Bóng đá nữ đã hết long đong?

17:37 Thứ tư 04/03/2015

Ngày 5.3 tới, Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia (ảnh) - Cúp Thái Sơn Bắc 2015 sẽ khai màn tại TPHCM. Nếu như những năm trước, bóng đá nữ dù mang lại nhiều vinh quang cho TTVN ở đấu trường SEA Games nhưng vẫn chịu cảnh long đong, đặc biệt khâu tổ chức giải VĐQG mờ nhạt thì năm nay, với nỗ lực của nhà tài trợ Thái Sơn Bắc, VFF đang muốn thay đổi bộ mặt giải đấu này.

Giải thưởng tăng vọt

Một cú hích cho phong trào là năm nay tiền thưởng đã tăng cao hơn hẳn so với những năm trước. Theo thông tin từ VFF, đội vô địch giải bóng đá nữ VĐQG - Cúp Thái Sơn Bắc 2015 sẽ nhận được số tiền thưởng là 300 triệu đồng, riêng 2 đội hạng nhì và ba sẽ nhận 200 triệu và 150 triệu đồng. Ngoài ra, BTC còn trao thưởng cho đội đoạt giải phong cách (20 triệu đồng) và các giải cầu thủ xuất sắc, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất, thủ môn xuất sắc, tổ trọng tài xuất sắc (mỗi giải trị giá 10 triệu đồng).

Tuy nhiên, việc đưa ra mức thưởng lớn chỉ là một trong những yếu tố để các đội bóng mạnh dạn đầu tư tham dự giải đấu. Để có lực lượng ổn định, các địa phương đã rất nỗ lực duy trì các đội bóng nữ. Đặc biệt là Hà Nội, TPHCM, Hà Nam…

Nét mới năm nay là lần đầu tiên, số lượng các đội bóng tăng lên 7 đội. “Tân binh” mùa giải này là đội bóng đá nữ Tao Đàn. Thực chất đây là đội nữ U.19 TPHCM. Nhằm tạo cho các nữ cầu thủ trẻ có cơ hội thi đấu cọ xát tích lũy kinh nghiệm, nên lãnh đạo của bóng đá nữ TPHCM đã quyết định đăng ký cho các cầu thủ trẻ của họ tham gia tranh tài tại giải VĐQG năm nay với tên gọi CLB Tao Đàn. Đồng quan điểm, VFF cũng chấp thuận đăng ký này cũng như Hà Nội nhiều năm nay đăng ký 2 đội là Hà Nội 1 và Hà Nội 2.

7 đội dự giải là Hà Nội I, Hà Nội II, Phong Phú Hà Nam (PPHN), Than Khoáng sản Việt Nam (TKSVN), TNG Thái Nguyên (TNGTN), TPHCM và Tao Đàn. Các đội sẽ thi đấu lượt đi tại TPHCM và lượt về tại Hà Nam.

Trẻ hóa để ra châu lục

Năm 2014, điều đáng tiếc nhất của bóng đá nữ Việt Nam là “lỡ chuyến tàu” dự World Cup khi để tuột chiếc vé vào tay Thái Lan. Một điều đáng tiếc khác là SEA Games năm nay diễn ra ở Singapore, nước chủ nhà đã không tổ chức môn bóng đá nữ. Thay vào đó, LĐBĐ ĐNÁ quyết định tổ chức giải VĐ nữ ĐNÁ. Tuy nhiên, giải này cũng không thể so sánh với SEA Games.

Dù không có đấu trường SEA Games, nhưng đây là giải đấu mà lãnh đạo VFF đặt trọng tâm sẽ tìm ra nhân tố mới để tham dự vô địch nữ ĐNÁ 2015 và vòng loại Olympic khu vực Châu Á 2016.

Được biết, ngoài Tao Đàn là đội bóng U.19, các đội bóng khác cũng đã trẻ hóa mạnh mẽ. Đội TPHCM có một nửa là lứa cầu thủ năm ngoái dự giải U.19 nữ, Hà Nam cũng đưa khoảng 10 cầu thủ từ tuyến trẻ lên, Hà Nội, Than Khoáng sản, Thái Nguyên cũng có những chuyển biến về lực lượng.

Đặc biệt, các trận đấu năm nay sẽ được quan sát bởi tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ - ông Norimatsu Aksi - người Nhật Bản. Đây là chuyên gia mà VFF đã thuê về nhằm đổi mới hoàn toàn đội tuyển nữ Việt Nam trong vài năm tới.

Ngày 5.3, VFF cũng sẽ tiến hành lễ ra mắt và ký hợp đồng với ông Norimatsu Aksi.

VTV truyền trực tiếp 7 trận

Một nét mới nữa là năm nay BTC đã lùi giờ thi đấu xuống khá muộn để tránh tình trạng các cầu thủ nữ phải thi đấu trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Theo đó, các trận đấu diễn ra sớm nhất là lúc 16h và muộn nhất là 18h30 (trừ trận khai mạc đá lúc 15h), nhằm đảm bảo sức khỏe cho cầu thủ và tính chuyên môn của giải đấu. Đài Truyền hình Việt Nam cũng thông báo là sẽ truyền trực tiếp ít nhất 7 trận.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục