Bầu Đức: "Công Phượng sẽ giới thiệu văn hóa, con người Việt Nam trên đất Nhật”

18:45 Thứ tư 23/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Bầu Đức khẳng định ngoài yếu tố chuyên môn, cầu thủ của ông khi thi đấu nước ngoài phải giới thiệu được văn hóa, hình ảnh con người Việt Nam cho bạn bè quốc tế.

Bầu Đức khẳng định các cầu thủ của mình ngoài đào tạo bóng đá còn phải giới thiệu Văn hóa, con người Việt Nam cho bạn bè thế giới. Ảnh: Đình Viên.

* Việt Nam có rất nhiều lò đào tạo cầu thủ, nhưng HAGL đang là đội bóng thành công nhất trong việc đào tạo cầu thủ trẻ, ông có thể chia sẻ những bí quyết có được thành công như hôm nay?

- Đào tạo bóng đá trẻ không phải là dễ, nếu dễ thì bất kỳ đội bóng nào cũng thành công. Nhưng tôi đã làm được cho HAGL, tôi tự hào về điều đó. Trước đây nhiều người nói HAGL cho các em đá bóng bằng chân đất là sai quy cách đào tạo. Nhưng bây giờ cái sai đó ai cũng thấy rồi.

Về cơ bản các đội bóng chỉ đào tạo chuyên môn, nên chuyện cầu thủ Việt Nam mất dạy ai cũng biết. Cầu thủ HAGL ngoài chuyên môn ra phải có văn hóa, cách ứng xử trên sân, khi thi đấu nước ngoài phải biết giới thiệu con người quê hơng Việt Nam cho bạn bè quốc tế. Đó mới là mục đích chính của tôi khi đào tạo cầu thủ.

* Nếu Công Phượng sang Nhật thi đấu trong năm 2016, vậy trong hợp đồng có điều lệ bắt buộc việc phục vụ cho ĐT như thế nào?

- Về vấn đề này tôi nghĩ các anh báo chí phải nắm rõ ràng nhất, bởi theo điều lệ của FIFA thì các CLB chủ quản phải cho cầu thủ của mình về phục vụ ĐTQG. Công Phượng cũng là trường hợp không nằm ngoài vấn đề trên.

* Tuy nhiên, việc U23 Việt Nam thi đấu ở VCK U23 châu Á, giải trẻ U21 quốc tế hay SEA Games không thuộc hệ thống FIFA thì sao thưa ông?

- Hợp đồng của Công Phượng và Mito Hollyhock chỉ trong một năm, theo dạng cho mượn, mục tiêu chính của tôi là cho Phượng đi du học để về phục vụ cho bóng đá nước nhà. Vậy nên, những giải đấu nào quan trọng thì Phượng sẽ có mặt để thi đấu, nhưng điều này sẽ thỏa thuận giữa HAGL với Mito Hollyhock.

Công Phượng khoác áo Mito Hollyhock ngoài chuyện chuyên môn sẽ cố gắng thể hiện hình ảnh con người Việt Nam trên đất Nhật. Ảnh: Đình Viên.

* Công Phượng đang là cái tên hot nhất của bóng đá Việt Nam, thậm chí hơn cả Xuân Trường, Tuấn Anh. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi thì giá chuyển nhượng của Phượng thấp hơn hai người đồng đội, ông có thể giải thích vì sao?

- Phía HAGL và đối tác chưa từng công bố thông tin và giá trị hợp đồng của cầu thủ Tuấn Anh, Xuân Trường và Công Phượng. Vậy nên, các thông tin trên sẽ là không chính xác.

* Được biết, các cầu thủ của HAGL ngoài việc thi đấu, còn học văn hóa để tốt nghiệp Đại học. Qúa trình Tuấn Anh, Công Phượng và tiếp theo là Xuân Trường ra nước ngoài thi đấu có ảnh hưởng đến việc học văn hóa?

- Đúng là cầu thủ của HAGL ngoài học nghề sẽ còn học cách làm người (văn hóa thi đấu, ứng xử trên sân và quảng bá hình ảnh bóng đá Việt Nam). Vậy nên, dù Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng thi đấu ở đâu cũng ở Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng sẽ phải tốt nghiệp văn hóa.

Có lẽ, vấn đề này chúng tôi sẽ trao đổi lại với phía Trường Đại học sư phạm TDTT – TP.HCM, nếu Công Phượng không tốt nghiệp năm nay, có thể năm sau và năm sau nữa, nhưng chắc chắn phải lấy được bằng Đại học.

* Trước đó, HAGL đã ký hợp đồng với toàn diện CLB Arseanal, giờ đây chúng ta tiếp tục ký hợp tác chiến lược phát triển bóng đá với hai CLB Nhật Bản, ông có thể giải thích thêm về điều này?

- Đúng là phía CLB Arsenal đã hợp tác đào tạo giúp đỡ HAGL rất nhiều để sản sinh ra những cầu thủ chất lượng. Tuy nhiên, phía Arseanal là CLB mạnh họ có những cơ chế riêng trong các mô hình đó, vậy nên việc hợp tác đào tào với hai đội bóng Nhật Bản là Mito Hollyhock và Yokohama sẽ không gặp khó khăn gì.

Đình Viên | 18:07 23/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục