Argentina có gì ngoài Messi?

12:26 Chủ nhật 27/11/2022

Hơn một giờ đồng hồ thi đấu trên sân Lusail Iconic, Argentina không tung ra được bất cứ pha dứt điểm từ bóng sống nào về khung thành Mexico.

Đội bóng của Lionel Scaloni cần một khoảnh khắc xuất chúng của Messi để trút bỏ mọi gánh nặng đeo đẳng họ từ đầu giải đấu đến thời điểm hiện tại. Messi cuối cùng đã làm được.

Bước vào World Cup với thành tích 36 trận bất bại cùng tư cách ứng viên số hai cho chức vô địch, nhưng cho tới lúc này, nhiều người có lẽ đã đặt ra câu hỏi: Argentina có gì ngoài Lionel Messi?

Hình ảnh đặc trưng nhất cho sự bế tắc một cách toàn diện của Argentina đến ở phút thứ 57 của trận đấu, với một loạt quyết định xử lý không mang lại hiệu quả của đội bóng này.

Angel Di Maria nhận bóng ở sát hành lang cánh phải, vượt qua được một hậu vệ đối thủ, nhưng không thể đưa bóng vào vòng cấm địa đối phương, và buộc phải đưa trái bóng quay trở lại Rodrigo de Paul, người cũng nhanh chóng thực hiện đường chuyền cho Messi.

Argentina có gì ngoài Messi? - Bóng Đá

Di Maria với không gian hoạt động quen thuộc của mình ở hành lang cánh phải. 

Argentina có gì ngoài Messi? - Bóng Đá

Bóng được trả ngược lại cho Messi, Acuna thay vì giãn biên quyết định di chuyển vào trung lộ. 

Khi số 10 của Argentina nhận bóng, hậu vệ biên trái Marcos Acuna có một chuỗi quyết định di chuyển thiếu dứt khoát. Đầu tiên, Acuna quyết định bó vào khu vực trung lộ, thay vì giãn biên.

Đã có sự lưỡng lự từ hậu vệ mang áo số 8 này, khi ở một khoảnh khắc nhất định, Acuna muốn tăng tốc để nhận đường chuyền từ tuyến tiền vệ. Nhưng cuối cùng, quyết định của cầu thủ này là giữ vị trí ở giữa sân để nhận đường chuyền từ Guido Rodriguez.

Argentina có gì ngoài Messi? - Bóng Đá

Sự lưỡng lự trong quyết định di chuyển của Acuna. 

Argentina không thể tăng tốc nhịp tấn công ở thời điểm đó.

Acuna sau đó trở lại với vị trí ngoài hành lang cánh quen thuộc của mình, trong khi bóng cũng trở lại với đôi chân quen thuộc của Lionel Messi. Acuna lấy đà, Messi chuyền bóng, nhưng cuối cùng thì Acuna không di chuyển.

Argentina có gì ngoài Messi? - Bóng Đá

Đường chuyền thương hiệu được Messi thực hiện, nhưng Acuna không di chuyển. 

Phong độ đỉnh cao của Messi tại PSG nửa đầu mùa giải này có sự trợ giúp đáng ghi nhận từ khả năng di chuyển đón những đường chọc khe của Kylian Mbappe hay Nuno Mendes. Tại World Cup cho đến lúc này, những đường bóng như thế vẫn chưa xuất hiện.

Vấn đề của Argentina không khác là bao so với những gì họ đã thể hiện trong hiệp 2 trận đấu trước Saudi Arabia, khi trong tay Scaloni có quá ít lựa chọn tấn công theo chiều sâu từ hai hành lang cánh. Acuna không cho thấy chất lượng tốt hơn Tagliafico ở trận đấu trước, còn ở biên đối diện, Angel Di Maria không thể liên tục vượt qua tới 2, hoặc 3 cầu thủ đối phương từ hành lang cánh phải.

Trên thực tế, ông Scaloni đã có hơn một lần đưa ra các điều chỉnh cho các học trò trên sân về cấu trúc đội hình. Argentina đã sử dụng ít nhất 3 cách bố trí nhân sự khác nhau ở khu vực trung lộ để kiểm soát bóng trước áp lực từ 1/3 giữa sân của Mexico, khi đội bóng này quyết định lựa chọn sơ đồ 5-3-2.

Nhưng ở mỗi cách bố trí của ông Scaloni, thì Acuna và Di Maria vẫn là những người làm nhiệm vụ chơi cao, bám biên. Vì thế, hiệu quả gần như không có gì thay đổi.

Argentina có gì ngoài Messi? - Bóng Đá

Cấu trúc đội hình của Argentina khi bắt đầu trận đấu. 

Argentina có gì ngoài Messi? - Bóng Đá

Khoảng giữa hiệp 1, Rodriguez lùi xuống như một trung vệ, Mac Allister được yêu cầu chơi thấp để triển khai bóng. 

Argentina có gì ngoài Messi? - Bóng Đá

Argentina có một cấu trúc đội hình hoàn toàn khác ở đầu hiệp 2. 

Trước khi Messi tung ra cú dứt điểm đẳng cấp và đầy quyết đoán của mình ở phút thi đấu thứ 64 của trận đấu, Argentina đã không tạo ra được bất cứ một pha dứt điểm nào từ các tình huống bóng sống.

Thật may cho họ, ở khoảnh khắc Mexico không còn duy trì được áp lực từ 1/3 giữa sân và lùi về 1/3 sân nhà trong trạng thái phòng ngự, thì những khoảng trống ngay trước vòng 16m50 đã xuất hiện cho một khoảnh khắc mang đậm tính cứu rỗi của Lionel Messi.

Argentina có gì ngoài Messi? - Bóng Đá

Khoảnh khắc Messi ra chân, hệ thống phòng ngự của Mexico đã lùi quá sâu về phần sân nhà. 

Sau hai trận đấu, có lẽ bất cứ đối thủ nào cũng đã tìm ra công thức để bắt bài Argentina của Scaloni. Khả năng áp đặt khu vực trung tuyến đã từng được xem là một điểm đặc trưng của Messi và các đồng đội.

Song, khi các đối thủ thu hẹp không gian ở giữa sân một cách cực đoan, ngay khi các tiền vệ trụ của Argentina nhận bóng, thì cả Rodrigo de Paul, Alexis Mac Allister đều lúng túng ở các lựa chọn xử lý của mình.

Nhìn rộng hơn, Argentina thiếu đi những phương án tấn công chất lượng từ các cầu thủ chơi tấn công ở hai hành lang cánh. Di Maria – cái tên đáng tin tưởng nhất trong tay ông Scaloni vào lúc này đang phải đảm nhiệm vai trò xuyên phá ở một tần suất quá lớn.

Trong khi đó, cả 4 hậu vệ biên đều đã được chiến lược gia 44 tuổi sử dụng và không mang đến hiệu quả trong khâu tấn công.

Cũng trong một thế trận gần như tương tự như trận đấu giữa Argentina và Mexico, cũng với tầm ảnh hưởng lớn của một số 10, Brazil đã giành chiến thắng đầy thuyết phục trước Serbia với sự khác biệt đến từ những cầu thủ tấn công biên như Raphinha hay Vinicius Jr.

Argentina có gì ngoài Lionel Messi chắc hẳn là một câu hỏi hóc búa với Lionel Scaloni ngay vào thời điểm hiện tại. Họ vẫn chưa chắc chắn giành quyền vượt qua vòng đấu bảng. Và nên nhớ, thử thách phía trước Messi và các đồng đội sẽ tiếp tục là hệ thống 5-3-2, đến từ các cầu thủ Ba Lan.

Nguồn: Zing.vn
Thành Vũ | 11:00 27/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục