Australian Open 2013: Stosur bị loại, nỗi ám ảnh sân nhà

08:44 Thứ năm 17/01/2013

Vòng một: Lleyton Hewitt chia tay. Vòng hai: Samantha Stosur nối gót. Nỗi ám ảnh sân nhà đã đeo đuổi các thế hệ quần vợt Australia suốt hơn 3 thập kỷ qua, và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cần phải nhắc lại rằng Hewitt và Stosur là hai đại diện xuất sắc nhất của quần vợt Australian thời kỳ hậu Patrick Rafter. Hewitt từng giành US Open 2001, Wimbledon 2002 và thậm chí còn hai lần ngự trị trên ngôi số một thế giới (11/2001 - 4/2003 và 5/2003 - 6/2003). Stosur chín muộn hơn, nhưng cũng từng vô địch đơn nữ US Open 2011, và là niềm hy vọng số một của nước chủ nhà ở nội dung đơn nữ tại Australian Open.

Việt Hewitt gác vợt 6-7 (4), 5-7, 3-6 trước hạt giống số 8 Tipsarevic không khiến ai bất ngờ, vì cựu số một thế giới đã ở bên kia sườn dốc từ rất lâu và hiện đang xếp hạng 83 ATP. Song cú ngã của Stosur (9) trước Zheng Jie ở vòng hai đơn nữ thì thực sự gây thất vọng. Cho dù Zheng (hạng 40 WTA) là một đối thủ đáng gờm do từng lọt vào bán kết Grand Slam, trận thua này vẫn khó có thể chấp nhận được bởi tay vợt chủ nhà đã tự bắn vào chân vào thời điểm quyết định.

Stosur đã khởi đầu khá tồi tệ khi thua 4-6 ở set đầu tiên, nhưng sau khi cô thắng đến 11 trong tổng số 14 game, rất nhiều khán giả tại Rod Laver Arena đã nghĩ đến một cuộc lội ngược dòng của cô. Họ đã lầm. Trong game cầm giao bóng ở game thứ 8 của set thứ ba, khi tỷ số đang là 5-2, Stosur mắc luôn một lỗi kép (double fault), và đánh rúc lưới từ một cú thuận tay (forehand) trong tư thế dễ dàng. Thua 5 game liên tiếp kể từ đó, Stosur chỉ có thể trách mình.

Đây là mùa giải thứ 11 Stosur tham dự Australian Open, và thành tích tốt nhất của cô trên sân nhà chỉ là lọt vào vòng 4 ở các năm 2006 và 2010. Ngay sau khi vô địch US Open 2011, Stosur nhận được kỳ vọng cực lớn ở Australian Open 2012, nhưng rồi đã bị Sorana Cirstea loại ngay từ vòng 1. Sau đó cô thừa nhận rằng mình đã phải chịu một áp lực kinh khủng và không còn là mình nữa. Sau một năm, kịch bản cũ đã lặp lại. Đây cũng là thất bại thứ hai liên tiếp của Stosur trước Zheng, tay vợt đã loại cô ngay vòng 1 giải Sydney International vừa qua.

Chỉ còn trông chờ vào Tomic

Stosur là tay vợt nữ duy nhất của nước chủ nhà lọt vào đến vòng 2 của giải năm nay. Trước đó, cả Casey Dellacqua, Olivia Rogowska, Ashley Barty, Sacha Jones, và Bojana Bobusic đều dừng bước ngay ở trận mở màn. Ở nội dung đơn nam, sau khi Lleyton Hewitt, Mathew Ebden và John Milman bị loại, Australian chỉ còn lại 2 đại diện là Bernard Tomic và James Duckworth tại vòng 2.

Sẽ rất khó để đặt niềm tin vào Duckworth, tay vợt đang xếp hạng 210 ATP và chỉ được tham dự giải đấu này nhờ suất đặc cách. Tuy nhiên, Tomic thì khác, bởi anh đang là một trong những tài năng trẻ đáng xem nhất thế giới. Tay vợt gốc Croatia từng vô địch giải trẻ Australian Open 2008, Mỹ mở rộng 2009, và kể từ đó đến nay, anh đã được xem là người kế tục Hewitt. Tuần trước, Tomic đã có danh hiệu ATP đầu tiên trong sự nghiệp khi đăng quang ở giải Sydney International, và nhờ thế, anh đã leo lên vị trí 43 trên BXH thế giới.

Ở trận mở màn Australian Open 2013, Tomic đã dễ dàng thắng đối thủ người Argentina Leonardo Mayer 6-3, 6-2, 6-3. Đối thủ của anh hôm nay là Daniel Brands (hạng 153 ATP). Đó không phải một chướng ngại vật thực sự với Tomic, người đã lọt vào đến vòng 4 ở giải năm ngoái. Song trước mắt anh vẫn còn rất nhiều khó khăn. Nên nhớ, đến những bậc tiền bối nổi tiếng như Pat Cash, Patrick Rafter và Lleyton Hewitt đều không thể vượt qua cái dớp sân nhà. Hy vọng nào cho Tomic?

Phương Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục