5 cầu thủ chia tay ĐT Việt Nam: Tiếc cho Huy Hùng

23:29 Chủ nhật 13/11/2016 | 2

TinTheThao.com.vnKhi HLV Hữu Thắng công bố danh sách 5 cầu thủ chia tay AFF Suzuki Cup 2016 nhiều người cảm thấy tiếc cho tiền vệ QNK Quảng Nam, Nguyễn Huy Hùng.

anh4

 Nhiều người cảm thấy tiếc nuối khi Huy Hùng phải chia tay ĐT Việt Nam trước thềm AFF Suzuki Cup 2016. Ảnh: Đình Viên.

Căn cứ kế hoạch chuyên môn của đội tuyển và tình trạng, phong độ hiện tại của các cầu thủ, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã xác định 5 cái tên đầu tiên phải lỡ hẹn với AFF Suzuki Cup 2016 gồm: Thủ môn Nguyễn Tuấn Mạnh, trung vệ Nguyễn Minh Tùng, tiền vệ Võ Huy Toàn, tiền vệ Hoàng Đình Tùng và tiền vệ Nguyễn Huy Hùng.

Chính HLV Hữu Thắng từng chia sẻ, nếu được lựa chọn ông sẽ đưa đến Myanmar cả 29 tuyển thủ, tuy nhiên đây chỉ là điều mong muốn và cựu trung vệ ĐT Việt Nam phải đưa ra sự lựa chọn cuối cùng. Trong số 5 cái tên kể trên, có lẽ Huy Hùng để lại nhiều điều tiếc nuối nhất cho NHM bóng đá nước nhà.

Không có khởi đầu ấn tượng trong màu áo các lứa U cũng như ĐT Việt Nam, nhưng dấu ấn của Huy Hùng để lại trong khoảng 3 năm qua là rất đậm nét. Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Huy Hùng chính là Asian Games 17, nơi cầu thủ này cùng đội tuyển Olympic Việt Nam tạo nên cơn địa chấn khi quật ngã ứng viên Olympic Iran 4-1 và lần đầu tiên tiến vào vòng 1/8 với tư cách của đội đầu bảng.

Đó là lý do giúp Huy Hùng tiếp tục nằm trong nhóm các cầu thủ Olympic được HLV Toshiya Miura triệu tập bổ sung lên đội tuyển Việt Nam, bất kể việc anh vẫn đang chơi ở giải hạng Nhất. Lối chơi của Huy Hùng đơn giản nhưng rất đầu óc, mạnh mẽ nhưng cũng rất tinh tế. Chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ nhưng ấn tượng anh để lại không chỉ là hình ảnh của một chiếc máy quét mà còn là những tình huống triển khai bóng thông minh và sẵn sàng lao lên phía trước tìm kiếm cơ hội.

anh1

Huy Hùng (trái) luôn là vị trí không thể thay thế dưới thời Miura, nhưng lại không có vị trí trong sơ đồ chiến thuật HLV Hữu Thắng. Ảnh: Đình Viên.

Tại AFF Suzuki Cup 2014, ĐT Việt Nam dừng chân ở bán kết sau trận thua ngược Malaysia nhưng cá nhân Huy Hùng lại có một giải đấu thành công. Còn nhớ sau trận lượt đi trên đất Malaysia, tờ Goal đã phải viết riêng một bài khen ngợi khi Hùng giành chiến thắng đến 93,3% trong các cuộc tranh chấp tay đôi, thắng tuyệt đối 100% ở mọi cú tắc bóng.

Chính bởi những phẩm chất đó nên ở đội bóng do HLV Miura dẫn dắt, Huy Hùng có biệt danh là “Sergio Busquets Việt Nam”, một so sánh vui với tiền vệ đội tuyển Tây Ban Nha song cũng là sự tán thưởng dành cho chàng tiền vệ sinh năm 1992. Ở cấp độ ĐTQG hay U23 thì Huy Hùng luôn là vị trí bất khả xâm phạm. Tuy nhiên, dưới thời HLV Hữu Thắng, học trò cưng của chiến lược gia Nhật Bản lại khó tìm chỗ đứng cho bản thân. Bên cạnh những chấn thương gặp phải thì triết lý bóng đá chính là điều khiến Huy Hùng vẫn loay hoay khẳng định giá trị.

Cựu huấn luyện viên và chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh từng nhận định, những cầu thủ từng là trụ cột thời HLV Miura như Huy Toàn, Mạc Hồng Quân hay Huy Hùng tuy có phong độ tốt ở CLB song khi lên đội tuyển lại không phù hợp với triết lý của HLV Hữu Thắng.

Cách chơi của HLV Hữu Thắng cần có sự sáng tạo, phù hợp với phong cách đá nhỏ, bật tường, phối hợp và triển khai bóng ngắn nhiều hơn. Còn HLV Miura chọn lối chơi phòng ngự phản công bóng dài. Đó là 2 triết lý hoàn toàn trái ngược nhau. Lối chơi của HLV Miura xây dựng cần những cầu thủ có khả năng độc lập tác chiến ở phía trên. Việc sử dụng con người tùy thuộc vào lối chơi mà HLV đó xây dựng để lựa chọn con người linh hoạt nhất.

Chia tay một giải đấu lớn như AFF Cup là điều đáng tiếc với bất kỳ cầu thủ nào, nhưng tuổi đời còn rất trẻ (24 tuổi), cùng phẩm chất đã được khẳng định ở sân chơi khu vực cũng như châu lục, Nguyễn Huy Hùng còn một quãng thời gian rất dài để tìm lại phong độ tốt nhất, hướng đến mục tiêu chinh phục niềm tin từ BHL đội tuyển Việt Nam.

Đình Viên - Thể thao Việt Nam | 22:00 13/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục