Arsenal: Bước ra ánh sáng sau 10 năm u tối

20:47 Thứ tư 29/01/2014

Arsenal vừa công bố hợp đồng tài trợ kỷ lục với Puma. Theo đó, Puma sẽ trở thành nhà tài trợ áo đấu chính thức của Arsenal bắt đầu từ tháng 7/2014, được quyền khai thác thương hiệu Arsenal trên phạm vi toàn cầu.

Đây sẽ là một bước ngoặt to lớn trong lịch sử CLB, không chỉ đơn thuần về mặt làm ăn. Nó đánh dấu sự chấm dứt của 10 năm Arsenal đã phải thắt lưng buộc bụng để sống sót. Trong thời gian ấy, Arsenal đã trải qua những mùa liên tiếp không danh hiệu đi kèm với những lời kêu gọi sa thải Arsene Wenger, nhưng họ đã trụ vững trong Top 4, và thậm chí còn đang đứng đầu bảng Premier League ở thời điểm này.

Quá trình xây dựng SVĐ Emirates đã được khởi công vào tháng 2/2004. Chi phí xây dựng Emirates đã tốn của Arsenal, cho tới ngày nay, 470 triệu bảng. Sau khi mùa giải bất bại 2003/04 kết thúc, BLĐ Arsenal đã có những cuộc họp quan trọng để quyết định xem tương lai của đội bóng sẽ ra sao với việc xây dựng sân vận động mới. Và cuối cùng, chính sách thắt lưng buộc bụng đã được ban bố.

Theo đó, Arsenal thực hiện một loạt những vụ ký kết tài trợ mới trong mùa hè năm 2004, trong đó ưu tiên là gia hạn tài trợ áo đấu với hãng Nike với trị giá 70 triệu bảng/năm. Thời hạn của hầu hết mọi hợp đồng tài trợ này là 10 năm, tức từ 2004 đến 2014 Arsenal sẽ đều đặn nhận một số tiền tài trợ cố định, đủ để làm ăn trong lúc chờ sân Emirates sinh lợi nhuận và CLB trả hết được nợ.

Những thỏa thuận tài trợ ấy đã giúp Arsenal ổn định tài chính, nhưng cũng đồng thời trói buộc họ. Các CLB lớn như Real Madrid hay Manchester United trong giai đoạn 10 năm ấy đã ký những hợp đồng tài trợ có thời hạn trong chỉ 2-3 năm, và cứ sau mỗi lần hết hợp đồng họ lại tái ký với giá trị cao hơn. Trong khi đó, Arsenal không thể ký thỏa thuận tài trợ mới do hợp đồng cũ chưa hết hạn, và nếu có thì họ chỉ có thể ký thêm những thỏa thuận có giá trị tài chính thấp.

Trong 10 năm, Arsenal có khả năng chi tiêu tương đối hạn chế và họ chỉ bắt đầu thực hiện những vụ chuyển nhượng quy mô từ năm 2011, trong khi nhiều tài năng đã rời CLB như Cesc Fabregas, Samir Nasri, Alex Song, Emmanuel Adebayor, Robin Van Persie, v.v… Mặc dù vậy, HLV Arsene Wenger vẫn dẫn dắt Arsenal đều đặn kết thúc ở Top 4 hàng năm và bảo đảm suất dự Champions League, một nguồn thu béo bở khác cho phép Arsenal duy trì sức mua.

Arsenal vừa công bố hợp đồng tài trợ kỷ lục với Puma

Đó là một quá trình đầy những chông gai, và thậm chí đau đớn. Đã có thời điểm HLV Arsene Wenger trở thành mục tiêu chỉ trích và đòi từ chức của một số lượng không nhỏ CĐV Arsenal, thậm chí điều đó còn được bày tỏ ngay trên khán đài Emirates hay trong một cuộc tuần hành năm 2012. Mỗi ngôi sao ra đi lại gây thêm quan ngại về khả năng tranh chấp chức vô địch ở Premier League của Arsenal, và đã có thời điểm họ gần như trượt khỏi Top 4 trước sự trỗi dậy của Tottenham.

Nhưng các Pháo thủ đã đứng vững, và giờ họ đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết kể từ sau khi thế hệ của Henry và Vieira chấm dứt. Ngôi đầu bảng xếp hạng, nếu được giữ nguyên đến hết mùa, sẽ chấm dứt cơn khát cúp gần 10 năm của The Gunners. Và kế đó, bản hợp đồng với Puma sẽ mở ra một thời kỳ mới, thời kỳ Arsenal phát đạt về mặt tài chính.

Arsenal đã không còn nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm nữa, họ đã rời khỏi đường hầm để tiến về phía trước với một triển vọng tươi sáng. 10 năm chịu đựng đã đi đến hồi kết.

Chờ đợi một chức vô địch vào tháng 5 tới, sau chẵn 10 năm!

Nguyễn Đỉnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục