Bán kết FA: Kiêu hãnh còn không, Liver… Fool?

09:28 Thứ năm 12/04/2012

Thắng một CLB như Blackburn thực chất chẳng phải cú hích tinh thần gì đó quá kinh khủng. Nhưng cũng như câu “Một miếng khi đói bằng cả gói khi no”, Liverpool khéo léo chọn đúng thời điểm trọng đại nhất để tìm lại chút niềm kiêu hãnh sau chuỗi ngày u mê - ngay trước thềm trận bán kết 1 FA Cup 2011/12 với Everton (18h30 ngày 14/4).

Liverpool vô cùng khát thắng cho dù khó khăn vẫn đang bủa vây

Liver-Fool phản kháng

Thời Liverpool còn làm mưa làm gió tại Premiership, Jamie Carragher từng ngạo nghễ phát biểu: “Mỗi khi buồn, tôi thường có thói quen nhìn xuống đáy BXH xem Everton đang làm gì dưới đó”. Câu châm chọc của Carragher trở thành một trong những hình ảnh ẩn dụ kinh điển nhất phác họa nên sự hận thù giữa 2 đội bóng tọa lạc 2 bên công viên Stanley Park. Nhưng thời thế đang thay đổi. Bây giờ, kẻ có vinh dự phóng tầm mắt xuống phía dưới ngắm nhìn đối thủ trên BXH Premiership, lại là Everton.

Lan man một chút với chi tiết này để thấy, dù Liverpool vừa quả cảm quật ngã Blackburn ngay trên sân khách, trong thế 10 chống 11 suốt 75 phút thi đấu, cơ hội để The Kop tạo nên một bước đột phá trên BXH vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Liverpool đã buông Premiership. Liverpool đã hết cơ hội dự Champions League. Không cần phải nghi ngờ thêm nữa.


Nhưng việc The Kop phải cố sống cố chết thắng Blackburn rạng sáng qua mang một ý nghĩa khác. Đó là một tuyên ngôn, hay trang trọng hơn, là một cách rất riêng để Liverpool giật lại đôi chút lòng kiêu hãnh trước trận derby Merseyside tại bán kết FA Cup 2011/12. Người Anh vừa chơi chữ. Họ gọi Liverpool là Liver-fool (từ Fool trong tiếng Anh có nghĩa là anh hề, trò hề).

Liverpool cần phải phản kháng. Và có lẽ, họ đã chọn Everton làm đối thủ để rửa mối uất hận này. Hơn nữa, FA Cup bây giờ mới là đấu trường quan trọng nhất với thày trò HLV Kenny Dalglish. Điều này cũng không cần nghi ngờ thêm nữa.

Derby của niềm kiêu hãnh

Và trên hết, dù trong bất kỳ thời đại nào, hoàn cảnh trớ trêu ra sao, đối với NHM thành phố cảng Liverpool, trận derby Merseyside vẫn toát lên một niềm kiêu hãnh tột bậc. Còn gì tuyệt vời hơn với Liverpool, nếu họ đạp lên vai chính gã hàng xóm đáng ghét Everton để thẳng tiến tới Wembley chơi trận chung kết FA Cup với Tottenham hoặc Chelsea.


May cho Liverpool, từ trong thắng lợi nghẹt thở trên sân của Blackburn, đang bừng lên rất nhiều niềm tin mới. Trước Blackburn, Liverpool không Gerrard, Suarez, Kuyt, Enrique. Trước Blackburn, The Kop trình làng những cái tên từng bị bỏ quên trên băng ghế dự bị (Flanagan, Coates, Shelvey). Và trước Blackburn, cầu thủ từng bật khóc nức nở, văng tục loạn xạ trước Newcastle, Andy Carroll bỗng tỏa sáng bằng một pha kiến tạo và quan trọng hơn, là pha lập công đúng phút quyết định. Đó chẳng phải là những niềm tin rất lớn đang âm ỉ cháy lên từ đống tro tàn hay sao? Everton tốt nhất nên cẩn thận.

Tất nhiên, những câu chuyện rất mơ hồ về thứ niềm tin đang sống lại trong cơ thể Liverpool, vẫn chưa đủ lớn để che lấp đi quá nhiều khó khăn sẽ chờ đợi họ. Everton đã thắng 4/5 trận gần đây. Họ cũng có thừa niềm tin để nghênh đón đội bóng hàng xóm.

Đó là còn chưa kể tới chuyện Liverpool bây giờ gần như không còn một thủ thành đáng tin cậy nào để chặn đứng những cú đại bác của Everton. Người gác đền thuộc loại dự bị của dự bị: Bradley Jones dĩ nhiên sẽ bắt chính trong trận bán kết FA Cup. Và để tránh viễn cảnh phải dùng bừa một hậu vệ nào đó trong vai trò thủ môn bất đắc dỹ, The Kop vừa phải muối mặt gọi lại thủ thành họ đã ném đi cho mượn suốt 3 năm qua: Peter Gulasci (đang cho Hull mượn). Một tình trạng chắp vá đến thảm hại ở khung gỗ.


Đặt giả thuyết cái dớp thẻ đỏ trong những trận derby Merseyside lại giáng vào vị trí thủ môn, không hiểu Liverpool còn phải tấu hài đến mức nào trong trận derby đầy kiêu hãnh lần này.

CON SỐ:

1. Lần đầu tiên thủ môn Brad Jones ra sân cũng là lần đầu tiên trong mùa giải này, Liverpool cản phá thành công một quả penalty. Cả 3 lần bị thổi penalty trước (gặp Wigan, Man City, Stoke), Reina đều để thủng lưới.

2. Bàn ấn định tỷ số của Carroll mới là lần thứ 3 trong mùa này Liverpool có bàn thắng sau phút 89. Các bàn trước là của Suarez (Arsenal, vòng 2) và Gerrard (Everton, vòng 26). Đây cũng là lần đầu tiên họ ghi bàn quyết định ở phút 90.

3. Khoảng cách 3 phút giữa 2 bàn thắng của Maxi (phút 16 và 19) tạo ra tốc độ lập cú đúp nhanh nhất kể từ ngày 26/9/2009, khi Ryan Babel lập cú đúp từ phút 88 đến 90.

517. Andy Carroll phải mất 517 phút thi đấu kể từ bàn thắng vào lưới Wolves hồi tháng 1 để có bàn thứ 4 tại Premiership trong mùa này.
Thạch Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục