hay với bóng đá nói riêng chẳng cứ gì cứ học cao là không phạm tội hay tránh được những thói xấu xung quanh. Những vụ án mà tội phạm là người có ăn học đàng hoàng, thậm chí vô cùng thành đạt là rất nhiều, thành thử chuyện tiền vệ có tấm bằng cử nhân đại học này dính chàm, dù vô tình hay cố ý cũng lại chẳng phải chuyện quá lạ. Và nhất là khi bóng đá Việt Nam đang ở giai đoạn nhũng nhiễu, tinh vi hơn bao giờ hết.


Đó là sự thực, bởi vài năm qua gần như các nhà quản lý bóng đá Việt Nam không thể kiểm soát được câu chuyện cá độ. Mới đây, nhân nói về mùa World Cup sắp tới cựu HLV Nguyễn Thành Vinh của SLNA đã khẳng định một điều “nhiều cầu thủ Việt mất nghiệp vì World Cup” không chỉ nằm ở câu chuyện thức đêm xem giải đấu lớn nhất hành tinh mà còn là vấn đề cá độ của các cầu thủ đang chơi ở V-League, hạng Nhất. Và chắc chắn một điều, dù cá độ theo hình thức nào nhưng có dính dáng tới tiền bạc thì đó cũng là một cách dính chàm.

Mà nào có chỉ chuyện cá độ mới dính chàm, bóng đá Việt bao năm qua cũng chứng kiến nhiều cầu thủ rơi vào vòng xoáy của ma túy, của những đêm thác loạn trong vũ trường. Tất cả những thói quen vô cùng tai hại ấy rất đáng buồn lại đang diễn ra như một câu chuyện khá đỗi bình thường trong đời sống của bóng đá Việt Nam. Và đáng nói hơn cả, cầu thủ có đạo đức hoặc ý thức chuyên nghiệp cao không phải khi nào cũng tránh khỏi những cuộc vui kiểu “bầy đàn” như vậy. Cứ thế, bóng đá Việt càng rơi vào vòng xoáy hỗn loạn, để giờ đây cầu thủ mới là người quyết định số phận mọi trận đấu chứ không chỉ là HLV hay một tập thể mạnh.

Không biện minh cho những Phan Anh Tuấn, Trần Mạnh Dũng hay Nguyễn Mạnh Dũng và rất nhiều cái tên khác. Nhưng kỳ thực, môi trường bóng đá nào thì sản sinh ra cầu thủ như thế. Mà môi trường bóng đá Việt bây giờ ra sao, chắc cũng chẳng cần phải nói nhiều nữa. Thế nên, chẳng ai nói trước rằng mình sẽ sạch cả sự nghiệp cả…
Hà Mây | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục