Atletico Madrid vô địch: Đồng Euro nhảy múa trên những giá trị truyền thống

11:13 Thứ sáu 11/05/2012

Trong một trận chung kết mà người ta đặt rất nhiều sự kì vọng, sự kịch tính đã không xảy ra. Ngược lại, với tất cả sự vượt trội của mình, Atletico Madrid đã có chiến thắng một cách dễ dàng và đầy thuyết phục nhờ sự tỏa sáng của những bản hợp đồng họ đã có trong mùa Hè. Phải chăng, sức nặng của những đồng euro một lần nữa lại vùi lấp những giá trị truyền thống?

Đăng quang một cách xứng đáng

Khi Bilbao đè nát các đội bóng lớn của bóng đá châu Âu như M.U, Schalke hay Sporting, việc họ được coi là ứng cử viên cho danh hiệu vô địch cũng là một điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, khi chứng kiến đội bóng của Marcelo Bielsa thua một cách toàn diện trước Atletico, người ta mới nhận ra rằng chính đội bóng của thủ đô Madrid mới là đội bóng xứng đáng hơn để rinh về phòng truyền thống chiếc cúp danh giá Europa League.

Atletico của Simeone đã chơi bóng mà không cần thăm dò đối thủ (họ đã quá hiểu nhau vì cùng thuộc Liga) nhưng sự táo bạo của Atletico chính là họ dám đánh phủ đầu. Đây là điều mà Bilbao đã chuẩn bị nhưng lại không có được những phương án khắc chế tốt nhất trước một Falcao quá xuất sắc cùng một Diego rất đỗi tài hoa. Pha phối hợp của bộ đôi này đã xé tan hàng thủ của Bilbao để rồi Falcao với sức càn lướt và khả năng dứt điểm tuyệt vời đã hạ gục Iraizoz. Đó là phút thứ 7 của trận đấu và cũng là thời điểm Atletico bắt đầu lái trận đấu theo ý mình và dễ dàng hạ gục đối phương bằng hai bàn thắng khác (một bàn nữa của Falcao và bàn còn lại của Diego).

3-0, một tỷ số làm mãn nhãn những người Madrid và khắc sâu nỗi khắc khoải chờ đợi danh hiệu của người xứ Basque. Tuy nhiên, nếu chứng kiến cái cách mà đội bóng của mình thua trận, họ cũng chẳng phải quá buồn bởi Atletico là đội chơi xuất sắc hơn và họ xứng đáng với chiến thắng này. 3 năm, 2 danh hiệu Europa League/UEFA Cup, Atletico cho thấy họ là đội bóng có tham vọng hơn.

Atletico Madrid đăng quang một cách thuyết phục- Ảnh Getty

Chiến thắng này một lần nữa giúp đội bóng của thủ đô Madrid khẳng định họ đã đủ tầm vươn ra đẳng cấp châu lục, dù đây chỉ là Europa League, giải đấu hạng Hai của châu Âu và bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với chiếc cúp Champions League danh giá. Hơn nữa, với việc cả Real và Barca đã không thể đi đến trận đấu cuối cùng của Champions League, chiến tích của Atletico và Bilbao cũng là có thể coi là một sự vớt vát danh hiệu cho Liga ở cấp châu lục mùa bóng năm nay.

Tiền bạc chôn vùi giá trị truyền thống

Vì sao Atletico thắng? Ai đó nói rằng vì Simeone giỏi, vì Falcao và Deigo quá xuất thần? Không hề sai. Vì sao Bilbao thua? Vì Bielsa không thể “điên? Vì Bilbao còn kém kinh nghiệm? Cũng vẫn đúng. Nhưng chắc chắn là chưa đủ.

Trong một trận đấu được cho là cân bằng, thậm chí là Bilbao còn được đánh giá cao hơn nhờ dàn cầu thủ đồng đều và có lối chơi gắn kết, Atletico lại tự giải quyết trận đấu theo ý mình nhờ sự nổi bật của các ngôi sao. Diego chuyền bóng để Falcao ghi bàn mở tỷ số. Pha lập công sau đó của tiền đạo người Colombia được châm ngòi từ Ardan Turan trước khi Diego solo ấn định chiến thắng bằng một pha làm bàn in đậm dấu ấn cá nhân. Đây là 3 tân binh được kì vọng nhất mà Atletico đã phải tốn rất nhiều tiền chiêu mộ trong mùa Hè và trong trận đấu quan trọng nhất của mùa giải, họ cùng tỏa sáng. Điều đó chứng minh cho một thực tế rằng giá trị của đồng tiền đã lên tiếng.

Để có Falcao, Atletico đã trả cho Porto 40 triệu euro, để sở hữu Turan, đội bóng sân Calderon cũng mất 12 triệu euro (chưa kể tiền thưởng) cũng như một khoản lót tay nhất định để hỏi mượn thành công Diego từ Wolfsburg. Nói một cách khác, để xây dựng đội hình giàu tham vọng, BLĐ Atletico đã chấp nhận chịu chi những khoản tiền cực lớn. Chính sách này trái ngược lại hoàn toàn so với Bilbao. Từ xưa đến nay, BLĐ của đội bóng này chỉ chủ yếu lục tung xứ Basque để chiêu mộ những cầu thủ được sinh ra và lớn lên từ chính xứ tự trị này. Điều này có cái lợi là giúp cho họ xây dựng một đội hình có truyền thống dựa trên những cá nhân có sự gắn kết cao. Nhưng sự hạn chế của chính sách này là chính là phạm vi tìm kiếm. Việc Bilbao lọt đến trận chung kết cúp Nhà Vua và Europa League mùa này có thể coi là một thành công. Nhưng cũng chính từ thất bại 0-3 trước Atletico, họ lại nhận ra một thực tế rằng chỉ có truyền thống thôi là chưa đủ.

Ở Premier League, Man City với núi tiền khổng lồ cùng dàn sao siêu hạng đã chuẩn bị chinh phục danh hiệu vô địch. Tại Liga, sau hàng trăm triệu euro bỏ ra, Real cũng đã tiếm ngôi của Barcelona thành công. Ở Pháp, PSG cũng đang cho thấy họ là một thế lực đáng sợ sau những khoản tiền đầu tư khổng lồ. Và ngay tại Europa League này, chiến thắng của Atletico một lần nữa cho thấy sức mạnh của kim tiền. Khi những đồng euro đã và đang nhảy múa, dường như cũng là lúc các giá trị truyền thống đang bị chôn vùi.

Trần Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục