Australia Open 2014: Năm chẵn, Masha vẫn... chưa hên!

10:06 Thứ ba 21/01/2014

Thói quen giành Grand Slam ở các năm chẵn của Maria Sharapova (cô cũng đã từng đăng quang Wimbledon 2004, US Open 2006, Australia Open 2008 và Roland Garros 2012) vốn là một thứ “vũ khí hữu hiệu” để răn đe các đối thủ còn lại ở WTA Tour.

Thế nhưng, có vẻ như, sự hiệu nghiệm của nó đang dần bị mai một. Năm nay là năm 2014, người ta lại nói đến khả năng đăng quang của Masha tại Australia Open 2014, ngay sau khi “đại kình địch” lớn nhất của cuộc đời cô - đương kim số 1 thế giới Serena Williams - đã rơi đài. Tuy nhiên, năm chẵn thì có đấy, nhưng Masha vẫn chưa hên!

Hên làm sao được, khi “chuyến lưu diễn” được dự báo là sẽ rất hoành tráng của Masha ở Melbourne Park rốt lại đã… chấm hết ngay khi cô vừa bước vào tuần lễ thứ 2, khi cô vẫn hầu như chưa kịp trình diễn gì nhiều cho đám đông khán giả khó tính thưởng thức?

Thua Dominika Cibulkova - một tay vợt vốn không hề lạ lùng gì với khán giả Việt Nam, vì cô này từng sang TPHCM để tham gia một giải đấu biểu diễn cách đây 2 năm, vốn là một người cực kỳ dễ thương và thân thiện - với điểm số 6/3, 4/6, 1/6 ở vòng 4, Masha từ vị thế của “một siêu sao biểu diễn trên sân khấu”, nhanh chóng vụt biến trở thành “một khán giả bình thường không hơn không kém” ở Australia Open 2014 này.

Khi có cơ hội ngồi chung với những CĐV khó tính, hẳn cô sẽ hiểu sự khó tính của họ khi bình luận về những tay vợt mạnh nhưng bị loại sớm đầy bất ngờ, giống như là… cô vậy!

Simona Halep trong trận thắng bất ngờ trước Jelena Jankovic.

Masha luôn gặp rắc rối với các cú giao bóng của mình trong suốt 132 phút đồng hồ vật vã trên sân trung tâm Rod Laver Arena. Không chỉ có như vậy, “búp bê tóc vàng Nga” còn mắc rất nhiều lỗi đánh bóng hỏng - đến 45 lỗi - trong trận đấu mà lý ra cô phải thật sự tỉnh táo và bình tĩnh.

Sau ván đầu tiên giằng co, Masha hầu như “buông súng” kể từ ván đấu thứ 2 trở đi, và kể từ thời điểm này, ngay cả những tay vợt mạnh nhất cũng khó lòng nhanh chóng tìm lại nhịp điệu thi đấu. Thất bại, với Masha, là một bài học, nhưng nó cũng nói đến một “chu kỳ lý thuyết” mà nếu không tin cũng không được - kể từ năm 2004 đến năm 2008, Masha có thói quen cách 1 năm giành 1 danh hiệu Grand Slam, nhưng kể từ khi thắng Australia Open 2008, cô chỉ giành danh hiệu Grand Slam tiếp theo - French Open - sau đó đến 4 năm.

Nếu “mớ lý thuyết vặt vãnh này là đúng”, danh hiệu Grand Slam tiếp theo của Masha là ở… mùa giải 2016, nhưng liệu ở ngay thời điểm đó, cô vẫn còn đầy tươi tắn và sẵn sàng đăng quang khi đã 28 tuổi?

Masha vẫn cố tỏ ra lạc quan sau thất bại, và đó là tất cả những gì cô có thể làm được ngay vào lúc này, sau một trận thua đau đớn ngay ở thời điểm không ai tin cô sẽ gánh chịu thất bại: “Rốt cuộc, tôi phải nhìn vào những khía cạnh lạc quan sau thất bại này, để hiểu rõ, và cũng để nhìn thấu rằng tôi đã tiến bộ đến đâu sau quãng thời gian từ 4, 5 tháng vừa qua?

Nên nhớ, trong vòng nửa năm gần đây, tôi không thường xuyên bước ra sân thi đấu. Vì thế, đương nhiên là tôi rất muốn thi đấu nhiều hơn một chút ở một kỳ giải Grand Slam bất kỳ, nhưng đây vẫn là cơ hội duy nhất mà tôi đã được trao tặng”.

* Trong một kết quả đáng chú ý khác, một cựu số 1 thế giới tương tự như Masha - tay vợt nổi tiếng người Serbia Jelena Jankovic - cũng đã thất thủ trước một tay vợt kém danh hơn rất nhiều.

Jankovic đã để thua Simona Halep (Rumani, tay vợt được thế giới biết đến nhờ chấp nhận giải phẫu cắt nhỏ vòng 1 để có thể trở nên nhẹ nhàng và thanh thoát trên sân đấu) với điểm số 4/6, 6/2, 0/6. Halep đang chơi rất hay thời gian qua. Tay vợt dễ thương người Rumani đã giành được đến 5 danh hiệu - chỉ tính riêng trong mùa giải 2013 - và đó là số danh hiệu… đầu tay trong sự nghiệp của Halep.

Các kết quả đáng chú ý khác

Giải đơn nữ

- Victoria Azarenka (Belarus) - Sloane Stephens (Mỹ) 6/3, 6/2.

Giải đơn nam

- Rafael Nadal (Tây Ban Nha) - Kei Nishikori (Nhật Bản) 7/6 (7-3), 7/5, 7/6 (7-3).

- Andy Murray (Anh) - Stephane - Robert (Pháp) 6/1, 6/2, 6/7 (6-8), 6/2.

- Grigoe Dimitrov (Bulgaria) - Roberto Bautstia Agut (Tây Ban Nha) 6/3, 3/6, 6/2, 6/4.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục