Bóng đá của Nesta, bóng đá của cái đẹp và sự vĩ đại

08:27 Thứ tư 14/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Thời thơ ấu của bạn có từng say sưa mê mải với bộ truyện tranh “Đường dẫn đến khung thành”? Chắc hẳn đại đa số những cậu bé trẻ thơ ngày ấy đều hâm mộ Jindo hay Yara với những pha làm bàn và kỹ thuật xử lý bóng không tưởng. Trong đầu óc non dại của đứa trẻ, có lẽ ai cũng mơ được làm tiền đạo và phá lưới đối phương.

Nhưng trong bộ truyện ấy có một nhân vật, anh chỉ là một hậu vệ với nhiệm vụ bảo vệ khung thành của thủ môn Ken mắt cận nhưng đã gieo vào lòng người những nét tài hoa. Anh là Iosha, chàng họa sỹ trên thảm cỏ xanh với khả năng cản phá đẹp đến mê mải. Ngoài đời thực cũng có một cái tên như thế - Iosha bước ra từ trang sách một cách vẹn nguyên không trầy xước, Nesta của chúng tôi, của chúng ta và của hết thảy những “con chiên ngoan đạo” tôn sùng “bóng đá đẹp” là một đức tin, một thứ tôn giáo.

Bóng đá thế giới sẽ phải mất rất lâu nữa để tìm thấy một Nesta thứ hai. Ảnh: Internet

Hậu vệ đôi khi bị coi là “phản bóng đá”. Họ là người luôn làm mọi thứ để ngăn cản bàn thắng của đối phương. Trong thế giới bóng đá bạn có thể thấy đầy rẫy những hậu vệ cao to lực lưỡng với lối chơi mạnh mẽ tựa “tiều phu đốn củi”. Họ luôn sẵn sàng vào bóng không khoan nhượng và dùng sức mạnh điêu tàn của cơ bắp để ngăn chặn những đợt tấn công. Đọc những dòng này bạn không hề thấy hình ảnh của Nesta trong đó đúng không?

Đối với Nesta, anh là một thái cực hoàn toàn khác. Chính anh là người đã góp phần khiến phòng ngự được nâng tầm lên thành nghệ thuật. Nhờ có anh mà người ta thấy được bóng đá không chỉ đẹp bởi bàn thắng hay những pha qua người mà còn đẹp ở những cú tắc. Với Nesta bạn có thể thấy những cú xoạc bóng ở mọi tư thế. Xoạc ngọt như một chiếc liềm quét mà chẳng hề phạm lỗi, nhẹ nhàng, lãng mạn khiến cả cầu trường run lên vì sung sướng.

Nếu lên Youtube và gõ dòng chữ “Nesta vs Messi” bạn sẽ thấy được cái vẻ bực dọc xen lẫn thất vọng tới cùng cực của chàng trai Argentina. Đó là một trận đấu trong khuôn khổ vòng 1/8 UEFA Champions League mùa bóng 2011/2012. Lionel Messi, siêu cầu thủ của Barca đang trong những ngày tháng tươi đẹp nhất của sự nghiệp chịu bó tay trước gã hậu vệ Alesandro Nesta đã 36 tuổi và mới chỉ trở lại sau quãng thời gian dài điều trị chấn thương.

Biến cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trở thành gã hề là một nhiệm vụ gần như bất khả thi đối với hàng triệu hậu vệ trên thế giới. Nhưng Nesta làm được cho dù chỉ còn một chút sức tàn trong những năm tháng cuối sự nghiệp. Chiếc áo trắng lững thững trong cái vẻ mệt mỏi thở dốc bỏ lại sau lưng “cậu bé vàng” với chiếc áo số 10 trên lưng đang đấm tay thùm thụp xuống mặt cỏ bằng tất cả sự bất lực. “Chỉ có phụ nữ mới mang lại sự thăng hoa cho đàn ông. Và chỉ có Alesandro mới cản nổi Messi thôi.”

Nesta là thế đấy, anh là một “nàng thơ” trên sân bóng với lối chơi đầu óc tới siêu phàm mà không cần phải tốn quá nhiều sức lực. Anh như một chồi xanh nảy nở giữa sa mạc cằn cỗi của thế giới phòng ngự với nét đẹp hâm nóng những xúc cảm cục mịch và khô khan.

Người trung vệ với vóc dáng đẹp như tạc tượng, mái tóc bồng bềnh lãng tử và đôi mắt sâu thẳm tựa biển Địa Trung Hải ấy có số phận đen đủi như số áo anh mang. Số 13 ấy là một thương hiệu nhưng cũng ám ảnh vào sự nghiệp luôn dang dở của chàng nghệ sỹ tài hoa. Nếu đặt anh bên cạnh bàn cân với Cannavaro, Nesta không hề thua kém thua kém về sự vĩ đại.

Nhưng Nesta ở đâu khi người bạn thân thiết của mình đạt được vô số những vinh quang trong sự nghiệp. Câu trả lời là anh lặng lẽ làm lũi trên con đường ngược chiều. Ngày Italia xưng bá thế giới thì cặp trung vệ của họ là Canna và Materrazi. Canna là nhân vật chính trong show diễn trên đất Đức ấy. Chẳng còn ai nhớ đến Nesta trong thời khắc vinh quang. Khi Canna ở đỉnh cao và vơ vét tất cả những danh hiệu thì Nesta khuất bóng sau tấm màn nhung, trầm tĩnh như chính tính cách và con người anh.

Cuộc đời đã dạy cho chúng ta thấy thứ được gọi là định mệnh. Những thất bại trong quãng đường tìm kiếm vinh quang hành hạ Nesta, những chấn thương hành hạ Nesta. Hậu vệ là một vị trí ít bị chấn thương hơn những cầu thủ khác trên sân. Hậu vệ chỉ quen gieo rắc chấn thương cho kẻ khác. Nhưng Nesta không như thế, anh quá lãng mạn nhưng cũng quá mong manh. Anh luôn đặt vẻ đẹp làm tôn chỉ hàng đầu trong những pha cản phá, chính lúc ấy Nesta đã trao cho đối phương cái quyền được làm tổn thương mình như chính người họa sỹ Iosha với chiếc đầu gối thường xuyên băng bó.

Tôi đã từng đọc được ở đâu đó những dòng cảm tưởng rằng có những người mỗi năm lại để kiểu tóc Đan Trường một lần hay thi thoảng lại mở trình duyệt IE. Họ là những con người mang trong lòng tấm chân tình hoài cổ luôn sợ rằng có một thứ gì đó sẽ bị phủ bụi lãng quên.

Chắc hẳn ở đâu đó ngoài kia vẫn có người đang lần mò những “thước phim lịch sử” về Nesta. Họ xem lại để nhớ về những màn trình diễn ấy và rùng mình. Rùng mình vì thời gian tưởng chừng mới hôm nào những đã qua đi nhanh như chớp mắt. Rùng mình vì có lẽ sẽ chẳng còn thấy được một người nghệ sỹ trứ danh với nét đẹp cuồng say đến mê mải. Hình ảnh mái tóc dài xa xưa trong màu áo đỏ đen Rossoneri không còn được gặp lại nữa.

Chắc phải rất rất lâu sau này thế giới mới sản sinh ra được một Nesta thứ hai – người sẽ lại tiếp tục dạy cho chúng ta rằng bóng đá là trò chơi không chỉ để ghi bàn mà còn để tận hưởng và sống đẹp với chúng trong từng khoảnh khắc.

Đức Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục